‘Khoảnh khắc cho thiên nhiên’ thúc đẩy hành động khí hậu

Đăng ngày: 19-07-2022 | Lượt xem: 1728
Chỉ còn chưa đầy 8 năm nữa để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã triệu tập cuộc tranh luận ‘Khoảnh khắc cho thiên nhiên’ vào thứ Ba để xem xét các mối đe dọa môi trường liên quan cản trở nỗ lực đạt được phát triển bền vững.

Cuộc họp được tổ chức để đánh giá các quyết định trong chương trình nghị sự về môi trường toàn cầu và đưa ra các giải pháp cho chẳng hạn như khoảng cách giữa các cam kết và hành động cũng như nhu cầu huy động.

“Chúng tôi biết rằng chúng tôi đã tự lùi vào một góc với sự liều lĩnh của mình. Chúng tôi biết rằng điều này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi chúng tôi tiếp tục trì hoãn các hành động cần thiết, ”ông Shahid nói.

Khả năng vô tận

Bất chấp những thách thức to lớn mà thế giới phải đối mặt, ông kiên quyết rằng nhân loại có thể tạo ra sự thay đổi, khi chứng kiến ​​sự phát triển của các công nghệ từng là không thể tưởng tượng được.

Hành động ngay bây giờ

Phó Tổng thư ký LHQ, Amina Mohammed, đã vạch ra các lĩnh vực mà các chính phủ có thể hành động, bao gồm cả việc thay đổi cách chúng ta nhìn nhận và đánh giá thiên nhiên.

“Chúng ta phải tăng cường năng lực của thiên nhiên để bảo vệ chúng ta khỏi các hiểm họa và các sự kiện khắc nghiệt. Điều này có nghĩa là đẩy nhanh việc thực hiện các chính sách, chương trình và kế hoạch phục hồi quốc gia đối với các hệ sinh thái biển và trên cạn đồng thời tạo ra việc làm mới, giải quyết nghèo đói và cải thiện phát triển bền vững” bà nói.

Bà nói thêm, các quốc gia cũng cần phải "thu hẹp khoảng cách tài chính đa dạng sinh học" vào năm 2030, hiện đang ở mức khoảng 700 tỷ đô la mỗi năm. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc định vị lại và định hướng lại 500 tỷ đô la mỗi năm cho cho các hoạt động tích cực hơn về đa dạng sinh học.

Thay đổi cách của chúng ta

Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội của LHQ (ECOSOC), Collen V. Kelapile, nhấn mạnh sự cấp thiết phải hành động dựa trên “bằng chứng khoa học” về biến đổi khí hậu. Thế giới đang ở bờ vực của một vách đá, ông cảnh báo.

Ông nói: “Chúng ta nên làm tất cả những gì có thể để thay đổi cách thức tiêu dùng và sản xuất, đồng thời thực hiện thay đổi đối với tăng trưởng kinh tế nhạy cảm với thiên nhiên, các giải pháp dựa vào thiên nhiên để xây dựng lại xã hội của chúng ta sau COVID và bảo tồn môi trường của chúng ta. "Hoặc chúng ta có thể tiến sâu hơn nữa vào vực thẳm của những thảm họa liên tiếp."

© Ocean Image Bank / Jordan Robin, Một đàn cá bơi trên biển Thái Bình Dương ở Australia.

Tháng 12 này, các quốc gia sẽ họp tại Montréal để xác định Khung đa dạng sinh học toàn cầu, các mục tiêu mới về thiên nhiên trong thập kỷ tới. Bà Andersen nói rằng nó phải dẫn đến "một sự thúc đẩy chính trị lớn cho tự nhiên", cũng như huy động nguồn lực đầy đủ.

Bà cũng kêu gọi các quốc gia thông qua một nghị quyết của Đại hội đồng về quyền phổ biến của con người đối với một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững.

Bà nói: “Điều mà các Quốc gia Thành viên đang cân nhắc là nền tảng của cuộc sống con người vì môi trường duy trì nhân loại và thực sự là các quyền khác mà chúng ta được hưởng.

Nguồn : https://news.un.org/en/story/2022/07/1122802

Vụ KHCN và HTQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: