Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức Hội thảo trực tuyến lấy ý kiến sửa đổi Quyết định 44/2014/QĐ-TTg

Đăng ngày: 29-02-2020 | Lượt xem: 2876
Ngày 29/02/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tổ chức hội thảo trực tuyến với các đơn vị liên quan và các đài khu vực để phối hợp triển khai, lấy ý kiến về việc sửa đổi Quyết định 44/2014/QĐ-TTg hướng dẫn về cấp độ rủi ro thiên tai.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn chủ trì Hội thảo trực tuyến

Về dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị trưc thuộc Tổng cục: Vụ Quản lý dự báo KTTV, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Văn phòng Tổng cục KTTV, Tạp chí KTTV, các đài khu vực trực thuộc Tổng cục và các đơn vị khác có liên quan đến xây dựng dự thảo này.

Phía khách mời gồm có các chuyên gia và các đơn vị: chuyên gia Nguyễn Văn Tuệ, đại diện Viện Vật lý Địa cầu, đại diện Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, đại diện Viện Khoa học Địa chất Khoáng sản, đại diện Tổng cục Phòng chống Thiên tai

Tại Hội thảo toàn thể đại biểu tham dự đã nghe 6 báo cáo của các đơn vị là: Vụ Quản lý dự báo 2 báo cáo, Viện Vật lý Địa cầu 1 báo cáo, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu 1 báo cáo, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia 2 báo cáo. Hầu hết các báo cáo đã đưa ra những điểm mấu chốt cần sửa đổi Quyết định 44 lần này trên cơ sở các ý kiến góp ý từ các sở ban ngành địa phương và các cơ quan liên quan, quan điểm khoa học làm căn cứ cho việc sửa đổi.

Các báo cáo viên trình bày các báo cáo tại Hội thảo

Cũng Tại buổi Hội thảo, một số ý kiến của chuyên gia Nguyễn Văn Tuệ, đại diện Tổng cục Phòng chống thiên tai, Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản cũng đã được đưa ra trao đổi. Những ý kiến này hết sức có ý nghĩa trong việc sửa đổi bổ sung những điểm quan trọng của Quyết định.

Tổng kết Hội thảo ông Hoàng Đức Cường đã nhấn mạnh đưa ra một số những kết luận quan trọng trong định hướng việc sửa đổi Quyết định 44/2014/QĐ-TTg cụ thể như sau: 1) Quyết đinh 44/2014/QĐ-TTg đã trao đổi và thống nhất bám sát những nội dung chính về phòng chống thiên tai, cấp độ rủi ro thiên tai đưa ra tương đối phù hợp; 2) Việc sử dụng Quyết định 44/2014/QĐ-TTg vẫn còn tồn tại một số những bất cập đến thời điểm hiện nay về một số loại hình thiên tai như lũ quét sạt lở đất hay hạn hán (còn đưa ra các cấp độ khá thấp); 3) Quyết đinh 44/2014/QĐ-TTg chưa chi tiết hóa đến cấp độ địa phương; 4) Sử dụng các kết quả đề tài nghiên cứu vào việc sửa đổi Quyết đinh 44/2014/QĐ-TTg ít có tính khả thi trong thời điểm hiện nay cần tham khảo thêm các nghiên cứu khác; 5) Việc hoàn thiện bản Dự thảo sửa đổi cần phải áp dụng phương pháp chuyên gia sẽ phù hợp hơn; 6) Các nhóm chuyên thực hiện sửa đổi cần thống nhất trao đổi lẫn nhau, sử dụng nhiều các cơ sở dữ liệu để chi tiết hóa tối đa có thể và phải tính đến các “yếu tố động” về thiên tai chứ không chỉ thuần túy dựa vào các yếu tố tĩnh như trước đây; 7) Cần bổ sung nội dung liên quan đến quy định cấp độ và thống nhất phân cấp việc công bố cấp độ rủi ro thiên tai từ Trung ương đến Địa phương; 8) Dự thảo cần đưa ra nội dung thực hiện định kỳ phân vùng thiên tai để tăng tính chủ động ứng phó.

Mặc dù là cuối tuần nhưng các thành viên tham dự cũng đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho Hội thảo. Hội thảo đã thành công tốt đẹp và đưa ra được những định hướng, kế hoạch thực hiện gấp rút trong tuần tới để tiếp tục báo cáo Bộ về việc triển khai sửa đổi.

Toàn cảnh buổi làm việc

Bài và ảnh: Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: