Tại Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu, các cơ quan của Liên hợp quốc và IFRC khởi động sáng kiến lớn nhằm hiện thực hóa Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người vào năm 2027 (Phần đầu)

Đăng ngày: 22-09-2023 | Lượt xem: 431
Tại Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu của Liên hợp quốc hôm nay ở New York, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã công bố phát triển một nỗ lực hợp tác, quy mô lớn nhằm thiết lập Hệ thống cảnh báo sớm ở một số nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất thế giới.

Khoản đầu tư ban đầu trị giá 1,3 triệu USD từ Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) sẽ được sử dụng để khởi động một sáng kiến lớn hơn nhiều nhằm cung cấp 157 triệu USD từ GCF và các chính phủ đối tác nhằm hướng tới cảnh báo sớm phổ quát cho tất cả mọi người. Là một phần của thông báo, UNDP và các đối tác đã kêu gọi các nhà tài trợ khác tham gia lực lượng, phát triển sáng kiến này vượt ra ngoài nhóm các quốc gia đầu tiên là Antigua và Barbuda, Campuchia, Chad, Ecuador, Ethiopia, Fiji và Somalia.

Được thiết kế bởi UNDP, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai (UNDRR), Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) và nhắm mục tiêu tài chính từ GCF - cùng với các nhà tài trợ khác dự kiến sẽ tham gia - dự án là một đóng góp quan trọng để hiện thực hóa sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người là một nỗ lực đầy tham vọng nhằm đảm bảo mọi người trên Trái đất được bảo vệ khỏi các sự kiện thời tiết, nước và khí hậu nguy hiểm thông qua các hệ thống cảnh báo sớm cứu sống vào cuối năm 2027.

Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về Hành động vì khí hậu và Chuyển đổi công bằng, Selwin Hart cho biết: “Hệ thống cảnh báo sớm là công cụ hiệu quả và đã được chứng minh để cứu sống và bảo vệ sinh kế của những người ở tuyến đầu của khủng hoảng khí hậu. Tuy nhiên, những quốc gia góp phần ít nhất vào cuộc khủng hoảng khí hậu lại không được đưa tin. Cứ 10 người ở Châu Phi thì có 6 người không được hưởng hệ thống cảnh báo sớm. Cần nỗ lực hết sức để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng nhưng có thể đạt được do Tổng Thư ký đặt ra nhằm đảm bảo phủ sóng toàn bộ các hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2027. Điều này sẽ đòi hỏi mức độ phối hợp và hợp tác chưa từng có. Hãy xắn tay áo lên và bắt tay vào làm việc. Một mạng sống có thể bị mất do không được tiếp cận với hệ thống cảnh báo sớm”.

Quản trị viên UNDP Achim Steiner cho biết: “Sức mạnh của khoa học và công nghệ trong việc dự đoán thảm họa là một minh chứng khác cho thấy khả năng của nhân loại trong việc đương đầu với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, những công cụ cảnh báo sớm quan trọng này vẫn nằm ngoài tầm với của rất nhiều người. Bằng cách thu hẹp khoảng cách, sáng kiến mới này sẽ giúp thúc đẩy tầm nhìn táo bạo của Tổng thư ký Liên hợp quốc, theo đó mọi người, ở mọi nơi đều có thể hưởng lợi từ Hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2027. Chúng tôi mời các đối tác và nhà tài trợ cùng chúng tôi huy động sự hỗ trợ cần thiết để thực hiện sáng kiến đầy tham vọng này một cách thực tế”.

Giám đốc điều hành GCF, Mafalda Duarte cho biết: “Thông tin khí hậu chính xác và kịp thời là tuyến phòng thủ đầu tiên trước khi thảm họa xảy ra. Chúng ta càng mở rộng quy mô hệ thống cảnh báo sớm thì chúng ta càng cứu được nhiều mạng sống và càng bảo vệ được nhiều sinh kế hơn. GCF tự hào thực hiện đóng góp ban đầu này cho Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người nhằm thu hẹp khoảng cách đầu tư đang cản trở một tương lai kiên cường hơn cho các cộng đồng dễ bị tổn thương trên khắp thế giới đang phát triển”.

Theo WMO, các hiện tượng thời tiết, khí hậu và nước cực đoan đã gây ra 11.778 thảm họa được báo cáo từ năm 1970 đến năm 2021, với hơn 2 triệu người chết và thiệt hại kinh tế 4,3 nghìn tỷ USD. Đến năm 2050, nền kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại tới 14% (23 nghìn tỷ USD) do biến đổi khí hậu.

Lợi ích của Hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm là rất đáng kể. Chỉ cần thông báo trước 24 giờ về một sự kiện nguy hiểm - ví dụ như lũ lụt hoặc hỏa hoạn - có thể giảm 30% thiệt hại sau đó. Các quốc gia có phạm vi cảnh báo sớm từ thực chất đến toàn diện có tỷ lệ tử vong do thảm họa thấp hơn 8 lần so với các quốc gia có phạm vi cảnh báo hạn chế.

Tuy nhiên, một nửa số quốc gia trên toàn thế giới không được bảo vệ bởi Hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm, cũng như không có các quy trình và nguồn lực sẵn có để đối phó với các hiện tượng cực đoan và nguy hiểm về khí hậu.

Dự án mới kéo dài 6 năm sẽ giúp Antigua và Barbuda, Campuchia, Chad, Ecuador, Ethiopia, Fiji và Somalia phát triển các dự án của riêng họ, đồng thời hỗ trợ ít nhất 20 quốc gia dễ bị tổn thương khác với hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ GCF và Cảnh báo sớm dành cho tất cả các đối tác.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-ambition-summit-un-agencies-and-ifrc-kickstart-major-initiative-towards-realizing

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: