Họp trực tuyến áp thấp nhiệt đới gần bờ (trên vịnh Bắc Bộ) và áp thấp nhiệt đới trên khu vực bắc Biển Đông

Đăng ngày: 16-08-2016 | Lượt xem: 814
Chiều ngày 16/08, tại Hà Nội Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương tổ chức họp trực tuyến về hai áp thấp đang cùng tồn tại trên vịnh Bắc Bộ và Biển Đông. Đây là một hình thế thời tiết rất...

Tham dự họp trực tuyến có ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia; Các đơn vị trực thuộc trung tâm KTTV quốc gia: ; đại diện lãnh đạo Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu và các Đài KTTV khu vực tại các điểm cầu trực tuyến: Đồng Bằng Bắc Bộ, Đông Bắc và  Bắc Trung Bộ.

Tại buổi thảo luận, đại diện các phòng chức năng thuộc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương và các chuyên gia đã cùng nhau phân tích dữ liệu từ các mô hình dự báo quốc tế và số liệu mạng lưới quan trắc, các bản đồ synop để đưa ra những nhận đinh. Tuy nhiên đây là một hình thế chưa từng gặp trong lịch sử khi cả hai áp thấp nhiệt đới cùng tồn tại song song, diễn biến phức tạp gây khó khăn cho công tác dự báo, các ý kiến của chuyên gia và các phòng chuyên môn còn phân tán, chưa thống nhất. Để có thêm những nhận định khách quan Trung tâm Dự báo còn tổ chức Hiệp thương trao đổi, thảo luận trực tuyến với Trung Quốc về hình thế thời tiết đặc biệt này.

Ông Lê Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp ông Lê Thanh Hải cũng nhận định đây là một hình thế thời tiết rất phức tạp, nguy hiểm. Ông đề nghị Trung tâm Dự báo theo dõi chặt chẽ diễn biến của hình thế này, thực hiện quan trắc 30 phút/lần (được thực hiện khi có bão), quan trắc cao không ở đảo Bạch Long Vĩ, sử dụng phương pháp tổ hợp mô hình để nâng cao chất lượng dự báo. Toàn bộ các đơn vị thuộc Trung tâm KTTV quốc gia phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm cả về thể lực và trí lực ứng phó với diễn biến phức tạp khó lường của hình thế thời tiết đặc biệt này.

Những thông tin tiếp theo về Áp thấp nhiệt đới này sẽ tiếp tục được thảo luận vào phiên thảo luận trực tuyến 14h30 chiều mai.

Toàn cảnh cuộc họp

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: