Nâng cao trách nhiệm cộng đồng trong phòng cháy chữa cháy rừng

Đăng ngày: 19-07-2020 | Lượt xem: 1629
Mùa khô cũng là thời điểm bà con vùng cao tỉnh Quảng Ngãi khai thác keo, dọn thực bì, đốt nương làm rẫy, nên nguy cơ cháy rừng rất cao.

Tại miền Trung, thời tiết nắng nóng gay gắt, khô hanh trên diện rộng tiếp tục kéo dài khiến nguy cơ cháy rừng đang ở mức cao. Nhiều vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra thời gian gần đây đòi hỏi người dân, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần chủ động phòng chống và có phương án ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại. Trong đó, vai trò của cộng đồng, lực lượng tại chỗ rất quan trọng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. 

Từ đầu mùa khô đến nay, tại tỉnh Quảng Ngãi liên tục xảy ra các vụ cháy rừng. Riêng tại huyện miền núi Trà Bồng, hơn 2 tháng qua đã xảy ra 4 vụ cháy rừng, thiệt hại hơn 20ha rừng tự nhiên và rừng trồng. Nguyên nhân chủ yếu do bà con bất cẩn trong việc sử dụng lửa, đốt nương làm rẫy, dọn thực bì…

nang cao trach nhiem cong dong trong phong chay chua chay rung hinh 1
Lực lượng tại chố có vai trò quan trọng PCCC rừng.

Trước tình hình này, tại các địa phương, lực lượng kiểm lâm thường xuyên phối hợp với các thôn, xã tăng cường hướng dẫn bà con ký cam kết quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng. Bà Phạm Thị Ngây, ở xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây cho biết: So với trước đây, thông qua các buổi họp thôn, tổ, bà con đã ý thức hơn trong phòng cháy chữa cháy rừng, tuy nhiên vẫn còn nhiều người bất cẩn dùng lửa khi đi rừng.

“Khi bà con đi nương rẫy, nam giới thường hút thuốc nên phải dập tắt tàn thuốc khỏi cháy rừng. Khi bà con đi vào rừng có nấu ăn trưa, nấu xong là phải dập tắt lửa, đổ nước cho tắt hết lửa rồi mới được ra về”.

Hiện nay, các địa phương của tỉnh Quảng Ngãi thông qua nhiều hình thức tuyên truyền trực quan, phát tờ rơi, gửi tin nhắn qua điện thoại, mạng xã hội… thông tin về những khu vực có rừng dễ cháy, dự báo cấp cháy rừng được người dân, chính quyền địa phương dễ dàng tiếp nhận, có biện pháp chủ động ứng phó.

Ông Nguyễn Đại, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị chỉ đạo các hạt kiểm lâm địa phương củng cố, kiện toàn các Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng cấp xã; thành lập các nhóm, tổ chữa cháy rừng tự nguyện, trong đó, các chủ rừng là thành viên chính.

“Các thành viên trong tổ, hộ luôn sẵn sàng khi được huy động. Khi xảy ra cháy rừng, tất cả đều tham gia chữa cháy. Họ huy động rất nhanh, rất cơ động. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng thấy được trách nhiệm trong công tác chữa cháy rừng là một phần trách nhiệm, huy động và có mặt chỉ huy chữa cháy”, ông Đại nói.

nang cao trach nhiem cong dong trong phong chay chua chay rung hinh 2
 
nang cao trach nhiem cong dong trong phong chay chua chay rung hinh 3
Nguyên nhân chính gây cháy rừng do người dân thiếu ý thức khi đốt nương rấy, đốt thực bì sau khi khai thác rừng.

Tỉnh Quảng Ngãi có hơn 330 ha diện tích đất có rừng, trong đó gần một nửa là rừng trồng. Đây là đối tượng dễ cháy, phân bổ đan xen với rừng tự nhiên, nương rẫy nên rất khó kiểm soát khi xảy ra cháy. Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra 25 vụ cháy, thiệt hại hơn 50ha rừng, chủ yếu là rừng trồng. Trên thực tế, công tác quản lý nhà nước về rừng, đất lâm nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng đã phân định rõ ràng nhưng tại một số địa phương, chính quyền chưa chú trọng đúng mức, chủ yếu giao phó cho lực lượng kiểm lâm và chủ rừng. 

Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, chính quyền các cấp tăng cường hơn nữa các biện pháp, phương án cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, “phòng là chính”: “Cần chú trọng tuyên truyền vận động nhân dân không để phát sinh nguồn lửa, gây cháy ở bất kỳ khu rừng nào. Với việc đốt thực bì, nếu không chuẩn bị phương án kỹ, thì trong điều kiện nắng nóng như thế này, chỉ cần một mồi lửa thôi sẽ gây cháy và lây lan ra các cánh rừng khác”./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: