Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2017

Đăng ngày: 24-12-2016 | Lượt xem: 1116
Thực hiện Quy chế làm việc của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định số 666/QĐ-BTNMT ngày 09 tháng 5 năm 2012 và Công văn số 5427/BTNMT-VP ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài...

Ảnh: Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì của Chủ tịch nước cho các cá nhân của Trung tâm KTTV

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Chu Phạm Ngọc Hiển đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Cùng tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV&BĐKH), Viện Khoa học KTTV&BĐKH, các Vụ trực thuộc Bộ; Đại diện một số đơn vị trong và ngoài ngành KTTV, các đài KTTV khu vực tại các điểm cầu trực tuyến.

Ảnh: Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo Tổng kết năm 2016, Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia Lê Hồng Phong cho biết, trong năm qua, được sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự quan tâm giúp đỡ của các đơn vị chức năng thuộc Bộ, cùng với sự nỗ lực cố gắng của toàn Trung tâm, Trung tâm KTTV quốc gia cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trung tâm KTTV quốc gia luôn tích cực, chủ động xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, các đơn vị chức năng thuộc Bộ; quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch công tác năm 2016 đảm bảo tiến độ và chất lượng các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được giao, một số kết quả nổi bật:

Ảnh: Ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia báo cáo tại Hội nghị

Trong năm, đã theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thuỷ văn trên phạm vi cả nước: Cảnh báo và dự báo sát diễn biến của 7 ATNĐ và 09 cơn bão; 23 đợt KKL; 23 đợt nắng nóng diện rộng; 22 đợt mưa lớn; các đợt lũ lớn và nhỏ. Các bản tin dự báo về bão và ATNĐ của Trung tâm luôn kịp thời, góp phần đảm bảo an toàn cho bà con ngư dân; cung cấp đầy đủ thông tin cho Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và các ban, ngành, địa phương, phục vụ tốt công tác chỉ đạo sản xuất; Cùng với đó,đã chủ động ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Luật KTTV (có hiệu lực từ ngày 01/7/2016) để thực hiện trong toàn Trung tâm.

Đồng thời, làm tốt công tác kiểm tra PCTT năm 2016, hoàn thành trước ngày 30/6 nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV và khí tượng cao không; kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống thông tin chuyên ngành KTTV. Công tác kiểm tra phòng chống thiên tai năm 2016 được đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả. Trung tâm đã chủ động làm việc với Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn các thành phố trực thuộc Trung ương để tăng cường sự phối hợp giữa ngành KTTV với các cấp chính quyền địa phương trong công tác PCTT, giảm nhẹ thiên tai và đẩy mạnh sự phối hợp trong bảo vệ hành lang kỹ thuật công trình KTTV; Tích cực tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ, dự án Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường giao.

Việc ban hành Kế hoạch triển khai Luật KTTV được chủ động thực hiện trong toàn Trung tâm. Trong năm qua, Trung tâm đã tổ chức nhiều hội nghị phổ biến, quán triệt thi hành Luật KTTV và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đến toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động; tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu Luật KTTV và Hội thi tuyên truyền Luật KTTV trong toàn Trung tâm; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xây dựng có chất lượng Định mức kinh tế-kỹ thuật hoạt động của trạm KTTV và các Thông tư  về công tác điều tra cơ bản, dự báo KTTV trình Bộ trưởng ban hành.

Bên cạnh những kết quả đạt được còn có những khó khăn, vướng mắc, việc cải tiến và đa dạng hoá bản tin, chuẩn hóa mẫu bản tin đã được thực hiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế ngày càng cao của công tác chỉ đạo, chỉ huy và phục vụ cộng đồng; xác định cấp độ rủi ro thiên tai trong từng trường hợp cụ thể còn chưa thống nhất giữa Trung ương và địa phương; Dự báo diễn biến lũ, đỉnh lũ gặp khó khăn và sai số do bị tác động bởi các hồ chứa thủy điện điều tiết và vận hành; Do tốc độ đô thị hoá ở các địa phương, thành phố, thị xã diễn ra mạnh ảnh hưởng đến hành lang kỹ thuật nên dẫn đến nhiều trạm KTTV phải di chuyển đến vị trí khác; Hiện tại, mạng lưới trạm KTTV còn thiếu về số lượng và phân bố chưa đều theo lãnh thổ, số lượng thiết bị công nghệ quan trắc truyền thống còn chiếm đa số; Các mô hình dự báo số của nước ngoài chưa được nghiên cứu đầy đủ để có thể cải tiến cho phù hợp với Việt Nam; Hệ thống máy tính hiện có chưa đủ mạnh để xử lý khối lượng tính toán đối với việc đồng hóa số liệu chạy các mô hình khí tượng với độ phân giải cao hoặc mô hình chuyên dự báo bão; Bên cạnh đó, còn thiếu cán bộ, viên chức có kinh nghiệm tiếp cận ứng dụng công nghệ và thiết bị mới trong hoạt động tác nghiệp.

Sau khi nghe báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2017, đại diện lãnh đạo các Đài KTTV khu vực, các trung tâm trực thuộc Trung tâm KTTVQG đã tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến nhằm xây dựng hoàn thiện báo cáo cũng như  đưa ra các đề xuất, kiến nghị để hoàn thiện báo cáo của Trung tâm KTTV quốc gia. Đánh giá các mặt đạt được, tồn tại, hạn chế và đề xuất các nội dung nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; nâng cao hiệu quả công tác cảnh báo, dự báo KTTV cho các cơ quan, ban ngành Trung ương, địa phương phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo phòng tránh thiên tai trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đánh giá cao những thành tích mà Trung tâm KTTVQG đã đạt được trong năm 2016. Trong đó, công tác chỉ đạo điều hành đã bám sát thực tiễn; công tác dự báo, cảnh báo nhanh chóng, kịp thời có độ tin cậy cao; đã xây dựng cho Bộ triển khai được luật KTTV năm 2016. Bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, công tác dự báo vẫn còn những thiếu xót cần rút kinh nghiệm; dự báo biển và đất liền cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Phát huy những thành tích đã đạt được, Thứ trưởng cũng đề nghị Trung tâm KTTV quốc gia cần có những chuyển biến tích cực hơn nữa trong năm 2017. Trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như:

Năm 2017, (1) Theo dõi chặt chẽ và dự báo sát diễn biến các hiện tượng KTTV nguy hiểm nhằm cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV cho các cơ quan, ban ngành Trung ương, địa phương, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo phòng tránh thiên tai; (2) Quản lý chặt chẽ tình hình hoạt động của mạng lưới trạm KTTV trên toàn quốc nhằm đảm bảo chất lượng điều tra cơ bản; (3) Tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Khí tượng thủy văn và xây dựng các thông tư ban hành các quy định kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật về KTTV; (4)  Kiện toàn tổ chức bộ máy của Ngành KTTV, sớm hoàn thiện các thủ tục thành lập Tổng cục KTTV nhằm thống nhất và tăng cường năng lực quản lý nhà nước về KTTV, nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản, dự báo KTTV; (5) Tăng cường các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hoá, tập trung đầu tư xây dựng các mô hình, công cụ dự báo nâng cao chất lượng, từng bước phát triển mạng lưới trạm quan trắc KTTV, thực hiện quy hoạch mạng lưới trạm KTTV theo Quyết định 90 của Thủ tướng Chính phủ; tạo điều kiện để các dự báo viên, kỹ thuật viên quan trắc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tham dự các lớp tập huấn, hội thảo trong và ngoài nước về công tác dự báo, điều tra cơ bản KTTV, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động tự động mạng lưới quan trắc, dự báo; (6) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thông tin KTTV, nhất là các hiện tượng KTTV nguy hiểm để nâng cao hiểu biết của các cấp lãnh đạo và người dân nhằm sử dụng có hiệu quả các bản tin cảnh báo, dự báo KTTV phục vụ phòng tránh thiên tai.

Ảnh: Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia Lê Công Thành phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia Lê Công Thành khẳng định, trên cơ sở, tiền đề là các nhiệm vụ đã được thực hiện và hoàn thành tốt trong năm 2016, trong năm tới, tập thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong toàn Trung tâm sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng sức, đồng lòng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ, lãnh đạo Bộ TN&MT giao, góp phần vào sự phát triển của ngành TN&MT nói riêng, vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước nói chung. 

Cũng trong buổi Tổng kết, Đài Khí tượng cao không đã vinh dự nhận cờ thi đua của Chính phủ ghi nhận những đóng góp xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2015.

Ảnh: Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Đài Khí tượng Cao không

Toàn cảnh cuộc họp

Ông Nguyễn Văn Toàn- nguyên Giám đốc đài KTTV khu vực Tây Bắc vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Ông Vũ Văn Vang- nguyên Trưởng ban Tổ chức cán bộ; Ông Trần Ngọc Minh- nguyên Giám đốc Đài KTTV khu vực Việt Bắc; Ông Trần Quang Chủ- nguyên Giám đốc Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ cùng vinh dự nhận Huân chương lao động hạng Nhì của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 Bài và ảnh: N.H- Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: