Biến đổi khí hậu có thể gây ra khủng hoảng cà phê và đe dọa các cây trồng chủ chốt khác như thế nào

Đăng ngày: 20-03-2024 | Lượt xem: 157
Mùa hè nóng hơn và khô hơn đang ảnh hưởng đến sản lượng ở một số vùng khi nông dân tính toán chi phí do thời tiết khắc nghiệt.

Biến đổi khí hậu có thể để lại vị đắng đặc biệt cho những người yêu thích cà phê, với thời tiết sẽ ảnh hưởng đến sản xuất (EPA)

Kể từ khi nền nông nghiệp phát triển ở Trung Đông khoảng 12.000 năm trước, nông dân đã phải phụ thuộc vào thời tiết khi hy vọng có một vụ thu hoạch bội thu. Điều đó vẫn đúng cho đến ngày nay, nhưng sự phụ thuộc lâu đời vào thời tiết hiện đang trở nên phức tạp do tác động của biến đổi khí hậu đối với lượng mưa, nhiệt độ và nguồn dinh dưỡng sẵn có, cùng nhiều thứ khác.

Giáo sư Matin Qaim, nhà kinh tế nông nghiệp, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Phát triển, cho biết: “Vấn đề của biến đổi khí hậu là nó sẽ một mặt làm giảm năng suất trung bình, dẫn đến khan hiếm hơn, góp phần làm tăng giá lương thực” được gọi là ZEF, tại Đại học Bonn ở Đức. “Thêm vào đó, tần suất thời tiết cực đoan ngày càng tăng. Trong khu vực có thể có vụ thu hoạch thất bại và giá có thể tăng mạnh trong năm này và giảm đáng kể trong năm khác. Điều này có nghĩa là sự biến động của giá cả sẽ tăng lên”.

Theo Mark Maslin, giáo sư khoa học hệ thống trái đất, ở các vùng ôn đới, chẳng hạn như phần lớn châu Âu và Bắc Mỹ, người ta kỳ vọng rằng biến đổi khí hậu nhìn chung sẽ nâng cao năng suất do mùa hè sẽ dài hơn tại Đại học College London. Ông nói, điều này hóa ra không phải như vậy. “Những gì chúng tôi đang tìm thấy không phải bản thân biến đổi khí hậu có tác động lớn nhất đến lương thực. Đó là những sự kiện cực đoan. Hạn hán hoặc cháy rừng - chúng ta đang mất mùa theo cách đó”. Ở đây chúng tôi xem xét biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng như thế nào đến năm loại cây trồng quan trọng nhất của chúng ta trong những năm tới.

Cà phê

Giáo sư Maslin cho biết, cà phê có thể bị ảnh hưởng đặc biệt bởi biến đổi khí hậu vì nó “có phạm vi khí hậu đặc biệt hẹp” mà nó có thể được trồng một cách hiệu quả. Nó đòi hỏi điều kiện khá ấm áp quanh năm, không có nhiệt độ khắc nghiệt. Giáo sư Maslin cho biết đối với cà phê Robusta, loại rẻ hơn thường được sử dụng làm cà phê hòa tan, sản lượng dự kiến ​​sẽ giảm một nửa nếu nhiệt độ trung bình tăng 2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Arabica, một loại khác, thậm chí còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Giáo sư Maslin cho biết: “Diện tích đất có thể trồng cà phê sẽ giảm đáng kể, mặc dù có những khu vực sẽ được mở rộng”. “Chúng ta đang xem xét một cuộc khủng hoảng cà phê vì việc uống cà phê ngày càng tăng. Tầng lớp trung lưu mới đầy khát vọng muốn uống cà phê thay vì trà”.

Người trồng cà phê Jesus Valverde hái ​​những hạt cà phê đang phơi khô tại đồn điền của mình (AFP)

Tuy nhiên, ông cho biết cà phê là một “thị trường nhạy bén”, do đó, khi sản xuất trở nên kém khả thi hơn ở một số khu vực, nông dân ở các khu vực khác sẽ bắt đầu trồng cà phê. Người tiêu dùng có thể không nhận thấy sự thay đổi lớn về giá vì số tiền trả cho nông dân chỉ bằng một phần rất nhỏ so với chi phí bán lẻ. Theo Fairtrade International, nông dân chỉ kiếm được khoảng 1% giá một cốc cà phê ở quán cà phê.

Dầu ô liu

Dầu ô liu là thành phần chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải (AP).

Dầu ô liu là thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng, thường được ăn ở Hy Lạp và miền nam nước Ý và có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn. Mặc dù có liên quan đến sức khỏe tốt nhưng dầu ô liu, loại có giá cao hơn so với một số loại dầu thực vật khác như dầu hướng dương, đang trở nên đắt hơn do biến đổi khí hậu. Thời tiết cực nóng, cùng với hạn hán, gần đây đã khiến sản lượng ở Tây Ban Nha, nhà sản xuất dầu ô liu lớn nhất thế giới giảm một nửa, khiến giá cả tăng hơn gấp đôi. Các vườn ô liu đã khô hạn ở các quốc gia sản xuất dầu ô liu quan trọng khác như Hy Lạp và Ý, ảnh hưởng đến sản lượng và khiến giá tăng. Theo các phương tiện truyền thông công nghiệp thực phẩm, trong khi giá đã giảm sau khi đạt đỉnh vào tháng 9 năm ngoái, nhiều khách hàng đã chuyển sang sử dụng các loại dầu thực vật rẻ hơn. Với mùa hè tiếp tục nóng hơn và khô hơn, các vấn đề của năm 2023 có thể chỉ đơn giản là những điều sắp xảy ra, với điều kiện trồng trọt khó khăn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá cả.

Chuối

Một nông dân chăm sóc cây chuối ở Colombia (PA).

Cảnh báo đã được đưa ra tại Diễn đàn chuối thế giới gần đây ở Rome rằng các quốc gia sản xuất chuối chủ chốt ở Trung Mỹ như Guatemala và El Salvador có thể bị giảm sản lượng do nhiệt độ tăng. Không chỉ nhiệt độ tăng lên sẽ có tác động mà còn có khả năng làm tăng mối nguy hiểm từ các mầm bệnh như nấm. Mối quan tâm chính là bệnh Panama, do một loại nấm có tên TR4 gây ra, được cho là lây lan dễ dàng hơn do biến đổi khí hậu. Những mối đe dọa đối với sản xuất chuối có thể dẫn đến giá cao hơn khi sản lượng giảm. Sự lây lan rộng rãi của dịch bệnh khi khí hậu toàn cầu ấm lên có thể ảnh hưởng đến năng suất của nhiều loại trái cây và rau quả, không chỉ chuối.

Bắp

Đất khô trên cánh đồng ngô ở Ý bị hạn hán nghiêm trọng vào năm 2022 (Bloomberg).

Ngô là một trong những cây trồng quan trọng nhất thế giới, với sản lượng khoảng 1,2 nghìn tỷ tấn vào năm 2022, gấp gần 4 lần so với nửa thế kỷ trước đó. Liệu mức tăng sản lượng trung bình, trung bình khoảng 3% mỗi năm, có thể tiếp tục hay không là điều không chắc chắn, do những tác động tiềm ẩn của biến đổi khí hậu đối với loại cây trồng này, vốn là thành phần trong rất nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả ngũ cốc ăn sáng. Một báo cáo của Ủy ban Châu Âu năm 2020, Phân tích tác động của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp EU đến năm 2050, lưu ý rằng ở hầu hết các vùng của Châu Âu, ngô chủ yếu là cây trồng được tưới tiêu. Kết quả là nó phụ thuộc rất nhiều vào nước ngầm. Tuy nhiên, nếu hệ thống tưới tiêu không còn nữa, một kịch bản được nêu bật trong báo cáo do áp lực ngày càng tăng đối với trữ lượng nước ngầm, thì cây trồng sẽ trở thành cây trồng nhờ mưa. Nếu điều này xảy ra, báo cáo cảnh báo rằng sản lượng ngô của EU sẽ “sụp đổ” vào năm 2050, với sản lượng giảm tối thiểu khoảng 1/4 và tới 80% ở một số nước châu Âu. Báo cáo cho biết: “Do đó, ở những khu vực sử dụng nước không bền vững (sử dụng nước ngầm thay vì nước tái tạo) và nơi lượng mưa dự kiến ​​giảm đáng kể, sản xuất ngô sẽ không còn khả thi nữa”. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 trên tạp chí Nature Food và do các nhà khoa học Nasa đồng viết, dự báo rằng năng suất ngô có thể giảm 24% do biến đổi khí hậu sẽ khiến việc trồng trọt ở vùng nhiệt đới trở nên khó khăn hơn và giá cả có thể tăng cao.

Lúa mì

Một công nhân đang sàng lúa mì ở ngoại ô thành phố Ahmedabad, Ấn Độ (Reuters).

Giống như ngô, lúa mì là cây lương thực chủ yếu, là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của không dưới 3,4 tỷ người. Theo Cục Tư vấn Bột mì Vương quốc Anh, phần lớn được sử dụng trong bánh mì, với khoảng 350 bắp lúa mì cần thiết để tạo ra đủ bột cho một ổ bánh mì nặng 800g. Lúa mì minh họa tác động của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp hoàn toàn không tiêu cực. Trong nghiên cứu năm 2021 trên tạp chí Nature Food, các nhà khoa học của Nasa phát hiện ra rằng năng suất lúa mì có thể tăng 17% do biến đổi khí hậu vì phạm vi phát triển của loại cây trồng này có thể tăng lên. Ví dụ, khí hậu ở Anh dự kiến ​​sẽ vẫn thuận lợi cho việc sản xuất lúa mì, các nhà nghiên cứu viết vào năm 2020 trên tạp chí Khí tượng Nông nghiệp và Lâm nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn có những mối nguy hiểm tiềm ẩn. Các nhà khoa học cho biết lúa mì mùa đông, được trồng vào mùa thu ở các vĩ độ phía bắc, sẽ có nguy cơ bị ngập úng cao hơn khi mùa đông và mùa xuân trở nên ẩm ướt hơn. Họ cho biết thêm: “Trong điều kiện khí hậu thay đổi, tần suất và mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của các hiện tượng thời tiết bất lợi, thường diễn ra cục bộ, được coi là mối đe dọa lớn đối với sản xuất lúa mì”. Sự biến động như vậy về sản lượng có thể ảnh hưởng đến giá cả. Khi mùa hè trở nên nóng hơn và khô hơn ở nhiều nơi trên thế giới, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực phát triển các loại cây có thể chống chọi với các điều kiện khắc nghiệt. Giáo sư Qaim cho biết: “Nó sẽ phụ thuộc vào công nghệ đang được phát triển để ngăn chặn sự tăng giá đột ngột, những công nghệ có thể khiến cây trồng trở nên chịu hạn và chịu nhiệt tốt hơn”.

Những đứa trẻ di tản trong nước Ali và Osman Abdulahi đứng gần xác gia súc của gia đình chúng bị chết do hạn hán nghiêm trọng gần Dollow, Somalia. Reuters

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2024/03/15/storm-brewing-how-climate-change-could-cause-a-coffee-crisis-and-threaten-other-key-crops/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: