Vùng 3 Hải quân rèn luyện khả năng ứng phó trong mưa bão

Đăng ngày: 20-10-2023 | Lượt xem: 650
Miền Trung đang vào cao điểm của mùa mưa bão, thời gian này, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân sẵn sàng ứng trực, tổ chức rèn luyện sức khỏe, các kỹ năng thích ứng với điều kiện thời tiết sóng gió, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Liên tiếp những cơn mưa lớn trút nước xuống các tỉnh miền Trung. Tại cảng tàu Vùng 3 Hải quân, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 161 duy trì trực chiến đấu và sẵn sàng tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển. Những con tàu hải quân dập dềnh trên mặt biển, trời tối sầm bởi những cơn mưa rất to.

Đang trực chỉ huy đơn vị, Thiếu tá Trần Quang Hưởng, Thuyền trưởng tàu 952, Hải đội 311 tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy móc, phương tiện trên tàu; động viên, nhắc nhở bộ đội nắm chắc nhiệm vụ theo các bảng bố trí chiến đấu và bảng bố trí tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Anh cho biết, tìm kiếm cứu nạn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Lữ đoàn, trong những ngày mưa lũ hiện nay, đơn vị duy trì 100% quân số trực nhiệm vụ. Các phương án cứu nạn, cứu hộ trên biển được chỉ huy đơn vị rà soát, quán triệt đến từng chiến sĩ. Khi có tình huống, cấp ủy, chỉ huy hội ý thống nhất các phương án điều động tàu làm nhiệm vụ, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và phương tiện. Đơn vị chọn những quân nhân có kinh nghiệm, sức khỏe tốt để hỗ trợ, giúp đỡ những chiến sĩ trẻ trong công việc, cũng như rèn luyện sức chịu đựng sóng gió.

Tàu 628, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân cứu hộ, cứu nạn tàu cá ngư dân bị nạn trên biển.

Tàu 628, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân cứu hộ, cứu nạn tàu cá ngư dân bị nạn trên biển.

Mưa nặng hạt, gió và sóng biển quất vào thân tàu dữ dội. Đứng trên những con tàu của Lữ đoàn 161 đang trực nhiệm vụ trong ngày mưa bão mới thấu hết khó khăn của bộ đội hải quân. Mỗi chuyến tàu ra khơi làm nhiệm vụ canh trực hay tìm kiếm cứu nạn mùa mưa bão là một lần thử thách về ý chí, sức chịu đựng của người lính. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bộ đội phải có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và thường xuyên rèn luyện nâng cao sức khỏe.

Trước khi xuống tàu làm nhiệm vụ trên biển, bộ đội được kiểm tra thể lực, những trường hợp không bảo đảm sức khỏe thì không được biên chế lên tàu làm nhiệm vụ. Đã nhiều lần tham gia nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển mùa mưa bão, Trung sĩ Dương Hoàng Long, Trưởng máy, tàu 952, Hải đội 311 tâm sự: Ngoài việc huấn luyện, trang bị kiến thức về công tác cứu hộ cứu nạn cán bộ, chiến sĩ trên tàu còn tích cực luyện tập thể thao, huấn luyện các bài tập thể lực của bộ đội hải quân như: Cầu sóng, vòng quay trụ, vượt vật cản… nhờ đó, hầu hết mọi người nâng cao sức khỏe, sức chịu đựng bền bỉ, dẻo dai.

Rời những con tàu ở bến cảng, chúng tôi đội mưa về sở chỉ huy Lữ đoàn để tìm hiểu thêm về nhiệm vụ của đơn vị. Đứng chân trong đội hình Vùng 3 Hải quân, hằng năm Lữ đoàn 161 vừa làm nhiệm vụ huấn luyện-sẵn sàng chiến đấu, vừa tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển. Cùng với giáo dục cho bộ đội nắm chắc chức trách, công việc, xây dựng ý chí quyết tâm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, các cấp ủy, chỉ huy đơn vị tiến hành bổ sung, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống bão lụt-tìm kiếm cứu nạn sát thực tế.

Tại bến tàu, Lữ đoàn duy trì một đến hai tàu trực tìm kiếm cứu nạn; chuẩn bị tốt về công tác kỹ thuật, hậu cần, vật tư, lương thực, thực phẩm… Chia sẻ về nhiệm vụ của đơn vị, Trung tá Phan Quang Dũng, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 161 cho hay: Những ngày miền Trung có mưa lũ, Lữ đoàn tăng cường quán triệt, giao nhiệm vụ cho bộ đội; chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, nhất là những tàu trực tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng xuất phát được ngay. Còn trước đó, Lữ đoàn tổ chức luyện tập thuần thục các phương án cứu nạn cứu hộ, tập trung huấn luyện tác nghiệp, xác định vị trí, cách làm dây, tiếp cận tàu bị nạn trong điều kiện sóng to, gió lớn, ban đêm, sơ cấp cứu ban đầu, phương án cứu kéo về bờ an toàn… Các tàu động viên bộ đội rèn luyện sức khỏe trong quá trình đi biển, sắp xếp ca trực, kíp trực hợp lý, chăm lo bữa ăn, bố trí thời gian để cán bộ, chiến sĩ ngủ nghỉ để bảo đảm thể lực tốt nhất.

Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân bàn giao tàu cá, ngư dân tỉnh Quảng Bình bị nạn trên biển.

Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân bàn giao tàu cá, ngư dân tỉnh Quảng Bình bị nạn trên biển.

Xác định tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình”, cứu giúp ngư dân là “Mệnh lệnh trái tim”, vào những thời điểm nguy cấp, bộ đội Vùng 3 Hải quân đã có mặt để cứu vớt người, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nhiên liệu, tổ chức lai dắt tàu ngư dân về nơi trú tránh an toàn. Từ năm 2021 đến nay, Lữ đoàn 161 đã thực hiện hơn 25 lượt tìm kiếm, cứu nạn ngư dân và các tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển miền Trung; huy động hơn 500 lượt cán bộ, chiến sĩ, 25 lượt xe các loại và 1.500 ngày công giúp nhân dân các địa phương phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ. Tình cảm và trách nhiệm của các anh mang lại niềm tin để ngư dân miền Trung yên tâm bám biển.

Trên bến cảng hôm nay, dưới những cơn mưa nặng hạt, ào ạt sóng vỗ bờ, những con tàu hải quân của Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân sẵn sàng ra khơi làm nhiệm vụ. Đó là trách nhiệm, tình cảm của người lính hải quân đối với cuộc sống nhân dân và bình yên trên biển cả quê hương.

Bài, ảnh: TRẦN THÔNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/vung-3-hai-quan-ren-luyen-kha-nang-ung-pho-trong-mua-bao-747812

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: