Đỉnh triều liên tiếp vượt báo động, TP.HCM muốn rà lại quy hoạch chống ngập

Đăng ngày: 25-10-2019 | Lượt xem: 932
Ngày 24/10, UBND TP.HCM cho biết đã gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ xin phép tiến hành nghiên cứu, rà soát tổng thể Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM.

Nhiều tuyến đường tại TP.HCM ngập sâu trong đợt triều cường cuối tháng 9/2019.

Lý do được UBND TP.HCM đưa ra là quy hoạch được duyệt trước đây đã không còn phù hợp với thực tế, với tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng và quy hoạch phát triển chung của TP.HCM hiện nay.

Theo số liệu thống kê, trong 3 năm gần đây, TP.HCM đã xuất hiện 21 đỉnh triều đạt và vượt mức báo động cấp III (1,5m). Ngoài ra trong năm 2018, do ảnh hưởng của bão số 9 gây ra mưa lớn, lượng mưa đo được tại Trạm Tân Sơn Hòa (gần sân bay Tân Sơn Nhất) là 401mm làm ngập khoảng 102 tuyến đường, chiều sâu ngập 10cm đến 70cm.

UBND TP.HCM cũng cho biết, sẽ đề xuất các giải pháp công trình và phi công trình nhằm kết nối với quy hoạch tổng thể tiêu thoát nước để khép kín toàn bộ hệ thống; phát huy hiệu quả trong việc phòng, chống ngập úng cho TP trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng hiện tại và cả ở tương lai.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, vào chiều 30/9 vừa qua đỉnh triều tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) đã đạt mốc 1,77m, trong khi đó tại trạm Nhà Bè (sông Đông Điền) là 1,80m. Mức này đã vượt qua kỷ lục đỉnh triều 1,72 m trên sông Sài Gòn vào tháng 12/2017.

 

Theo quyết định được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt năm 2008 Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM được chia làm 2 giai đoạn, trong đó: Đến năm 2012, TP sẽ thực hiện các giải pháp kiểm soát thủy triều, chủ động hạ thấp mức nước trên các kênh trục bao quanh vùng bờ hữu sông Sài Gòn - Nhà Bè, phát huy khả năng trữ nước của hệ thống kênh rạch, hồ nước và các khu vực thấp, trũng…

Từ 2012 trở về sau sẽ thực hiện các giải pháp kiểm soát ở khu vực ngã ba sông Đồng Nai - Sài Gòn như: kiểm soát lũ thượng lưu, kiểm soát triều nhằm giải quyết bài toán chống úng ngập cho khu vực thành phố trong điều kiện có lũ lớn ở thượng lưu và nước biển dâng trong tương lai.

Liên quan đến triều cường, ngày 24/10 Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, mực nước triều tại vùng hạ lưu sông Sài Gòn và Đồng Nai sẽ lên nhanh trong những ngày tới. Đến 28-29/10, đỉnh triều có thể xuất hiện tại trạm Phú An (sông Sài Gòn), trạm Nhà Bè (sông Đông Điền) và lần lượt đạt mức 1,70m – 1,75m. Thời gian xuất hiện từ 4h-7h và từ 16h-18h.

Theo infonet.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: