Thời gian tới xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan

Đăng ngày: 18-04-2024 | Lượt xem: 305
Biến đổi khí hậu (BĐKH) làm cho nền nhiệt trên toàn cầu nóng lên, thống kê trong lịch sử của 20 năm gần đây nền nhiệt trên toàn cầu đã nóng hơn so với trung bình nhiều năm (TNBB). Thống kê của tổ chức khí tượng thế giới cũng như khí tượng Việt Nam, trong năm 2023 nền nhiệt của cả thế giới cũng như Việt Nam cao hơn và xếp thứ nhất trong lịch sử từ trước đến giờ .

Với tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu làm cho nhiệt độ tăng lên cộng thêm hiện tượng Elnino làm cho nền nhiệt tăng cả nước trong mùa hè sắp tới cao hơn so với TBNN. Dự báo của chúng tôi nền nhiệt từ tháng 4 đến tháng 8 là giai đoạn chính hè, các tỉnh miền Bắc sẽ cao hơn trung bình từ 1 - 1,5 độ. Với nền nhiệt cao hơn TBNN như vậy, các đợt nắng nóng sẽ kéo dài hơn, cường độ gay gắt hơn, số ngày nắng nóng trên cả nước trong năm 2024 sẽ nhiều hơn so với TBNN.

Trong thời gian vừa qua, chúng ta thấy hầu khắp cả nước từ miền Bắc, Trung, Nam đều xảy ra nắng nóng và nhiều nơi có nhiệt độ cao ký lục như Yên Châu (Sơn La) nhiệt độ 42,2 độ. Đây là mức nhiệt chúng tôi đánh giá là cao thứ nhì trong lịch sử ở khu vực Yên Châu. Nguyên nhân của hiện tượng nóng nhiệt độ trên cả nước là do chúng ta đang chịu tác động của hiện tượng Elnino làm cho nhiệt độ cả nước trong giai đoạn tháng 1,2,3 cao hơn TBNN từ 1-2 độ. Trong ngày 15, ngày đầu của tháng 4 nền nhiệt Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa trở vào đến Thừa Thiên Huế nhiệt độ cao hơn từ 2-4 độ, khu vực khác cao hơn từ 1-3 độ. Về mùa hè năm nay đến sớm, dễ nhận thấy nắng nóng từ khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều đến sớm hơn so với TBNN, nơi ít thì đến sớm nửa tháng, nhiều hơn đã lên tới 1 tháng.

 Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Theo Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: "Tác động của thời tiết giao mùa trên nền nhiệt cao hơn TBNN lại có tác động của không khí lạnh từ phía Bắc xuống sẽ tạo ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, lốc, sét, mưa đá. Đặc biệt, năm nay chúng tôi cảnh báo rất nhiều hiện tượng mưa đá sẽ có khả năng xảy ra ở khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ cũng như khu vực cùng núi phía Tây của các tỉnh miền Trung. Đây là hiện tượng hết sức lưu ý trong thời gian sắp tới".

Elnino là hiện tượng quy mô lớn tác động đến hoàn lưu chung trên toàn cầu, Việt Nam cũng không ngoại trừ. Cảm nhận rõ nhất là nền nhiệt cao hơn so với TBNN và ta đã, đang và tiếp tục đón nhận một mùa hè nắng nóng hơn so với TBNN, số ngày nắng nóng, khả năng xuất hiện các kỉ lục về nhiệt độ. Elnino cũng làm cho lượng mưa thiếu hụt hơn so với TBNN dẫn tới các hệ quả thiếu nước cho sinh hoạt, thiếu nước cho sản xuất. Ở khu vực phía nam nhất là Nam Bộ mưa ít hơn, nắng nóng gia tăng sẽ làm cho xâm nhập mặn ở khu vực Nam Bộ nhất là khu vực các tỉnh miền tây Nam Bộ sẽ cao hơn so với TBNN ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân Nam Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo xâm nhập mặn sẽ duy trì từ nay đến tháng 5 và sẽ có 2 đợt xâm nhập mặn (22-28/4 và 7-11/5) sẽ ảnh hưởng chính đến khu vực miền Tây Nam Bộ các tỉnh như: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Đây là những khu vực sẽ có khả năng xảy ra thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt. Tình hình nắng nóng cũng sẽ làm cho sự bốc hơi tăng lên, mưa trái mùa không có thì xâm nhập mặn sẽ gia tăng, ảnh hưởng đến nguồn nước ở địa phương đấy và đặc biệt là khu vực không chủ động được nguồn nước ngọt.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: