Nắm vững công nghệ mới, nâng cao chất lượng dự báo bão

Đăng ngày: 01-03-2018 | Lượt xem: 4308
Trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ kỷ niệm 50 năm Ủy ban Bão quốc tế (Ủy ban Bão) do Việt Nam đăng cai tổ chức. Trong 2 ngày 26 và 27/2, tại Hà Nội, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia đã...

Hội thảo có sự tham gia của hơn 150 đại biểu đến từ các quốc gia thành viên của Ủy ban  cùng các nhà nghiên cứu tại các viện, các trường trong nước về. Hội thảo cùng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thông qua hơn 40 báo cáo tham luận của các cơ quan khí tượng 14 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên Ủy ban Bão, các Trung tâm nghiên cứu chuyên ngành hàng đầu về bão trên thế giới. Việt Nam trực tiếp điều hành 02 phiên do GS. Trần Thục và GS. Mai Trọng Nhuận chủ trì và tham gia 16 báo cáo.

Hội thảo kỹ thuật TECO được Ủy ban Bão tổ chức định kỳ 5 năm một lần nhằm đánh giá những thành tựu, kết quả nghiên cứu về dự báo bão, bàn thảo những hướng đi mới cho công nghệ dự báo bão tại các quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên Ủy ban Bão trên thế giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra trong hiện tại và những năm tiếp theo.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày với 3 phiên họp toàn thể và 5 phiên họp song song được điều phối bởi 9 chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu của Việt Nam và trên thế giới.

Thông qua những tham luận khoa học về: Các công nghệ quan trắc, phân tích và xác định vị trí tâm và cường độ bão; các mô hình hóa dự báo bão phân giải cao, hệ thống cảnh báo đa thiên tai do bão; đánh giá sai số dự báo bão của các hệ thống mô hình; các qui trình dự báo, cảnh báo bão; quản lý rủi ro thiên tai và hiện tượng khí hậu cực đoan trong bối cảnh biến đổi khí hậu; dự báo lũ, lũ quét, ngập úng đô thị; ứng dụng số liệu vệ tinh trong theo dõi và phân tích bão; đánh giá tính dễ bị tổn thương do bão và biến đổi khí hậu; quản lý thiên tai ở vùng nhiệt đới để phục vụ phát triển bền vững;… đã làm sáng tỏ những giải pháp khoa học công nghệ ứng dụng phù hợp, nhằm thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu cho từng quốc gia thành viên./.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: