AI cảnh báo thời tiết cho các vùng lũ ở Thái Lan và Việt Nam

Đăng ngày: 15-02-2023 | Lượt xem: 1497
Một số công ty đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp bảo vệ khách hàng ở các nước châu Á như Thái Lan và Việt Nam khỏi hậu quả của các thảm họa liên quan đến thời tiết.

Một đường phố tại thủ đô Bangkok của Thái Lan trong trận ngập lụt năm 2021. (Nguồn: Flickr)

Một đường phố tại thủ đô Bangkok của Thái Lan trong trận ngập lụt năm 2021. (Nguồn: Flickr)

Thiệt hại nặng nề do trận lũ quét gây ra năm 2021 đã khiến một nhà máy điện tử tại khu công nghiệp Bangpoo (ở ngoại ô thủ đô Bangkok của Thái Lan) đăng ký dịch vụ dự báo thời tiết của Weathernews - công ty thời tiết hàng đầu của Nhật Bản.

Dịch vụ vừa ra mắt vào tháng 2 này cho phép nhà máy theo dõi khả năng thời tiết thay đổi đột ngột ở địa phương, cập nhật liên tục cứ ba giờ đồng hồ một lần.

Cục Khí tượng Thái Lan thường chỉ cung cấp dự báo hằng ngày cho cả khu vực. Trong khi đó, Weathernews sử dụng AI để thu thập và phân tích dữ liệu cho các dự báo ở địa phương theo thời gian thực. Nó cảnh báo khách hàng về các trận động đất và lũ lụt có thể xảy ra, cho phép họ kịp thời dựng rào chắn hoặc di chuyển thiết bị để tránh thiệt hại.

Đại diện Weathernews cũng làm việc với chính quyền địa phương để lắp đặt các radar, dự kiến sẽ mang lại độ chính xác cho các dự báo thời tiết của họ ở Thái Lan cũng ngang như ở Nhật Bản.

Công ty này có kế hoạch ra mắt phiên bản dự báo đầy đủ sử dụng công nghệ AI ở Thái Lan vào đầu tháng 3 và ở Việt Nam vào tháng 6. Weathernews cho biết họ sẽ là công ty đầu tiên thiết lập các thiết bị của riêng mình và cung cấp dịch vụ dự báo như vậy ở châu Á.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ hậu cần như nhà điều hành hãng hàng không và công ty vận chuyển chiếm phần lớn trong số khách hàng nước ngoài của công ty Weathernews.

Doanh nghiệp Nhật Bản đang đặt mục tiêu thu hút 500 khách hàng, bao gồm các nhà sản xuất điện tử và ô tô, nhằm mở rộng tổng doanh thu ở Thái Lan và Việt Nam lên 3 tỷ Yen (22,6 triệu USD) hàng năm.

Những tiến bộ chậm chạp trong dự báo thời tiết, khí tượng, thủy văn, kết hợp với mật độ dân số dày đặc, khiến các quốc gia châu Á đặc biệt dễ bị tổn thương trước thiên tai. Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), châu lục này phải gánh chịu 76% số nạn nhân của thảm họa và 25% thiệt hại về tài chính do thiên tai gây ra trên toàn cầu trong giai đoạn 2010-2020.

Tổ chức Khí tượng thế giới cho biết, các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết và nước đã gây ra thiệt hại 35,6 tỷ USD ở châu Á trong năm 2021.

(theo Nikkei Asia)

Trung Hiếu

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/ai-canh-bao-thoi-tiet-cho-cac-vung-lu-o-thai-lan-va-viet-nam-216718.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: