Miền Bắc còn mưa, rét đến bao giờ?

Đăng ngày: 12-02-2022 | Lượt xem: 4077
Miền Bắc còn mưa, rét đến bao giờ?

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia, trong những ngày giữa tháng 02/2022, khu vực miền Bắc tiếp tục đón thêm 02 đợt không khí lạnh khá mạnh gây ra tình trạng mưa, nồm ẩm, rét đậm và rét hại. Phóng viên Tạp chí KTTV đã có những trao đổi với chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia về diễn biến thời tiết và nhiệt độ trong những ngày tiếp theo trong tháng 02/2022.

PV: Thưa ông, khu vực miền Bắc đã sẽ duy trì tình trạng mưa, rét đậm, rét hại đến khi nào?

Chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng: Do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tiếp được tăng cường từ ngày 29/01 đến nay, các tỉnh miền Bắc luôn trong tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn. Theo Dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn sẽ còn duy trì đến hết tháng 02 sang đầu tháng 3/2022.

PV: Dự báo đợt không khí lạnh tăng cường sắp tới sẽ có diễn biến như thế nào thưa ông?

Chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng: Khoảng ngày 13/02 và ngày 19/02, sẽ có thêm  02 đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng tới khu vực Bắc Bộ. Đợt không khí lạnh bổ sung vào ngày 13/02 kết hợp với hội tụ gió trên cao 5000m sẽ gây ra một đợt mưa rào và dông trên diện rộng ở Bắc Bộ. Vì vậy, ngày và đêm 13/02 khu vực Bắc Bộ sẽ xảy ra rét đậm ở khu vực đồng bằng, vùng núi rét hại. Cảnh báo trong đêm 13/02 sẽ xảy ra hiện tượng băng giá, mưa tuyết ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, khu vực vùng núi cao. Trong ngày 14-15/02 không khí lạnh tiếp tục được tăng cường xuống, tuy nhiên, do mưa giảm nên tình trạng rét đậm, rét hại sẽ giảm theo. Từ ngày 16-18/02, không khí lạnh giảm đi, Bắc Bộ chuyển sang tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù vào đêm và sáng. Đến ngày 19/02 đợt không khí lạnh mới sẽ khiến miền Bắc trở về trạng thái mưa phùn, rét và rét đậm tiếp theo.

PV: Trung tâm có những nhận định chung về tình trạng mưa, rét và nền nhiệt độ trong tháng 02/2022 như thế nào?

Chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng: Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ đầu tháng 02/2022 đến nay, nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc thấp hơn TBNN khoảng 1 độ. Trong những ngày còn lại, do có các đợt không khí lạnh liên tục được bổ sung xuống với cường độ tương đối mạnh vì vậy, nhiệt độ trung bình toàn khu vực Bắc Bộ phổ biến thấp hơn so với TBNN từ 0,5-1,5 độ ở khu vực vùng núi và Trung du.

Xin trân trọn cảm ơn ông./.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: