Vai trò của Thanh niên trong việc quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"

Đăng ngày: 14-07-2022 | Lượt xem: 1396
Vai trò của Thanh niên trong việc quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"

Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên đã được BCH Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV chú trọng triển khai với nội dung, hình thức đa dạng, có nhiều kết quả nổi bật, phù hợp hơn với từng hoàn cảnh của các cơ sở đoàn cũng như đối tượng đoàn viên, qua đó giúp đoàn viên, thành niên yên tâm công tác. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên, thanh niên tiếp tục được nâng cao thông qua các hoạt động cụ thể như: tham gia góp ý vào dự thảo các Văn bản, Nghị định, tham gia cuộc thi tìm hiểu nghị quyết, đăng tải trên website của đơn vị và các hội, nhóm của Đoàn các chủ trương, chính sách, pháp luật mới ban hành.

Ngày 25/09/2021 Ban bí thư đã ban hành chỉ thị số 10-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc ban bí thư ban hành chỉ thị số 10 thể hiện yêu cầu và sự nhìn nhận đánh giá coi công tác khí tượng thủy văn là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết thường xuyên và liên tục phải có sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đây cũng chính là cơ sở để tăng cường sự nhận thức của toàn Đảng, toàn dân về vai trò của ngành khí tượng thủy văn, đưa ra những định hướng để phát huy vai trò của công tác KTTV trong đời sống dân sinh là điều kiện tiên quyết và cơ sở chính trị hết sức quan trọng để ngành KTTV tiếp tục nỗ lực nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

Ngay sau khi Chỉ thị ra đời, việc quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã được BCH các cơ sở Đoàn đặc biệt quan tâm và triển khai sâu rộng tới toàn thể đoàn viên trong chi đoàn.

Chẳng hạn, đối với Đoàn cơ sở Đài KTTV KVVB, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy – Ban lãnh đạo Đài, ngay sau khi nhận được tài liệu về Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư, BCH đoàn đã quán triệt và yêu cầu tất cả đoàn viên trong đoàn cơ sở tìm hiểu, nghiên cứu nội dung Chỉ thị. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, BCH đã lồng ghép các nội dung trong Chỉ thị để quán triệt tới các đoàn viên nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đoàn viên trong việc thực hiện công tác chuyên môn.

Trong thời gian vừa qua, việc triển khai và thực hiện Chỉ thị số 10 – CT/TW trong đoàn viên thanh niên Tổng cục đã đạt được những kết quả tích cực, nâng cao trách nhiệm và nhận thức của đoàn viên nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do đặc thù ngành, có những đoàn viên công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, do đó, việc triển khai Chỉ thị tới các đoàn viên này gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID 19 kéo dài diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện Chỉ thị tới toàn thể đoàn viên thanh niên cơ quan.

Để thực hiện tốt Chỉ thị, yêu cầu tất cả các cấp, các ngành, các đoàn thể thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, lực lượng đoàn viên thanh niên – đại diện cho thế hệ trẻ của Ngành KTTV giữ một vai trò rất quan trọng. Vì số lượng đoàn viên thanh niên Tổng cục KTTV tính đến thời điểm hiện tại là 602 đoàn viên, trải đều trên khắp cả nước. Do đó, trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa vai trò của đoàn viên thanh niên trong việc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tôi  xin đề xuất một số giải pháp sau:

Một là, Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục tiếp tục chỉ đạo sát sao, quan tâm tạo điều kiện hơn nữa để đoàn viên thanh niên được tiếp tục học tập, trau dồi kiến thức, tập huấn nghiệp vụ.

Hai là, BCH đoàn TN Tổng cục cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTTV trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về việc học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các Chỉ thị, Nghị quyết liên quan đến Ngành KTTV, Luật KTTV.

Ba là, BCH các cơ sở Đoàn cần đổi mới hình thức tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết tới toàn thể đoàn viên. Chẳng hạn như: tổ chức các buổi học tập quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết trong toàn thể đoàn viên, sau buổi học yêu cầu tất cả đoàn viên viết bài thu hoạch; hoặc là tổ chức học tập triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, tại những đơn vị vùng sâu vùng xa có đoàn viên đang công tác

Bốn là, mỗi đoàn viên cần phải xác định được mình chính là một tuyên truyền viên, tích cực đưa thông tin KTTV đến với cộng đồng thông quan nhiều hình thức (có thể trực tiếp, mạng xã hội) góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ngành KTTV qua đó tăng cường ý thức phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Bên cạnh đó, đoàn viên phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế để bổ sung kiến thức trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện đại hóa ngành. Đây là hai khía cạnh quan trọng nhất mà Đoàn viên chúng ta cần xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Hiện nay, ngành KTTV đang thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, liên quan đến mưa lớn, bão-áp thấp nhiệt đới, lũ, lũ quét và sạt lở đất … đây là những vấn đề nóng, cấp thiết cần giải quyết. Các đoàn viên cần chủ động phát huy tối đa trình độ, năng lực để góp phần giải quyết bài toán đó, Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục cũng như các đơn vị luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho các đồng chí đoàn viên tham gia các lớp học, khóa tập huấn trong và ngoài nước nhằm nắm bắt được khoa học tiên tiến để ứng dụng vào chuyên môn nghiệp vụ. Các đồng chí đoàn viên cần chủ động hơn nữa, mạnh dạn đăng ký, đề xuất những hướng nghiên cứu mới, những giải pháp mới áp dụng để cải tiến chất lượng dự báo thời tiết, thủy văn, hải văn và đặc biệt là các hiện tượng thiên tai nguy hiểm.

Theo GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV, trải qua 76 năm xây dựng, phát triển, ngành KTTV luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, đã đạt nhiều kết quả, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và phục vụ đời sống của nhân dân. Việc Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW đã tiếp tục khẳng định, công tác KTTV không chỉ đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững mà còn cả trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 “Tuổi trẻ Tổng cục KTTV đoàn kết, sáng tạo, tiên phong, bản lĩnh, khát vọng, phát triển” , tuổi trẻ thanh niên một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng rèn luyện, phát huy tính chủ động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tạp chí KTTV tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: