Thanh niên với công tác dự báo, phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai

Đăng ngày: 19-03-2021 | Lượt xem: 1338
Ngày khí tượng thế giới năm nay với chủ đề “Đại dương, Thời tiết và Khí hậu của chúng ta” WMO nhấn mạnh thông điệp về việc kết nối đại dương, khí hậu và thời tiết trong hệ thống Trái đất. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi động Thập kỷ khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc giai đoạn 2021 - 2030.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức của ngành TNMT phải chung sức, chung lòng, cùng thực hiện đồng bộ các giải pháp tham gia công tác phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường mà trong đó không thể thiếu sự đóng góp của thanh niên – một lực lượng đông đảo trong xã hội, hơn ai hết, phải là lực lượng xung kích, góp phần quan trọng đối với công tác phòng chống thiên tai và ứng phó BĐKH.

Nhận thức rất rõ vấn đề này, trong những năm qua Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT nói chung và Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV nói riêng luôn nỗ lực, cố gắng hết sức mình hỗ trợ về mặt vật chất và tinh thần, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài ngành… cùng chung tay góp phần đẩy mạnh công tác dự báo, phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai. Thêm vào đó, Đoàn Thanh niên có một lực lượng đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn, năng động, nhiệt huyết, có tư tưởng chính trị vững vàng, đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động, nhiều sáng kiến, mang lại nhiều kết quả thiết thực cho ngành KTTV.

Đoàn Thanh niên cũng rất vinh dự và tự hào là đơn vị có một lực lượng đoàn viên không nhỏ đang ngày đêm đếm gió, đo mưa tại các điểm Trạm, Đài nơi biên cương và đặc biệt tại các điểm đảo xa xôi của tổ quốc như: Trường Sa lớn, Nhà giàn DK1, Trường Sa Đông, Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ…

Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên đang cố gắng hoàn thiện, nỗ lực thay đổi để nâng cao hơn nữa vai trò, vị trí của thanh niên trong phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH. Một số giải pháp, kiến nghị được đề xuất như: Cần chủ động đẩy mạnh các hoạt động học tập, nghiên cứu, tiếp cận khoa học công nghệ trong các hoạt động phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH. Mạnh dạn giao cho thanh niên chủ trì, đầu mối triển khai các hoạt động phù hợp với các đối tượng thanh niên tại các địa bàn trên phạm vi cả nước đối với việc tuyên truyền và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng tránh giảm nhẹ thiên tai.

Có thể nói, các hoạt động phòng tránh giảm nhẹ thiên tai ứng phó với biến đổi khí hậu của thanh niên Việt Nam nói chung, của Bộ TNMT và của ngành KTTV nói riêng trên khắp các địa phương luôn nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền địa phương. Các hoạt động được tổ chức ngày càng hiệu quả, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Tính liên kết trong tổ chức hoạt động giữa tổ chức đoàn các cấp và ngành tài nguyên và môi trường, chính quyền địa phương từng bước được hình thành thông qua các chương trình phối hợp cụ thể.

Với sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần nhiệt huyết và sức trẻ, tuổi trẻ Tổng cục KTTV tin tưởng rằng trong công tác phòng tránh giảm nhẹ thiên tai của Tổ chức Khí tượng thế giới trong thời gian tới có thanh niên tham gia chung tay góp sức tất yếu sẽ thu lại được nhiều thắng lợi và thành công.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: