Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017

Đăng ngày: 23-12-2016 | Lượt xem: 1496
Chiều ngày 22/12/2016, tại Hà Nội Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Tham dự Hội nghị có Ông Chu Phạm Ngọc Hiển - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ông Văn Phú Chính, Cục Trưởng Cục Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn; Thiếu tướng Bùi Trung Dũng, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; Đại tá Lê Thanh Sơn, Phó Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Ông Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia; đại diện các đơn vị, các Vụ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục KTTV và biến đổi khí hậu; Đại diện các đơn vị trực thuộc Trung tâm KTTV quốc gia, một số Đài KTTV khu vực cùng toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động thuộc Trung tâm Dự báo KTTV trung ương.

Ảnh: Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tổng kết công tác năm 2016, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV trung ương Hoàng Đức Cường điểm lại tình hình thời tiết năm 2016, một năm với diễn biến thời tiết, khí tượng thủy văn phức tạp, khó lường, đặc biệt là thời tiết cực đoan. Trong  năm 2016, có 4 cơn bão và 2 ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, đặc biệt bão có xu hướng hoạt động trái quy luật. Về không khí lạnh (KKL) và rét đậm, rét hại: năm 2016 có 23 đợt KKL gây ra 5 đợt rét đậm, rét hại, xuất hiện mưa tuyết, băng giá, gây nhiệt độ thấp kỷ lục trong suốt 40 năm qua. Đặc biệt các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện nhiều hơn: mưa đá (13 lần), lốc xoáy (13 lần), lần đầu tiên xuất hiện vòi rồng với tần suất 2 lần. Cũng trong năm 2016, tình hình thủy văn, lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất diễn biến phức tạp. Ông cũng trình bày báo cáo công tác Trung tâm thực hiện năm 2016 từ việc theo dõi, cập nhật tình hình KTTV kịp thời, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, cực đoan; Thực hiện triển khai nhắn tin SMS tới thuê bao Vinaphone; Cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo; Phát hành các bản tin về bão, ATNĐ, nước dâng do bão, xâm nhập mặn; Theo dõi và dự báo phục vụ tốt 10 quy trình vận hành liên hồ chứa trên sông; Cảnh báo sớm trước 2 - 3 ngày khả năng xuất hiện của bão, ATNĐ, tăng cường thêm các bản tin cảnh báo ảnh hưởng mưa lũ đến hồ chứa, cảnh báo phạm vi ngập lụt..

Ảnh: Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV trung ương báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Trung tâm và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức trong và ngoài Trung tâm đã thảo luận, đề xuất các nội dung nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; nâng cao chất lượng dự báo khí tượng thủy văn,  công tác quản lý nhà nước nhằm triển khai tốt kế hoạch được giao trong năm 2017 của Trung tâm. 

Ảnh: Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Thanh Hải cũng biểu dương những thành tích mà Trung tâm đạt được trong năm 2016 và định hướng một số nhiệm vụ đó là: Xây dựng bộ tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực KTTV theo đúng tinh thần quy định của Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy định của Luật KTTV; Đề nghị toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật lao động, xây dựng kế hoạch công việc hàng tháng; Phối hợp với các đơn vị trong Trung tâm (Đài Cao không, Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV, Đài KTTV khu vực..) sử dụng số liệu, thông tin để đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo hiệu quả; Năm 2017 công tác hiện đại hóa ngành đẩy mạnh do vậy Trung tâm phải tận dụng nguồn lực, khai thác sử dụng thiết bị để đạt kết quả tối đa; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Trung tâm đã đạt được trong năm 2016. Phát huy những thành tích đã đạt được, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cũng đề nghị Trung tâm Dự báo KTTV trung ương cần có những chuyển biến tích cực hơn nữa trong năm 2017. Trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như:

Thứ nhất, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, hiện tượng KTTV, đưa ra những cảnh báo kịp thời, phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;

Thứ hai, triển khai thực hiện Luật KTTV và các văn bản hướng dẫn thi hành, thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình chuyên môn trong lĩnh vực KTTV theo quy định của Luật; triển khai nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực KTTV theo đúng tinh thần quy định của Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy định của Luật KTTV;

Thứ ba, thực hiện cơ chế tự chủ, giao quyền chủ động cho các đơn vị;

Thứ tư, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để thông tin dự báo, cảnh báo đến được với từng người dân;

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế cả song phương, đa phương  nhằm huy động nguồn tài trợ, học hỏi  nâng cao trình độ, năng lực cán bộ.

Thay mặt cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Trung tâm Dự báo KTTV trung ương, phát biểu, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, Giám đốc Trung tâm ông Hoàng Đức Cường cảm ơn sự chỉ đạo tận tình của Thứ trưởng và Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia cũng như những ý kiến đóng góp chân thành của đại diện lãnh đạo các đơn vị. Ông cũng bày tỏ quyết tâm sẽ cùng toàn thể cán bộ trong Trung tâm tiếp tục nỗ lực, cố gắng phấn đấu hơn nữa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2017.

Một số hình ảnh ghi lại tại Hội nghị:

Ảnh: Ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền công bố các Quyết định khen thưởng tại Hội nghị

Ảnh: Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển trao danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho Phòng dự báo hạn ngắn

Ảnh: Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển trao quyết định cho các cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành tài nguyên môi trường

Bài và ảnh: Ngọc Hà - Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: