Quảng Ngãi: Người dân sống bất an dưới chân núi Cà Mon

Đăng ngày: 20-10-2023 | Lượt xem: 712
Các vết nứt núi Cà Mon ở xã Ba Xa, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) ngày càng dài và rộng thêm, khiến 11 hộ dân với 54 nhân khẩu sống dưới chân núi luôn trong tình trạng bất an, lo lắng bởi sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa mưa bão.

Những vết nứt tại núi Cà Mon nằm ở thôn Nước Lăng, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) bắt đầu xuất hiện từ mùa mưa năm 2019. Hiện nay, những vết nứt này có dấu hiệu dài và rộng hơn, khiến 11 hộ dân với 54 nhân khẩu dưới chân núi luôn phải sống trong tình cảnh lo sợ, bởi sạt lở có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Dù biết nguy hiểm là vậy, nhưng những hộ dân nơi đây đành chấp nhận sống chung, bởi hầu hết đều có cuộc sống khó khăn, không đủ điều kiện tự mua đất, dựng nhà nơi khác.

Anh Phạm Văn Thi (tổ 3, thôn Nước Lăng) cho biết, bà con sống ở đây luôn lo lắng về nguy cơ sạt lở núi, có thể ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản bất cứ lúc nào, nhất là những ngày mưa lớn kéo dài.

“Những đêm mưa bão, người lớn gần như không ngủ vì sợ sạt lở sẽ chạy không kịp, nếu mưa lớn kéo dài, bà con phải đi ở nhờ nhà người quen tại các thôn khác. Tất cả những hộ dân nơi đây đều có cuộc sống khó khăn, điều kiện kinh tế không đủ để có thể mua đất, xây nhà mới ở nơi an toàn. Điều bà con chúng tôi mong muốn nhất hiện nay là được Nhà nước hỗ trợ tái định cư đến nơi ở an toàn để yên tâm làm ăn”, anh Thi chia sẻ.

Không chỉ lo sợ tình trạng sạt lở núi có thể ập đến bất cứ lúc nào, mà vào mùa mưa, nước suối Lăng dâng cao khiến 11 hộ dân này luôn trong tình cảnh bị cô lập.

Những vết nứt trên núi Cà Mon có dấu hiệu dài và rộng hơn, đe dọa đến cuộc sống của những hộ dân dưới chân núi

Vì vậy, để đảm bảo an toàn tính mạng của bà con, khi có dự báo mưa lớn kéo dài, chính quyền địa phương vận động các hộ dân sơ tán đến nhà người quen, nhà văn hóa thôn hoặc trường học để tránh trú.

Chủ tịch UBND xã Ba Xa Phạm Văn Vôn cho biết, vào mùa mưa bão, UBND xã luôn chủ động các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đối với 11 hộ dân thuộc tổ 3 (thôn Nước Lăng) là những gia đình nằm trong vùng nguy cơ sạt lở núi cao, do đó, khi có thông tin dự báo thời tiết mưa bão nguy hiểm, chính quyền khẩn trương vận động bà con khu vực này di dời đến nơi an toàn.

“Chỉ cần mưa lớn kéo dài 2 ngày, nước suối Lăng dâng cao sẽ gây chia cắt các hộ dân nơi đây với khu vực bên ngoài. Vì vậy, việc di dời bà con gặp rất nhiều khó khăn”, ông Vôn cho biết thêm.

Kiểm tra thực tế những vết nứt tại núi Cà Mon, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Xuân Vinh nhận định, đây là vết nứt tương đối rộng, chỗ sâu nhất gần 7m và đang có hiện tượng mở rộng, kéo dài nên rất nguy hiểm, khả năng sạt lở cao.

“Qua kiểm tra thực tế và so sánh với các tài liệu của những năm trước cho thấy, các vết nứt này kéo dài hàng chục mét và ngày càng mở rộng thêm, có đoạn xuất hiện sụt lún đất với độ sâu từ 6-7m. Do đó, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bà con, UBND huyện giao cho UBND xã Ba Xa chủ động vận động bà con di dời đến nơi an toàn khi thời tiết mưa bão. Địa phương phải đảm bảo lương thực và các nhu yếu phẩm để người dân an tâm sơ tán”, ông Phạm Xuân Vinh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Vinh, hiện UBND huyện Ba Tơ đang hoàn tất các thủ tục lập hồ sơ để đấu thầu, triển khai thi công xây dựng dự án Khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở núi Cà Mon giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Minh Quân

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/quang-ngai-nguoi-dan-song-bat-an-duoi-chan-nui-ca-mon-401793.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: