Giải pháp ứng phó với khô hạn

Đăng ngày: 17-07-2020 | Lượt xem: 1362
Trước tình trạng nắng nóng, hạn hán kéo dài và xảy ra trên diện rộng, thì dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đã giúp hình thành hệ thống kênh mương kiên cố, điều tiết nước một cách hợp lý nhất cho những cánh đồng từng bị bỏ hoang vì khô hạn.

Thay vì bỏ hoang như nhiều năm trước, vụ hè thu này, nông dân thôn Long Hội, xã Bình Long (Bình Sơn) ai cũng hồ hởi ra đồng. Lão nông Mai Lê, người có 5 sào ruộng ở Đồng Giữa - Đồng Nghệ, thôn Long Hội cho biết: “Những năm trước vì không có nước, nên gần 25ha ruộng ở đây phải bỏ hoang. Năm 2019, khi xã tiến hành DĐĐT, toàn bộ tuyến kênh được khơi thông. Giờ đây, cánh đồng đã có nước để sản xuất”.

Sau dồn điền đổi thửa, người dân thôn Long Hội, xã Bình Long (Bình Sơn) yên tâm sản xuất vụ hè thu khi nước tưới đã đảm bảo.

Theo lãnh đạo xã Bình Long, khi tiến hành DĐĐT hơn 25ha tại cánh đồng Đồng Giữa - Đồng Nghệ, địa phương phải tính toán phương án hợp lý nhất, để vừa cải tạo đồng ruộng, vừa xây dựng hệ thống kênh mương. Ngay sau đó, tuyến kênh B7 nối liền với kênh chính Thạch Nham được bê tông và âm dưới lòng đất, đi qua KDC. Nhờ đó, hai năm trở lại đây, nông dân thôn Long Hội không lo thiếu nước, nhất là vụ hè thu.
 
Là địa phương luôn gặp khó khăn về nước sản xuất, nhất là mùa khô, nên khi DĐĐT, chính quyền xã Bình Minh (Bình Sơn) xác định phải xây dựng đồng bộ hệ thống thủy lợi. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh Phạm Quang Đức cho biết: Thôn Tân Phước Đông và Tân Phước là hai xứ đồng có diện tích DĐĐT lớn nhất địa phương, với hơn 103ha. Sau khi thực hiện DĐĐT xong, hệ thống kênh mương được kiên cố, góp phần điều tiết nước tưới cho diện tích ruộng đã được gieo sạ. Tính đến nay, xã Bình Minh đã có hơn 300ha được DĐĐT. Năm 2020, địa phương tiếp tục DĐĐT khoảng 40ha.
 
Thực tế cho thấy, công tác DĐĐT đã và đang được rất nhiều địa phương triển khai. Đến nay, đã có hàng nghìn hécta ở các địa phương đã được DĐĐT, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân yên tâm sản xuất. Khi DĐĐT, ngoài việc xây dựng hệ thống giao thông nội đồng kiên cố, hình thành cánh đồng mẫu lớn, tăng năng suất, thì việc chống hạn cũng là mục tiêu hàng đầu cần thực hiện.
 
Việc DĐĐT nhận được sự đồng lòng, hưởng ứng tích cực của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn mà các địa phương gặp phải, trong đó phải kể đến việc thiếu nguồn kinh phí để thực hiện. Chủ tịch UBND xã Bình Long Hồ Văn Thái chia sẻ: “Do nhiều nguyên nhân khách quan, công tác DĐĐT ở địa phương gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, địa phương cũng đã lên kế hoạch, xây dựng phương án và kiến nghị các cấp quan tâm, hỗ trợ về kinh phí, để địa phương tiếp tục thực hiện công tác này. Đến nay, đa số nông dân đều hiểu về lợi ích, cũng như hiệu quả từ DĐĐT, nhất là việc giải quyết nước tưới tiêu trong sản xuất”.
Theo baoquangngai.vn
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: