Khẩn trương sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm và chuyển hàng cứu trợ đến vùng lũ miền Trung

Đăng ngày: 20-10-2020 | Lượt xem: 1582
Lũ chồng lũ liên tiếp trong vòng 10 ngay qua tại các tỉnh Bắc miền Trung gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Chiều 19/10, lũ trên các sông ở tỉnh Quảng Bình tiếp tục dâng cao, gây ngập lụt trên diện rộng. Đây là đợt lũ đặc biệt lớn trong vòng mấy chục năm qua. Lũ chồng lũ liên tiếp trong vòng 10 ngay qua tại các tỉnh Bắc miền Trung gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Các địa phương đang khẩn trương sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm, chuyển hàng cứu trợ  dân vùng lũ.

Nhiều nhà dân ở Quảng Bình ngập chím trong nước lũ.

Đến chiều nay, mưa lũ tại tỉnh Quảng Bình đã làm 3 người thiệt mạng. Nước lũ trên các sông tiếp tục dâng cao. Gần 90.000 nhà dân bị ngập sâu, nhiều nhà ngập đến tận nóc, người dân chới với trong lũ.

Ông Nguyễn Đức Thuận ở thôn Tân Thượng, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn cho biết, nước lũ dâng lên nhanh gần nóc nhà, ông phải dỡ mái ngói bơi qua nhà hàng xóm trú tránh.

“Hiện nay, chúng tôi rất khó khăn, nhờ chính quyền giúp đỡ. Nước ngập nhà rồi lương thực không có ăn, nước uống cũng không có, đồ đạc trong nhà có gì trôi hết. Tôi đang qua nhà hàng xóm trú tránh”, ông Thuận nói.

Nhiều nhà dân ở Quảng Bình bị ngập đến tận mái

Mưa lũ dâng cao bất ngờ gây ngập nặng, cô lập nhiều xã vùng cao huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Xã Minh Hóa đã bị cô lập 4 ngày nay, nước lũ dâng cao, chảy xiết nên phương tiện duy nhất về xã là chờ ứng cứu cano của lực lượng Công an và Biên phòng.

Sáng nay, nước lũ dâng cao làm 700 nhà dân bị ngập. Ông Cao Xuân An, Bí thư Đảng ủy xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa cho biết, những năm trước mưa lũ chỉ vào nhà dân tầm 1 mét, năm nay nươc lũ dâng nhanh làm người dân không kịp trở tay, xã phải báo động nhân dân thức trắng đêm để di dời người và tài sản lên cao.

Tại Quảng Bình chiều nay trời có mưa to, nước lũ dâng cao tiếp tục gây ngập nặng. Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, chính quyền địa phương tập trung cứu dân mắc kẹt trong lũ.

“Bây giờ các vùng Quảng Ninh, Lệ Thủy nước to nhưng cũng chủ động, kiểm soát được tình hình. Riêng vùng phía Bắc ở sông Gianh nước đang lên cao., khả năng tiếp cận của các phương tiện đến với dân cũng hơi khó. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để cứu trợ bà con”, ông Thuật nói.

Tỉnh Quảng Trị cũng đang hứng chịu đợt lũ thứ 4 trong 10 ngày qua. Tại địa phương này, 57 người thiệt mạng và mất tích, gần 54.000 nhà dận bị ngập sâu, nhiều nhà ngập đến tận mái. Các trường học, bệnh viện, công sở, hệ thống giao thông, thủy lợi bị thiệt hại nghiêm trọng.

Nhiều nhà ở Quảng Bình phải dỡ mái ngói sang nhà hàng xóm lánh nạn.

Ông Lê Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cho biết, vùng trũng Hải Lăng còn ngập nặng, ngươi dân đang gặp khó khăn về nước uống và lương thực: “Các tổ chức cá nhân, đơn vị cũng tích cực đồng hành cùng với chính quyền địa phương trong hơn 10 ngày qua, tập trung ứng cứu cho bà con và hỗ trợ lương thực thực phẩm, thiết yếu cho bà con, đảm bảo cho dân không đói, không khát trong giai đoạn này”./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: