Quảng Bình chủ động phòng, chống thiên tai năm 2021

Đăng ngày: 02-06-2021 | Lượt xem: 1580
Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần chủ động phòng, chống và ứng phó kịp thời với phương châm 4 tại chỗ và tuân thủ nguyên tắc: “Chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”; chủ động cập nhật, nắm chắc tình hình, sẵn sàng ứng phó kịp thời và xử lý có hiệu quả các tình huống, sự cố thiên tai và TKCN; chủ động củng cố lực lượng làm công tác TKCN để xử lý các tình huống.

Năm 2020, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, cực đoan và khó lường. Mùa hè nắng nóng, nhiệt độ trung bình từ 32-39 độ C, có thời điểm lên đến 40-42 độ C gây hạn hán kéo dài. Mùa mưa thường xảy ra lũ, sạt lở đất, ngập lụt dài ngày, đặc biệt đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 16 đến 20-10 gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Quảng Bình là tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, chỉ riêng năm 2020 đã phải gánh chịu hậu quả của 4 đợt bão lũ gây thiệt hại hơn 3.767 tỷ đồng. Chính vì vậy, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) luôn được chính quyền các cấp, các ngành quan tâm nhằm bảo đảm an toàn về người, tài sản và hạn chế thiệt hại khi thiên tai xảy ra.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tháng 6 đến tháng 7-2021, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ tháng 8 đến tháng 10-2021.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh đề nghị các sở, ngành, cơ quan đơn vị và các huyện, thị xã, thành phố tập trung quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về công tác PCTT; rà soát, kiểm tra các điểm ngập lụt, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ bùn, lũ quét để có phương án di dời; xây dựng phương án và các mẫu nhà vượt lũ.

Các ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với biến đổi khí hậu, PCTT để người dân thực sự chủ động; phải xác định nhiệm vụ phòng là chính, tiếp tục quán triệt, phát huy cao hơn nữa phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCTT, đặc biệt không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Đảm bảo phương tiện, nâng cao tính chuyên nghiệp của lực lượng PCTT nhất là ở cơ sở; nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai để chủ động phòng ngừa, ứng phó trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, hạn chế thấp nhất thiệt hại; bố trí nguồn chi ngân sách thỏa đáng, kết hợp xã hội hóa các nguồn lực cho công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai, như: bão mạnh, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán; thành lập lực lượng xung kích PCTT cấp xã để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức diễn tập, tập huấn để nâng cao năng lực, nhận thức công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và TKCN.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: