Khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) tại Đà Nẵng, Việt Nam

Đăng ngày: 13-06-2023 | Lượt xem: 501
Sáng ngày 13/ 6, Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) đã khai mạc tại Đà Nẵng, Việt Nam với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai.

Từ ngày 13/6 đến 16/6/2023, tại Đà Nẵng sẽ diễn ra sự kiện Họp thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM) và các cuộc họp liên quan. Đây là các sự kiện nằm trong khuôn khổ năm Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về Quản lý thiên tai 2023.

Tham dự Hội nghị có Phó Tổng Thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong, hơn 60 đại biểu quốc tế là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan phòng, chống thiên tai của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (Trung tâm AHA), các đối tác phát triển của ASEAN (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và một số tổ chức quốc tế trong khu vực. Đông Timor tham dự với vai trò quan sát viên tại hội nghị.

Ngoài ra, sự kiện trong tuần họp còn có sự tham dự của đại diện một số Bộ cơ quan, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai; lãnh đạo và cán bộ các đơn vị chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về Quản lý thiên tai 2023

Năm 2023 cũng là một năm quan trọng đối với Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai, đánh dấu kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai, bao gồm các Văn phòng Quản lý Thiên tai Quốc gia của tất cả các Quốc gia Thành viên ASEAN, để đưa định hướng chiến lược nhằm tăng cường hợp tác quản lý thiên tai trong khu vực. Thông qua sự điều phối của ACDM với các tổ chức quốc tế đã đạt được những thành tựu và tiến bộ to lớn.

Năm nay cũng là thời điểm  đánh giá giữa kỳ chương trình đánh giá ARDEX 2021 – 2025. Việt Nam đã tiến hành đánh giá giữa kỳ thực hiện khung hành động SENDAI về giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Trong đó cao nhất được đề cập là khung pháp lý hợp lý về quản lý rủi ro thiên tai.

Hội nghị ACDM lần thứ 42, diễn ra vào ngày 13/6/2023, tập trung thảo luận các nội dung: Cập nhật tiến độ thực hiện chương trình công tác Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp (AADMER) giai đoạn 2021-2025; rà soát các tiến độ xây dựng và triển khai các văn kiện, cơ chế, hoạt động về hợp tác khu vực trong quản lý thiên tai như: Chiến lược khu vực ASEAN về khắc phục hậu quả thiên tai (2023-2024); sáng kiến của thanh niên ASEAN vì một khu vực chống chịu thiên tai; khung truyền thông rủi ro thiên tai ASEAN; quy định tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp ASEAN; chuẩn bị công tác diễn tập khu vực ASEAN về ứng phó khẩn cấp thiên tai (ARDEX) 2023 tại Indonesia…

Bên cạnh đó, trong hai ngày 14 và 15/6 sẽ diễn ra một số cuộc họp liên quan: Họp Ban Quản trị Trung tâm AHA lần thứ 18; Diễn đàn ASEAN về chống chịu thiên tai (ADRP) lần thứ 3; các cuộc họp giữa ACDM và các đối tác phát triển trong khu vực (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc).

Việt Nam đã và đang thể hiện là một thành viên tích cực và có uy tín cao trong khối ASEAN, trong đó hợp tác ASEAN về Quản lý.

Tạp chí KTTV tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: