Trung Quốc điều chỉnh mức độ ứng phó khẩn cấp lũ lụt

Đăng ngày: 31-07-2020 | Lượt xem: 1427
Trung Quốc đã điều chỉnh mức ứng phó khẩn cấp lũ lụt từ cấp 2 xuống cấp 3.

Tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) ngày 30/7 dẫn nguồn tin từ Ban Quản lý ứng phó khẩn cấp nước này cho biết do mực nước ở hồ Liên Hoa, hồ Động Đình đã giảm xuống mức an toàn, đồng thời mực nước tại các trạm kiểm soát chính trên sông Trường Giang (còn gọi là sông Dương Tử), sông Hoài, sông Thái Hồ đều đã hạ xuống mức bảo đảm và đang có xu hướng tiếp tục hạ thấp, các công trình phòng chống lũ chính vẫn bảo đảm an toàn. Do vậy, kể từ chiều 30/7, chỉnh mức ứng phó khẩn cấp lũ được điều chỉnh từ cấp 2 xuống cấp 3. 

Mực nước sông Hoài ở tỉnh An Huy, Trung Quốc dâng cao do mưa lũ ngày 20/7/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Cùng ngày, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc dự báo trong tuần tới, phía Đông khu vực Tây Nam, phía Đông khu vực Tây Bắc, Hoa Bắc, phía Đông khu vực Giang Nam, Hoa Nam, phần lớn khu vực Đông Bắc, và phía Đông cao nguyên Thanh Tạng sẽ hứng chịu các trận mưa với lượng mưa từ 40-80 mm/ngày.

Trong đó Tứ Xuyên, phía Đông khu vực Đông Bắc, phía Nam khu vực Giang Nam và một số vùng thuộc khu vực duyên hải phía Nam sẽ xảy ra các trận mưa lên tới 100-180 mm/ngày, đặc biệt một số nơi kể trên sẽ ghi nhận lượng mưa lên đến 250 mm/ngày. Nhìn chung, trong năm nay các vùng nêu trên đều ghi nhận lượng mưa lớn gấp 2-5 lần so với lượng mưa thông thường hàng năm.

Lượng mưa bất thường trong năm 2020 đã gây ra thiệt hại nặng nề đối với nhiều địa phương của Trung Quốc. Theo thống kê, tính đến ngày 29/7, các trận lũ lụt kể từ đầu mùa lũ chính đã gây ảnh hưởng cho gần 55 triệu lượt người của 27/31 tỉnh, thành và khu tự trị, khiến 158 người thiệt mạng và mất tích, thiệt hại kinh tế lên đến hơn 144 tỷ Nhân dân tệ (hơn 20 tỷ USD).

Số liệu thống kê cho thấy so với mức trung bình cùng kỳ 5 năm gần đây, số người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Trung Quốc đã tăng 23,4%, thiệt hại kinh tế cũng tăng 13,8%, trong khi số người thiệt mạng và mất tích giảm 53,9%.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: