Tổng cục Khí tượng Thủy văn ký kết hợp tác ứng dụng công nghệ thông tin Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội

Đăng ngày: 05-03-2021 | Lượt xem: 3517
Chiều ngày 4/3/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn và Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác về việc ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử viễn thông trong ngành Khí tượng Thủy văn (KTTV), theo định hướng chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Tham dự lễ ký kết có ông Lê Công Thành, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); Lãnh đạo Tổng cục KTTV: Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái, các Phó Tổng cục trưởng: Lê Hồng Phong, Hoàng Đức Cường, La Đức Dũng và Đặng Thanh Mai; đại diện các đơn vị của Bộ TN&MT cùng các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV. Về phía Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội (Viettel) có Thiếu tướng Lê Đăng Dũng Chủ tịch, Tổng giám đốc Viettel, Đại tá Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Viettel, cùng đại diện các đơn vị trực thuộc của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội Viettel

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn và Đại tá Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Viettel ký kết hợp tác

Theo thỏa thuận ký kết, Tổng cục KTTV và Tập đoàn Viettel sẽ hợp tác triển khai với các nội dung hợp tác chính như sau:

Phối hợp xây dựng mạng lưới quan trắc KTTV hiện đại: Đề xuất các giải pháp tiên tiến, công nghệ quan trắc KTTV ứng dụng CN4.0. Nghiên cứu phát triển trang thiết bị đo ứng dụng CN4.0. Nghiên cứu phát triển thiết bị quan trắc khí tượng trên cao và ra đa thời tiết (băng sóng X). Đảm bảo đường truyền số liệu cho mạng lưới các trạm quan trắc KTTV trong nước và quốc tế; Hỗ trợ chuyển đổi các sim 2G, 3G của các trạm KTTV tự động hiện nay lên thành truyền tin qua mạng di động 4G và nâng cấp bộ lưu giữ số liệu để tích hợp với hạ tầng công nghệ thông tin của Tổng cục;

Phối hợp cấu trúc lại hệ thống thông tin KTTV phù hợp với định hướng phát triển ngành KTTV: Tư vấn xây dựng Khung ứng dụng phát triển công nghệ thông tin cho Tổng cục KTTV đáp ứng được nhu cầu hiện đại hóa ngành KTTV. Tư vấn nâng cấp hệ thống website, hệ thống thông tin, hệ thống tính toán KTTV hiệu năng cao, hệ thống hỗ trợ tương tác người dân ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Phối hợp xây dựng và triển khai hệ thống tài nguyên số về KTTV, dịch vụ thời tiết qua hệ thống truyền hình, web, apps. Phối hợp thực hiện dự án về đầu tư nâng cấp mạng viễn thông KTTV cho hoạt động thu nhận, truyền phát thông tin, dữ liệu dự báo, cảnh báo KTTV theo quy định của Luật KTTV.

Xây dựng các giải pháp công nghệ thông tin về dự báo, cảnh báo KTTV: Phối hợp thực hiện các nghiên cứu thực nghiệm về bão (sử dụng máy bay thám sát bão trên Biển Đông). Ứng dụng flycam điều tra, khảo sát thực trạng lũ quét, sạt lở đất. Xây dựng các mô hình dự báo, cảnh báo KTTV dựa trên kỹ thuật AI…

Phối hợp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ di động và internet với chính sách ưu đãi cho các cơ quan, đơn vị và cán bộ, nhân viên ngành KTTV.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại Lễ ký kết

Tại lễ ký kết, các đại biểu dự đã cùng xem video giới thiệu về Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội: những thành tựu, công nghệ vượt trội của trong những năm qua. Truyền thống và tinh thần khát vọng của Ngành Khí tượng Thủy văn thông qua các thước phim ghi dấu từng chặng đường.

Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) Trần Hồng Thái cho biết: Ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam với chặng đường hơn 100 năm lịch sử trưởng thành và phát triển cùng với nhiều diễn biến thăng trầm của đất nước và trải qua các cuộc chiến tranh cũng như các cuộc cách mạng công nghệ trên thế giới. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel với hơn 30 năm xây dựng, phát triển và khẳng định vị thế của mình trong bối cảnh đất nước đất nước đã ổn định và đang vươn mình phát triển. Do vậy, việc hợp tác nghiên cứu xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử viễn thông cho ngành KTTV theo định hướng, quan điểm, chương trình hành động của Chính phủ để thực hiện cuộc cách mạng 4.0 cũng như hiện thực hóa chiến lược phát triển ngành đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 là hoạt động hết sức quan trọng trong năm 2021.

Với nhu cầu hiện tại, ngành KTTV mong muốn xây dựng một mạng lưới quan trắc KTTV bứt phá và hiện đại; hệ thống thông tin ổn định trong thời tiết xấu và cực xấu; ứng dụng sâu trí tuệ nhân tạo trong các hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV… Thông tin KTTV sẽ là đầu một trong những dữ liệu “đầu vào” quan trọng để xây dựng các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của các ngành, địa phương .Đặc biệt việc hợp tác giữa hai đơn vị sẽ cùng hướng tới công tác cung cấp dịch vụ để đảm bảo cuộc sống ổn định của nhân dân.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Lê Công Thành gửi lời cảm ơn sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Viettel tại buổi Lễ ký kết, biểu dương tinh thần chủ động hợp tác của Tổng cục KTTV. Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, Viettel hiện có 44 nghìn trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS). Chỉ cần 1/10 số này có gắn các cảm biến về tài nguyên môi trường thì ngành KTTV đã có một mạng lưới giám sát tài nguyên môi trường tương đối hoàn chỉnh, hiện đại. Ông mong muốn, thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác với Tập đoàn Viettel trong các lĩnh vực của Bộ.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu tại Lễ ký kết

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng Chủ tịch, Tổng giám đốc Viettel phát biểu tại Lễ ký kết

Toàn cảnh Lễ ký kết

Cũng trong khuôn khổ Lễ ký kết, Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tham quan Phòng truyền thống, Phòng máy chủ và Phòng tác nghiệp của Tổng cục KTTV.

 

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: