Phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, bảo đảm sản xuất nông nghiệp, dân sinh mùa khô năm 2020-2021 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Đăng ngày: 23-09-2020 | Lượt xem: 687
Ngày 23/9/2020, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị “Triển khai công tác phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, bảo đảm sản xuất nông nghiệp, dân sinh mùa khô năm 2020-2021 khu vực ĐBSCL” nhằm chủ động ứng phó, tiếp tục thành công trong công tác phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh khu vực ĐBSCL.

Tại Hội nghị, đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra các nhận định chính dự báo tình hình hạn hán và xâm nhập mặn ở khu vực ĐBSCL mùa khô năm 2020-2021, cụ thể: Sau đợt hạn mặn khốc liệt năm 2020, bước vào mùa lũ lượng mưa trên toàn lưu vực sông Mê Kông vẫn tiếp tục bị sụt giảm. Do mưa ít nên mực nước lũ dọc dòng chính sông Mê Kông cũng bị giảm mạnh so với trung bình nhiều năm. Tính đến giữa tháng 9/2020, thông tin thu thập được cho biết các hồ chứa vùng thượng nguồn vẫn ở mức thấp hoặc rất thấp. Do tổng lượng dòng chảy trong những tháng mùa khô 2020-2021 từ thượng nguồn sông Mê Kông về Đồng bằng sông Cửu Long ở mức thiếu hụt từ 20-35% so với TBNN (tương đương năm 2019), tình trạng thiếu nước, xâm nhập mặn sẽ diễn ra sớm và gay gắt.

Hạn hán và xâm nhập mặn sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh, từ các bài học áp dụng thành công trong mùa khô năm 2019-2020, Bộ NN&PTNT đã đưa ra khuyến cáo về tác động của hạn hán và xâm nhập mặn để các tỉnh chủ động có phương án ứng phó phù hợp.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan tổ chức trong và ngoài nước cùng người dân để chủ động ứng phó với tình hình thiên tai, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn một cách hiệu quả như đã thực hiện trong mùa khô 2019-2020.

Toàn cảnh Hội nghị

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: