Diễn đàn “Nhận định xu thế thời tiết thủy văn Việt Nam mùa Đông Xuân 2016 - 2017"

Đăng ngày: 28-09-2016 | Lượt xem: 4075
Sáng 27/9, tại Tp. Đà Nẵng, Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia tổ chức Diễn đàn “Nhận định xu thế thời tiết thủy văn Việt Nam mùa Đông Xuân 2016 - 2017". Diễn đàn này là một...

Tham dự Diễn đàn có Ông Lars Hole, Trưởng Dự án, Viện Khí tượng Na Uy; Đại diện Vụ Hợp  tác quốc tế, Bộ Tài nguyên và môi trường; Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương; Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ;  Đại diện các Cơ quan liên quan tại Tp. Đà Nẵng: Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tp. Đà Nẵng; Sở Tài nguyên và Môi trường Tp. Đà Nẵng; Sở Khoa học và Công nghệ Tp. Đà Nẵng; Sở Giao thông vận tải; Hội Chữ thập đỏ Tp. Đà Nẵng; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Thông tin và Truyền thông; Uỷ ban Nhân dân Tp Đà Nẵng; Ủy ban Nhân dân xã Hòa Liên; Bộ chỉ huy bộ đội Biên Phòng; Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng; Đài Thông tin duyên hải miền trung; Đại diện các cơ quan báo chí tại Đà Nẵng.

Phát biểu tại Hội thảo ông Đỗ Huy Dương, Phó Trưởng ban Ban Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế cho biết: Hiện nay, biến đổi khí hậu đã tác động mạnh mẽ đến các thiên tai hiện hữu, với tính chất biến động mạnh hơn, cực đoan hơn, dị thường hơn, cả về tần suất và cường độ. Thiên tai xảy ra ở hầu khắp các khu vực, địa phương trên phạm vi cả nước, đặc biệt là khúc ruột miền Trung, gây tổn thất to lớn về người, tài sản.

Có thể nói, các chủ trương, chính sách cho các hoạt động ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra đã và đang từng bước được triển khai một cách đồng bộ, thể hiện trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển ngành Khí tượng Thuỷ văn đến năm 2020.

Bên cạnh những cố gắng nỗ lực không ngừng của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia trong công tác quan trắc, đo đạc, thông tin dự báo, cảnh báo có sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của các bạn bè quốc tế, và Viện Khí tượng Na Uy là một trong những minh chứng cho thấy sự hợp tác trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Ảnh: Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn

Từ năm 2013 đến nay, được sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao Na Uy, Viện Khí tượng Na Uy đã từng bước chuyển giao và đào tạo cán bộ cho Trung tâm KTTV quốc gia trong việc tiếp cận các mô hình tiên tiến như DIANA, ROMS và các công cụ cảnh báo, dự báo thời tiết phục vụ nhu cầu về KTTV, Hải văn ở các địa phương. Thông qua Trung tâm Phòng tránh thiên tai Châu Á, thời gian qua, nhiều đợt cán bộ của Trung tâm KTTV QG đã được cử đi đào tạo, học tập kinh nghiệm tại Na Uy và một số quốc gia khác.

Chính vì vậy, công tác dự báo đã được nâng cao một bước đáng kể so với trước đây. Thời gian dự kiến dài hơn và độ chính xác cao hơn, đặc biệt là dự báo bão, mưa, lũ. Thông tin dự báo được truyền tải đến người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng đảm bảo kịp thời và ngày càng đầy đủ hơn, đa dạng hơn. Công tác tuyên truyền tới cộng đồng dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm tăng cường cho cộng đồng sự hiểu biết về thiên tai nguồn gốc khí tượng thủy văn, đặc biệt là các hiện tượng KTTV nguy hiểm và biện pháp phòng tránh cũng đã từng bước đạt được những kết quả rõ rệt.

Diễn đàn “Nhận định xu thế thời tiết thủy văn Việt Nam mùa Đông Xuân 2016 - 2017” là một trong những hoạt động hợp tác giữa Trung tâm KTTV quôc gia và Viện Khí tượng Na Uy, nhằm tiếp tục từng bước tăng cường công tác thông tin KTTV và là một trong những hoạt động thiết thực phục vụ công tác phòng chống thiên tai, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Tại Diễn đàn ông Đỗ Huy Dương mong muốn những người làm công tác KTTV sẽ cùng trao đổi một cách thân thiện, cởi mở và hiệu quả với các Chuyên gia Na Uy; các nhà khoa học và các quý vị đại biểu, khách quý về tình hình thời tiết, thủy văn trong mùa đông xuân 2016-2017.

Những kinh nghiệm và thực tiễn phong phú được chia sẻ tại Hội thảo này sẽ giúp Trung tâm KTTV quốc gia, các Đài KTTV tỉnh, Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ tìm ra những giải pháp phù hợp nhất để nhận định về xu thế thời tiết thủy văn trong những tháng tới sát thực, hiệu quả nhằm tăng cường công tác phục vụ về KTTV tại các địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Phương Thanh

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: