Italy đang nỗ lực để giảm tỷ lệ người tử vong vì nắng nóng

Đăng ngày: 09-07-2019 | Lượt xem: 1033
Italy đang nỗ lực để giảm tỷ lệ người tử vong vì nắng nóng trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao thời gian qua khiến ít nhất 5 người trên toàn quốc thiệt mạng.

Người dân che ô tránh nắng nóng tại Rome, Italy8. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

So với đợt nắng nóng hồi năm 2003 khiến 12.000 người thiệt mạng tại Italy thì đợt nắng nóng lần này khắc nghiệt hơn nhưng tỷ lệ tử vong đã giảm. Chuyên gia giám sát chất lượng không khí và thời tiết tại Viện Nghiên cứu và Bảo vệ môi trường quốc gia Italy Franco Desiato khẳng định mọi phương pháp đo đạc đều chỉ ra rằng nhiệt độ mỗi năm một tăng. Hồi năm ngoái, Italy đã trải qua mùa Hè nóng lịch sử, nhưng mùa Hè năm nay dù mới chỉ trôi qua được một nửa thời gian nhiệt độ nhiều khả năng vượt mức kỷ lục của năm trước.

Giám đốc Cơ quan Y tế khu vực Lazio, bao gồm thủ đô Rome, Paola Michelozzi cho biết sau mùa Hè nóng cực độ năm 2003, Italy đã áp dụng kế hoạch phòng ngừa thiệt hại vì nắng nóng trong những năm sau đó. Kế hoạch này bao gồm các chiến dịch thông tin cộng đồng cung cấp hướng dẫn ứng phó trong các điều kiện thời tiết cực đoan, như ở trong nhà khi nhiệt độ ban ngày đang ở mức cao nhất, tăng cường bổ sung các loại nước uống, chất lỏng cho cơ thể và chú ý tới những đối tượng dễ chịu tác động trong cộng đồng.

Kế hoạch này cũng bao gồm việc thiết lập một hệ thống khẩn cấp, đưa ra cảnh báo và hỗ trợ tài chính cho các thành phố. Trong đợt nắng nóng lần này, 16 thành phố trong đó có thủ đô Rome, Venice và Florance đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cũng là yếu tố quan trọng giúp giảm số ca tử vong.

Đợt nắng nóng đỉnh điểm năm 2019 dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tuần này khi nhiệt độ trung bình ban ngày giảm 5 độ C trên toàn Italy.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: