Quảng Trị ứng phó với mưa lũ

Đăng ngày: 20-10-2023 | Lượt xem: 3364
Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa lũ, chính quyền và người dân tỉnh Quảng Trị đã chủ động các phương án ứng phó.
Đợt mưa lvừa qua tại tỉnh Quảng Trị khiến một số tuyến đường bị ngập sâu, người dân đi lại khó khăn.

Đợt mưa lvừa qua tại tỉnh Quảng Trị khiến một số tuyến đường bị ngập sâu, người dân đi lại khó khăn.

Đợt mưa vừa qua tại tỉnh Quảng Trị khiến nước dâng lên cao. Theo ông Ngô Văn Quy (thôn Phước Điền, xã Hải Định, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), dù nước chưa ngập vào nhà nhưng gia đình đã chủ động các phương án ứng phó như kê cao đồ đạc, tích trữ sẵn đồ ăn nhanh và các vật dụng cần thiết.

Bà Lý Thị Loan (trú tại thôn Trung Đơn, xã Hải Định) cho hay, hiện bà đang sống một mình. Những ngày mưa lụt vừa qua, để đảm bảo an toàn bà được chính quyền địa phương di dời đi tránh trú. Đồ đạc trong nhà bà Loan được người dân xung quanh và chính quyền địa phương hỗ trợ dọn dẹp và kê lên cao.

Chủ tịch UBND xã Hải Định Lê Ngọc Trình cho biết, đợt mưa vừa qua đã khiến phần lớn đường giao thông tại địa phương bị ngập lụt. Trong đó, có nơi ngập sâu hơn 0,4m. Một số nhà dân ở nơi thấp trũng cũng bị ngập nước ở mức 20 - 30cm.

Để đảm bảo an toàn, xã Hải Định đã chỉ đạo lực lượng chức năng tại địa phương lên danh sách các hộ neo đơn, các gia đình sống trong khu vực nguy cơ ngập lụt cao, những địa điểm thường xuyên bị ngập nước… sẵn sàng phương án di dời các hộ dân này đến nơi an toàn. Đồng thời, cắt cử lực lượng túc trực, đặt biển cảnh báo tại những nơi ngập sâu, tránh để xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Lãnh đạo một số xã tại huyện Hải Lăng cho biết thêm, sinh sống trong vùng thấp trũng nên người dân cũng như chính quyền địa phương đã có nhiều kinh nghiệm trong ứng phó với mưa lũ. Dẫu vậy, tất cả không hề chủ quan, lơ là trước dạng thiên tai này.

Để đảm bảo an toàn, ngoài các biện pháp nói trên, các địa phương thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết nguy hiểm, thông báo đến người dân bằng các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, các địa phương chủ động thông báo tình hình và đề nghị với cơ quan chức năng cho học sinh, các trường nghỉ học khi cần thiết.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Lăng cho hay, trong đợt mưa lũ vừa qua, một số trường, điểm trường, học sinh tại những nơi bị ngập nước được cho nghỉ học để đảm bảo an toàn và sẽ được bố trí dạy bù khi thời tiết thuận lợi trở lại.

Theo ông Lê Chí Công - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị, mỗi năm, tỉnh hứng chịu hàng chục cơn bão, áp thấp nhiệt đới và các đợt lũ lụt. Đến nay, công tác theo dõi, ứng phó với tình hình thời tiết nguy hiểm đã thuận lợi hơn nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin và hệ thống hạ tầng. Hiện những nơi có nguy cơ sạt lở, ngập úng trên địa bàn toàn tỉnh đã được “điểm mặt”. Các hộ dân neo đơn, các hộ sống ở khu vực nguy cơ cao cũng được lập danh sách và kèm theo đó là nơi họ sẽ đến tránh trú khi cần thiết. Danh sách này giúp nâng cao hiệu quả của công tác ứng phó với mưa lũ.

Theo ông Công, chính quyền địa phương cần chủ động theo dõi chặt chẽ, thông tin kịp thời những diễn biến của tình hình thời tiết nguy hiểm đến người dân để chủ động ứng phó. Đồng thời, cắt cử lực lượng túc trực, đặt biển cảnh báo và tuyên truyền người dân giữ vững sự cảnh giác cao độ trong mùa mưa lũ; sẵn sàng các cơ sở vật chất để ứng cứu trong trường hợp cần thiết.

Nghĩa Văn

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/quang-tri-ung-pho-voi-mua-lu-5741781.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: