Bám sát những diễn biến tiếp theo của áp thấp nhiệt đới, dự báo cảnh báo rủi ro kịp thời

Đăng ngày: 25-10-2021 | Lượt xem: 1833
Tối ngày 25/10, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã tổ chức cuộc họp thảo luận trực tuyến về áp thấp nhiệt đới và mưa lớn trong những ngày tới. Thứ trưởng Lê Công Thành, Trưởng ban Chỉ huy PCTT Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp còn có các Phó Tổng cục trưởng: Lê Hồng Phong, Hoàng Đức Cường, La Đức Dũng, đại diện các đơn vị trong Ban chỉ huy PCTT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị Tổng cục KTTV, 05 Đài KTTV khu vực và các chuyên gia tại các điểm cầu.

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp các chuyên gia của Trung tâm Dự báo cũng như các đơn vị thống nhất nhất định: Sau khi xem xét các yếu tố động lực và nhiệt lực Trung tâm đưa ra nhận định áp thấp nhiệt đới rất ít khả năng thành bão. Áp thấp nhiệt đới trong những giờ tới ít thay đổi hướng và di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10-15km/h. Về nhận định gió: các khu vực trên biển, ven biển Khánh Hòa - Ninh Thuận có gió cấp 6, 7 giật cấp 8. Khu vực đổ bộ vẫn thống nhất là Nam Trung Bộ.

Từ ngày mai (26/10) đến hết ngày 27/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa dự báo: Từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bắc Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ: 100-200mm, có nơi trên 200mm; Từ Bình Định đến Ninh Thuận và Nam Tây Nguyên 150-250mm, có nơi trên 300mm. Từ ngày 27-30/10, khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to do ảnh hưởng của không khí lạnh và nhiễu động gió Đông.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh: Đối với cơn áp thấp nhiệt đới này, các Đài KTTV khu vực, Đài tỉnh cần tập trung dự báo cơn này theo các đặc trưng của từng khu vực cũng như tỉnh thành. Cụ thể cần xác định rõ các nguy cơ, rủi ro gì để cảnh báo kịp thời như hoạt động lồng bè, nuôi trồng thủy sản, khai thác khoáng sản…Các Đài tăng cường phối hợp với các tỉnh, ban chỉ huy PCTT cấp tỉnh cung cấp các nhận định, cập nhật cũng cảnh báo những nguy cơ, nâng cao vai trò, trách nhiệm của ngành ở địa phương. Ông cũng đề nghị các đơn vị dự báo khai thác các sản phẩm công nghệ đặc biệt là về lũ quét, sạt lở đất để cảnh báo chi tiết kịp thời cho các địa phương. Ông cũng nhất mạnh đến công tác xây dựng mạng lưới chuyên gia, cơ cấu theo từng lĩnh vực, tăng cường thảo luận chuyên sâu đồng thời đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ, luân chuyển tri thức giữa các đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị các đơn vị theo dõi sát cơn áp thấp nhiệt đới này, vệt mưa có thể gây ra rủi ro nào. Ông cũng nhấn mạnh đối với khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên kinh nghiệm bà con, hạ tầng cơ sở cũng như khả năng ứng phó còn chưa nhiều, không thường xuyên. Do vậy cần phải hết sức quan tâm đến mức độ rủi ro, theo sát địa bàn, không được chủ quan, đưa ra những cảnh báo kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo điều hành tránh những thiệt hại có thể xảy ra. Ông cũng chúc các dự báo viên mạnh khỏe, chân cứng đá mềm, hoàn thành tốt công tác dự báo đợt mưa này.

Toàn cảnh cuộc họp

Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: