Lễ đón nhận hài cốt và dâng hương liệt sỹ Đàm Vinh Yến

Đăng ngày: 14-11-2022 | Lượt xem: 2301
Với tinh thần uống nước nhớ nguồn, lòng biết ơn sâu sắc. Sáng ngày 14/11/2022, tại Ninh Bình, Đảng bộ, chính quyền, đại diện ngành khí tượng thuỷ văn (KTTV) và nhân dân xã Yên Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận hài cốt liệt sỹ Đàm Vinh Yến và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Yên Lâm. Đây là lần thứ 2 Tổng cục KTTV phối hợp làm công tác quy tập phần mộ liệt sỹ từ nơi hy sinh trở về quê hương. Đó là Liệt sỹ hy sinh trên Đảo Trường Sa trong thời bình (về Nam Định năm 2010 trở về năm 2020) và Liệt sỹ hy sinh trong thời chiến tranh năm 1974.

Tham gia lễ đón nhận và an táng hài cốt Liệt sỹ Khí tượng Thuỷ văn hy sinh trên chiến trường Quảng Nam Đà Nẵng tại quê hương của Liệt sỹ có Ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cùng các tổ chức đoàn thể của Tổng cục, Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc bộ đã cùng gia đình và địa phương làm lễ an táng liệt sỹ theo đúng nghi thức quy định và sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước.

Ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cùng các tổ chức đoàn thể của Tổng cục dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ

Liệt sỹ Đàm Vinh Yến sinh ngày 26/10/1953, đã hy sinh năm 1974 trong khi làm nhiệm vụ tại Đài quan trắc Khí tượng tại một cao điểm ở Bắc Trà My, bước khởi đầu của Trạm Khí tượng Liên Khu 5, sau nay là Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Sau Chiến dịch Mậu Thân (1968), yêu cầu của đất nước đối với ngành Khí tượng không ngừng tăng lên, trở nên cấp bách hơn, đặc biệt là phục vụ cho Pháo binh, Hải quân, Không quân. Trong tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Nha khí tượng đào tạo cấp tốc cho chiến trường Miền nam.

Đàm Vinh Yến, dù chưa đủ tuổi nhập ngũ, nhưng có học lực vượt trội, nên dù đang học cấp 3, đã được cử đi học Trung cấp Khí tượng Khóa 1969-1972, khi đó Trường phải sơ tán về Hiệp Hoà - Hà Bắc để tránh máy bay Mỹ ném bom.

Ngay sau khi tốt nghiệp, tháng 9/1972 đ/c Yến đã cùng đồng đội vượt Trường Sơn tiến vào Miền nam. Quá trình lội suối, trèo đèo, băng rừng, vượt núi, dù khó khăn gian khổ nhưng quyết tâm đến chiến trường càng sớm càng tốt. Cuộc hành quân còn đòi hỏi một nhiệm vụ quan trọng nữa, đó là bảo đảm tuyệt đối an toàn cho số trang thiết bị mang theo.

Gần 2 tháng hành quân, đoàn cán bộ đã tới khu vực rừng Quảng Nam, khẩn trương xây dựng Đài quan trắc tại một cao điểm ở Trà My, bước khởi đầu của Trạm Khí tượng Liên Khu 5, nay là Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ, xung quanh có nhiều cao điểm khác của địch đồn trú, bắn phá. Trong một trận bắn phá của địch Ngày 15/8/1974 đồng chí Đàm Vinh Yến đã hy sinh trong lúc đang làm nhiệm vụ quan trắc.

Trong không khí trang nghiêm, đại diện lãnh đạo xã Yên Lâm; lãnh đạo Tổng cục KTTV đã thắp nén nhang thơm thành kính thể hiện sự tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Yên Lâm đối với công lao to lớn  của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc./.

Một số hình ảnh ghi lại tại buổi lễ:

Tin bài: Tạp chí KTTV tổng hợp

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: