Hội nghị tổng kết công tác dự báo khí tượng thủy văn phục vụ phòng chống thiên tai năm 2016

Đăng ngày: 22-04-2017 | Lượt xem: 933
Chiều 21/4/2017, tại Hà Nội Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dự báo khí tượng thủy văn phục vụ phòng chống thiên tai năm 2016, triển khai...

Tham dự Hội nghị về phía Trung tâm có Tổng giám đốc Lê Công Thành cùng các Phó Tổng: Lê Hồng Phong, Trần Hồng Thái, Lê Thanh Hải. Hội nghị còn có sự tham gia của đại diện Cục Phòng, chống thiên tai của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục KTTV và Biến đổi khí hậu, Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm - Cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Trung tâm KTTV quốc gia, 9 đài KTTV khu vực cùng một số đơn vị báo chí: Đài truyền hình Việt Nam, Đài VTC14, VOV, Tạp chí KTTV…

Ảnh: Ông Lê Công Thành - Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Lê Công Thành – Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia nhấn mạnh năm 2016 là năm mà diễn biến tình hình khí tượng thủy văn vô cùng khắc nghiệt xâm nhập mặt chưa từng có ở Đồng bằng sông Cửu Long, lũ chồng lũ ở các tỉnh miền Trung gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Trong bối cảnh đó, lãnh đạo các đơn vị, toàn bộ quan trắc viên, dự báo viên của Trung tâm KTTV quốc gia đã nỗ lực, sáng tạo vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trong công tác dự báo KTTV phục vụ phòng chống thiên tai. Ngày 4/4/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 36 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó có Tổng cục Khí tượng Thủy văn ( Trung tâm KTTV quốc gia). Trong năm 2017 với mục tiêu đưa ngành KTTV từng bước ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực đặc biệt trong công tác phòng chống thiên tai, ông đề nghị Trung tâm đánh giá khách quan tình hình thiên tai năm 2016 và nhận định xu thế diễn biến thiên tai năm 2017, từ đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm; Xác định những vấn đề thách thức từ thực tiễn, bàn bạc đưa ra phương hướng giải quyết, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác phòng chống thiên tai đặc biệt dự báo cường độ, hướng di chuyển, khu vực đổ bộ của bão, định lượng mưa, cảnh báo dự báo lũ, vận hành hồ chứa; Thảo luận, đề xuất các giải pháp để đổi mới, nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, đo đạc, truyền tin, phối hợp giữa các đơn vị trong công tác phòng chống thiên tai.

Ảnh: Ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương trình bày báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương trình bày báo cáo tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017. Tổng kết diễn biến tình hình khí tượng thủy văn năm 2016 có một số diễn biến nổi bật : Hạn hán, xâm nhập măn khốc liệt ở Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ vào đầu năm 2016; Bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động muộn nhưng nhiều hơn hẳn trung bình nhiều năm; Mưa, lũ kỷ lục và có diễn biến phức tạp đặc biệt ở Trung Bộ vào cuối năm; Hạn hán, xâm nhập mặn không gay gắt ở Nam Bộ trong mùa khô năm 2016/2017. Đánh giá công tác dự báo phục vụ, Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương đã theo dõi chặt chẽ các hiện tượng KTTV trên phạm vi cả nước, phát hiện và dự báo kịp thời các hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm, công tác cảnh báo sớm được đặc biệt chú trọng. Trung tâm cũng đã phối hợp các Đài KTTV khu vực và các đơn vị liên quan đưa những bản tin kịp thời, đầy đủ đến các đơn vị sử dụng và người dân.

Định hướng các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, Trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của Luật KTTV, thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Phòng, chống thiên tai, Quyết định 46/2014/QĐ – TTg và Quyết định 44/2016/QĐ - TTg, các Quy trình vận hành liên hồ chứa mùa lũ và mùa cạn; Theo dõi chặt chẽ yình hình thời tiết, tgủy văn trên phạm vi cả nước, cảnh báo, dự báo kịp thời các hiện tượng KTTV đặc biệt các hiện tượng bất thường đưa ra các cảnh báo, dự báo kịp thời; Tiếp tục cụ thể hóa bản tin dự báo thời tiết nguy hiểm đến từng địa phương; Nâng cao chất lượng bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, trọng tâm là nâng cao chất lượng về thời gian, cường độ ảnh hưởng bão, ATNĐ. Lũ, lũ quyét, sạt lở đất; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các cơ quan báo chí, các đài Phát thanh, Truyền hình và các Hội nghị, Hội thảo về các hiện tượng KTTV.

Cũng tại Hội nghị các Đài KTTV khu vực đã có những báo cáo tham luận về tình hình KTTV tại khu vực, công tác phòng tránh và kế hoạch thực hiện năm 2017. Các Đài cũng nêu ra một khó khăn, tồn tại, hạn chế tại địa phương, cùng đưa ra những giải pháp khắc phục, giải quyết.

Viện Khoa học KTTV và BĐKH đã có Báo cáo tham luận về công tác phối hợp dự báo KTTV với Trung tâm trong công tác phòng chống thiên tai.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Ông Lê Công Thành thay mặt Lãnh đạo và toàn bộ cán bộ viên chức của Trung tâm gửi lời cảm ơn tất cả những ý kiến đóng góp quý báu và các bài học kinh nghiệm của các đơn vị trong Hội nghị. Ông đề nghị Trung tâm Dự báo tiếp thu toàn bộ ý kiến, tổng hợp và khắc phục những hạn chế trong công tác phục vụ phòng chống thiên tai trong năm 2017.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Ảnh: Đại diện các Đài KTTV khu vực trình bày báo cáo tham luận tại Hội nghị

Ảnh: Đại diện Viện Khoa học KTTV và BĐKH trình bày báo cáo tại Hội nghị

Ảnh: Ông Nguyễn Văn Tuệ - Cục trưởng Cục KTTV và BĐKH phát biểu tại Hội nghị

Ảnh: Đại diện Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm - Cứu nạn phát biểu tại Hội nghị

Ảnh: Ông Văn Phú Chính – Cục trưởng Cục Phòng, chống thiên tai phát biểu tại Hội nghị

Ảnh:  Thừa Ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Ông Văn Phú Chính và Ông Lê Công Thành  tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống thiên tai năm 2016.

Bài và ảnh: Ngọc Hà & Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: