Gia Lai: Đảm bảo phương án sơ tán dân cư với phương châm “4 tại chỗ” khi có thiên tai

Đăng ngày: 04-10-2021 | Lượt xem: 3084
Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, mùa mưa năm 2021 đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm trước và dự báo kết thúc vào cuối tháng 11/2021. Nhiều nơi trong vùng có thể diễn ra các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan như: mưa giông, gió giật mạnh, lốc xoáy…
 CBCS Công an huyện Kbang giúp Nhân dân lợp lại nhà bị tốc mái do giông lốc (ảnh: NH)

Trước dự báo trên, tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương rà soát, hoàn thiện các phương án ứng phó với các tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra trên địa bàn, tập trung ứng phó với các loại hình thiên tai lớn như bão, lũ lụt, hạn hán, sạt lở đất, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ".

Năm 2021, thiên tai có thể xảy đến trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, tỉnh Gia Lai yêu cầu các cấp, các ngành trong các kịch bản ứng phó với thiên tai phải đặc biệt lưu ý phương án sơ tán dân cư phù hợp, đảm bảo không để xảy ra những tình huống phức tạp về dịch bệnh tại khu vực sơ tán.  

Tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ diễn biến từng tình huống thiên tai, tham mưu, chỉ đạo ứng phó kịp thời, hiệu quả. Bố trí nguồn lực để xây dựng, cập nhật, bổ sung dữ liệu, công cụ hỗ trợ, vật tư phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng phù hợp phục vụ công tác tham mưu chỉ đạo điều hành; ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư hệ thống quan trắc, theo dõi, giám sát thiên tai.

Tập trung khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn, đảm bảo sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí được hỗ trợ. Đẩy nhanh tiến độ xử lý các công trình phòng, chống thiên tai, hồ đập, sạt lở, di dân vùng thiên tai đã được Thủ tướng Chính phủ bố trí kinh phí và có phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Mục tiêu lớn nhất của tỉnh Gia Lai là chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai; giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra; khắc phục khẩn trương và hiệu quả sau thiên tai. Phòng, chống thiên tai theo hướng quản lý rủi ro, phòng ngừa là chính, phát huy vai trò của cộng đồng địa phương trong hỗ trợ người dân ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ"; hướng tới xây dựng cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai./.\

Theo Báo Đảng cộng sản

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: