Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới

Đăng ngày: 19-11-2022 | Lượt xem: 1415
Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới nâng cao vai trò, vị trí của Việt Nam nói chung, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Ủy ban Hòa bình Việt Nam nói riêng trong phong trào hòa bình thế giới, thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, tích cực của cộng đồng quốc tế.

Hội đồng Hòa bình thế giới (sau đây gọi tắt là Hội đồng) được thành lập năm 1949-1950, là cơ quan lãnh đạo phong trào hòa bình thế giới, tập hợp đại diện của 135 tổ chức bảo vệ hòa bình thuộc các đảng cộng sản và cánh tả các nước. Trong hơn 70 năm tồn tại và phát triển, Hội đồng đã có những đóng góp quan trọng đối với phong trào hòa bình thế giới, đoàn kết và ủng hộ các dân tộc đấu tranh giành và giữ gìn độc lập.

Đối với Việt Nam, Hội đồng luôn dành cho Việt Nam tình đoàn kết, sự ủng hộ to lớn, đặc biệt trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, và ngày nay là trên các vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, dân chủ-nhân quyền và nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Về phía Việt Nam, với vai trò thành viên sáng lập của Hội đồng, Ủy ban Hòa bình Việt Nam - thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, luôn chủ động tham gia và tổ chức nhiều hoạt động quan trọng ủng hộ cho phong trào hòa bình thế giới nói chung và các hoạt động của Hội đồng nói riêng, được Hội đồng và các thành viên đánh giá cao. Trong giai đoạn gần đây, Ủy ban Hoà bình Việt Nam đã đăng cai tổ chức một số hoạt động của Hội đồng tại Việt Nam, trong đó có Hội nghị Ban Chấp hành Hội đồng vào năm 2007 và 2017.

Đại hội cũng giúp tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Ủy ban Hòa bình Việt Nam với Hội đồng Hòa bình thế giới và các thành viên khác của Hội đồng. Đồng thời thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá về Việt Nam và phong trào hòa bình Việt Nam, tranh thủ sự ủng hộ của Hội đồng Hòa bình thế giới và các thành viên đối với các vấn đề phù hợp với lợi ích của Việt Nam.

Dự kiến, có gần 200 đại biểu tham dự đại hội, trong đó có gần 100 đại biểu quốc tế đến từ 49 quốc gia, bao gồm: Lãnh đạo Hội đồng Hòa bình thế giới và đại diện các tổ chức thành viên, đại diện tổ chức đoàn kết nhân dân Á - Phi; Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế, Hội Luật gia dân chủ quốc tế, Liên hiệp Công đoàn thế giới ...

Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới dự kiến tổ chức từ ngày 21 đến 26-11 tại Hà Nội và Quảng Ninh.

Tại đại hội, các đại biểu Việt Nam và thế giới sẽ thảo luận, đánh giá tình hình hòa bình, an ninh thế giới, đặc biệt là những diễn biến mới trong các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, cũng như những vấn đề mới thách thức môi trường hòa bình, ổn định toàn cầu. Trong khuôn khổ đại hội cũng sẽ diễn ra Hội nghị Hòa bình Hà Nội.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: