Tổng cục Khí tượng Thủy văn làm việc với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia

Đăng ngày: 31-01-2020 | Lượt xem: 4036
Chiều ngày 30/1 (tức mùng 6 Tết Canh Tý), tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác năm 2020 với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hoàng Đức Cường, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục: Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Tổng cục, Vụ Kế hoạch – Tài chính,Vụ Quản lý dự báo KTTV, Vụ Quản lý mạng lưới KTTV, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV, Trung tâm Quan trắc KTTV, Đài Khí tượng Cao không, các phòng chuyên môn trực thuộc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia. Cuộc họp còn có sự tham dự của Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã báo cáo các vấn đề Trung tâm đã thực hiện, đang thực hiện và các công việc triển khai trong năm 2020. Cụ thể: Trung tâm đã tối ưu, tin học hóa các thao tác trên bản đồ synop,  hoàn thiện việc lưu trữ, số hóa; tuy nhiên Trung tâm hiện vẫn còn đang sử dụng bản đồ biển Đông bản giấy phục vụ dự báo xâm nhập lạnh, trong thời gian tới sẽ số hóa bản đồ này; Hệ thống Smartmap đã từng bước được ứng dụng và đưa vào sử dụng trong nghiệp vụ, tuy nhiên cần thời gian hiệu chỉnh, dự kiến hoàn thiện trong Quý I/2020; Việc sử dụng các số liệu vệ tinh, radar trong công tác dự báo, cảnh báo các thời đoạn ngắn, cực ngắn cho các hình thế thời tiết nguy hiểm như dông, lốc… đã từng bước đi vào ổn định. Về công tác thủy văn: Năm 2020, dự báo thủy văn sẽ thống nhất lựa chọn một mô hình dự báo cho toàn bộ hệ thống, xây dựng phần mềm giám sát lũ thời gian thực; Tiếp tục hoàn thiện các bản đồ chồng chập giữa bản đồ mưa và các bản đồ nguy cơ sạt lở đất; Thu thập các số liệu thiên tai, tác động để từng bước dự báo tác động.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường phát biểu tại cuộc họp

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia báo cáo tại cuộc họp

Cũng tại buổi làm việc, các đơn vị của Tổng cục cũng đã nêu ra các ý kiến, các giải pháp cũng như kiến nghị để công tác của Trung tâm được triển khai hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đề nghị Trung tâm Dự báo và các đơn vị phối hợp tập trung giải quyết các vấn đề sau: Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Vụ Kế hoạch Tài chính và Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phối hợp để huy động nguồn lực từ nhiều nguồn khác nhau từ các dự án quốc tế, các hỗ trợ kỹ thuật, lập các tổ chuyên gia để xem xét, giải quyết các vấn đề mà dự báo còn khó khăn, hạn chế; Trung tâm Dự báo cùng Viện Khoa học KTTV và BĐKH sớm xây dựng và chính thức đưa ra được bản đồ phân vùng rủi ro thiên tai; Xây dựng và trình sớm chiến lược phát triển của Dự báo trong 10 năm tới.

Với khí thế mới, cùng với những nền tảng đã xây dựng trong những năm qua, thay mặt Tổng cục KTTV, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái hy vọng tất cả các lãnh đạo, cán bộ, người lao động của Tổng cục cùng nhau hành động, chung sức, đồng lòng để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đặt ra trong kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Toàn cảnh cuộc họp

Bài và ảnh: Bùi Dịu – Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: