Hội thảo “ Thông tư ban hành định mức kinh tế- kỹ thuật dự báo khí tượng thủy văn”

Đăng ngày: 21-04-2017 | Lượt xem: 3958
Chiều ngày 20 tháng 4 năm 2017, tại Hà Nội, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) trung ương phối hợp với Trung tâm KTTV quốc gia tổ chức Hội thảo “ Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ...

Tham dự Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu ông Nguyễn Văn Thắng, đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch, Vụ Khoa học và Công nghệ Bộ Tài nguyên và Môi trường. Về phía Trung tâm KTTV quốc gia có sự tham dự và điều hành Hội thảo của  Phó Tổng giám đốc Lê Hồng Phong; Phó Tổng giám đốc Lê Thanh Hải, đại diện lãnh đạo các phòng, Ban thuộc Trung tâm KTTV quốc gia; đại diện lãnh đạo các Đài khu vực, Đài tỉnh trong cả nước.

Phó Tổng giám đốc Lê Hồng Phong phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hôi thảo, Phó Tổng giám đốc Lê Hồng Phong cho biết, hơn 50 năm qua, công tác dự báo và cảnh báo KTTV đã ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong việc phòng tránh thiên tai và phát triển kinh tế, xã hội. Các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV chính xác và kịp thời đã góp phần giảm thiểu một cách đáng kể những thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra.

Hệ thống dự báo KTTV quốc gia hiện nay gồm 3 cấp: cấp Trung ương, cấp Đài KTTV khu vực và cấp Đài KTTV tỉnh. Mỗi cấp lại có bản tin khí tượng, thủy văn khác nhau tùy theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình. Trong những năm gần đây, nhà nước đã có những đầu tư nhất định về trang thiết bị máy móc, tiếp thu công nghệ khoa học dự báo tiên tiến… nhằm từng bước nâng cao chất lượng dự báo KTTV. Mặt khác, nhu cầu cung cấp thông tin dự báo KTTV phục vụ các ngành, các lĩnh vực kinh tế ngày càng tăng nhưng chưa có cơ sở để xác định giá trị thông tin đó. Để có cơ sở lập kế hoạch hàng năm, trung hạn, dài hạn cũng như công tác đầu tư một cách đồng bộ cho lĩnh vực dự báo KTTV thì việc cần thiết phải xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dự báo KTTV. Theo Thông tư 41/2016/TT-BTNMT ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quy định về Quy trình kỹ thuật dự báo, cảnh báo hiện thượng KTTV nguy hiểm sẽ là nền tảng cơ bản để chúng ta xây dựng Định mức kinh tế - kỹ thuật dự báo KTTV. Dựa trên sự cần thiết của định mức, Bộ tài nguyên và Môi trường đã giao cho Trung tâm KTTV quốc gia chủ trì và Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương thực hiện xây dựng Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dự báo KTTV.

Phó Tổng giám đốc Lê Hồng Phong, Phó Tổng giám đốc Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương Hoàng Đức Cường điều hành Hội thảo

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương Hoàng Đức Cường giải trình các ý kiến đóng góp tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã cùng cho ý kiến đóng góp cho Dự thảo lần 1 của Thông tư với các nội dung chính: Cấu trúc của Dự thảo, mức độ phù hợp; Nội dung chi tiết cho từng hạng mục trong dự thảo; Việc phân tách, xác định công việc dự báo để tránh trùng lặp nhiệm vụ dự báo giữa Trung ương, Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh. Giúp Hội thảo hoàn thành nội dung chương trình đã đặt ra, Trung tâm Dự báo KTTV trung ương cũng đã tiếp thu, giải trình các ý kiến, qua đó nhanh chóng chỉnh sửa hoàn thiện trình Bộ.

Bế mạc Hội thảo, Phó Tổng giám đốc Lê Hồng Phong đánh giá cao tinh thần làm việc, trao đổi ý kiến của các đơn vị. Qua đó, Phó Tổng giám đốc chỉ đạo Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương tiếp thu ý kiến của các đơn vị đã gửi và góp ý tại Hội thảo, nhanh chóng hoàn thiện gửi lại cho các đơn vị, bám sát kế hoạch để sớm được phê duyệt hoàn thành. Ban Kế hoạch Tài chính xem xét tính khả thi của Thông tư khi được áp dụng. Các đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh rà soát lại khối lượng công việc cần làm, trú trọng phân cấp dự báo giữa 3 cấp để nhanh chóng hoàn thiện trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt băn hành vào quý IV năm 2017.

Bài và ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: