Người giữ “lửa” ngành khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 06-09-2017 | Lượt xem: 4040
Sáng ngày 6/9/2017, tại Hà Nội Ông Trần Hồng Thái - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia đã có buổi gặp gỡ và thăm hỏi Ông Nguyễn Quang Việt - cán bộ nghỉ hưu của...

Ông Nguyễn Quang Việt theo học Đại học Bách Khoa khóa I. Nghề khí tượng đến với ông như một cơ duyên và sự yêu thích, đam mê tìm hiểu. 

Ngay từ những ngày đầu Nha Khí tượng (nay là Trung tâm KTTV quốc gia) được thành lập năm 1956, Ông đã được Giám đốc Nha Khí tượng - Nguyễn Xiển giao phụ trách về Máy khí tượng. Ông là một trong những cán bộ đầu tiên của ngành được cử đi học và thực tập ở Nga về Máy khí tượng. Đặc biệt Ông sử dụng thành thạo được 3 ngôn ngữ nước ngoài: tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Pháp. Đây là sự nỗ lực và tâm huyết rất lớn của ông trong những ngày đầu thành lập của ngành KTTV. Sự nhiệt huyết, tận tâm với nghề của ông còn thể hiện trong công tác đào tạo cán bộ, ông chính là cầu nối trong việc đưa cán bộ tu nghiệp, học tập về kiểm định máy khí tượng tại trường Đại học Toulouse của Pháp. Trong suốt quá trình công tác cũng như khi đã nghỉ hưu ông luôn luôn tâm huyết, trăn trở với ngành làm sao để ngành KTTV ngày càng phát triển, đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội.

Nhân chuyến thăm của Phó Tổng giám đốc Trần Hồng Thái, Ông Việt đã tặng lại Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia bản gốc cuốn sách Standard dictionary of meteological sciences (4 tập) mà ông đã biên soạn và dịch lại từ tiếng Anh, tiếng Pháp. Toàn bộ cuốn sách đều được Ông dịch và ghi chép lại bằng tay. Những cuốn sách này là tài liệu vô cùng quý báu, quan trọng phục vụ công tác nghiên cứu khoa học về khí tượng thủy văn. Đây cũng là những kỷ vật vừa mang giá trị tinh thần và giá trị lịch sử to lớn của ngành KTTV Việt Nam, đánh dấu một điểm mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành.

Ông Việt rất tin tưởng và kỳ vọng ở sự phát triển mạnh mẽ của ngành KTTV, những thế hệ cán bộ trẻ, tâm huyết của ngành. Niềm tin, sự kỳ vọng của ông chính là sự truyền lửa, ngọn lửa của tâm huyết, đam mê gắn chặt với ngành KTTV. Ông chính là một tấm gương sáng để các bộ trẻ của ngành KTTV học tập và noi theo.

Một điều đặc biệt về gia đình nhỏ của ông Việt là cả vợ và con gái đều công tác và làm việc trong ngành KTTV.

Thay mặt Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, Phó Tổng giám đốc Ông Trần Hồng Thái đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Ông Nguyễn Quang Việt với những đóng góp không ngừng cho ngành khí tượng thủy văn trong suốt thời gian công tác cũng như khi đã nghỉ hưu. Cũng tại buổi gặp mặt này, Ông Trần Hồng Thái hứa sẽ kế thừa và tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của các thế hệ trước đặc biệt là sự tận tâm, đam mê với ngành với nghề, đưa ngành KTTV ngày càng phát triển.

Ảnh: Ông Trần Hồng Thái - Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia tiếp nhận những cuốn sách do Ông Nguyễn Quang Việt biên soạn

Ảnh: Toàn cảnh buổi gặp mặt

Bài và ảnh: Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: