Đẩy mạnh hợp tác chiến lược khí tượng thủy văn Việt Nam – Lào

Đăng ngày: 03-11-2020 | Lượt xem: 3138
Ngày 3/11/2020, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái đã có buổi trao đổi trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào Sommad Pholsena về các nội dung hợp tác trong lĩnh vực khí tượng thuỷ văn phục vụ phòng, chống thiên tai.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái trao đổi các nội dung hợp tác tại buổi làm việc

Các nội dung tập trung trao đổi và thảo luận giữa hai bên gồm: Chia sẻ dữ liệu khí tượng và thủy văn, nhưng không giới hạn về dữ liệu ra đa thời tiết, dữ liệu sét và dữ liệu trạm bề mặt; chia sẻ dữ liệu khí tượng thủy văn (mưa, mực nước, lưu lượng) tại các khu vực để hỗ trợ công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Điểm cẩu Bộ Tài nguyên và Môi trưởng Lào

Tổng cục Khí tượng Thủy văn cũng giới thiệu và cung cấp cho Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào các sản phẩm cảnh báo lũ quét thông qua Hệ thống Dự báo Lũ quét Đông Nam Á (SeAFFGS) mà Việt Nam được WMO giao làm Trung tâm Khu vực và các thông tin cảnh báo về thời tiết nguy hiểm; các sản phẩm thời tiết số trị có độ phân giải cao.

Hai bên cũng cùng nhau trao đổi và định hướng các các khóa đào tạo và chia sẻ chuyên môn nhằm nâng cao năng lực cảnh báo và dự báo. Trong đó, các chủ đề của khóa đào tạo: Mô hình thủy văn bao gồm cả mô hình lũ và ngập lụt; dự báo khí tượng bao gồm dự báo thời tiết số trị, vận hành hệ thống dự báo; đào tạo chuyên sâu về ứng dụng mô hình dự báo thời tiết cho lãnh thổ của Lào.

Toàn cảnh cuộc họp

Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: