Tọa đàm “Giám sát Đại dương - Dự báo, cảnh báo thiên tai phục vụ sinh kế biển”

Đăng ngày: 23-03-2021 | Lượt xem: 5145
Cùng trong chuỗi hoạt động Lễ Phát động Hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới, sáng ngày 23/3/2021, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) tổ chức buổi Tọa đàm “Giám sát Đại dương - Dự báo, cảnh báo thiên tai phục vụ sinh kế biển”.

Buổi tọa đàm có ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng, Tổng KTTV; Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Đại tá Trần Quang Tuấn, Phó tham mưu trưởng Cảnh sát biển, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam. Cùng toàn thể các cán bộ, viên chức ngành KTTV, các đại biểu tham dự tại Hội trường Tổng cục KTTV và các đầu cầu trực tuyến.

Các diễn giả chia sẻ tại buổi tọa đàm

Đây là dịp để các đại biểu tham dự chia sẻ, giao lưu, trò chuyện với đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị chỉ đạo tác nghiệp trong lĩnh vực KTTV và phòng chống thiên tai, đại diện cho các Trường Đại học đào tạo các nhà KTTV cho tương lai và các phóng viên, nhà báo, nhà khoa học đang theo dõi, nghiên cứu lĩnh vực KTTV.

Việt Nam có đường bờ biển dài trên 3.260 km, có diện tích các vùng lãnh hải thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên 1 triệu km2, với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên 3.000 đảo và quần đảo lớn nhỏ. Việt Nam có trên 50% dân số sống ở 28 tỉnh, thành phố ven biển; có nhiều tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển, như: Giao thông vận tải biển; khai thác và chế biến khoáng sản; khai thác, nuôi trồng và chế biến hải sản, phát triển du lịch biển. Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới phải gánh chịu các tác động tiêu cực nhất từ biến đổi khí hậu và không nơi nào ở Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn vùng ven biển. Chính vì vậy, việc giám sát đại dương, dự báo cảnh báo thiên tai phục vụ sinh kế biển rất quan trọng.

Để bài toán sinh kế của người dân vùng ven biển phù hợp với tình trạng biến đổi khí hậu, ngập lụt, thiết nghĩ rằng cần phải có các giải pháp đồng bộ.

Qua buổi Tọa đàm, chúng ta đã thấy được ngành KTTV có vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác phòng chống thiên tai, với hoạt động của lực lượng cảnh sát biển, đảm bảo sinh kế biển cho người dân. Sự nỗ lực không ngừng của những con người KTTV hơn 75 năm qua đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, vì sự phát triển bền vững của đất nước. 

Các Đài KTTV khu vực và Đài tỉnh tham gia đặt câu hỏi từ đầu cầu trực tuyến

Các đại biểu tham dự tại buổi tọa đàm

Bài và ảnh: Thu Hằng - Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: