Bão Lan đổ bộ, Nhật Bản đóng cửa sân bay và cắt điện hàng loạt

Đăng ngày: 15-08-2023 | Lượt xem: 914
Các chuyến bay, dịch vụ đường sắt và cả lưới điện tại Nhật Bản đã bị đình chỉ tại nhiều nơi ở Nhật Bản nhằm ứng phó với cơn bão Lan đang đổ bộ vào nước này vào thứ hôm nay (15/8).

Bão Lan, cơn bão nhiệt đới thứ 7 trong năm nay, đang đi về phía tây bắc với vận tốc 15 km/h vào thứ Hai, với sức gió tối đa 139 km/h và gió giật lên tới 195 km/h, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết.

 Mưa lớn và gió giật ở thành phố Tanabe, Wakayama, Nhật Bản vào thứ Ba. Ảnh: AP

Mưa lớn và gió giật ở thành phố Tanabe, Wakayama, Nhật Bản vào thứ Ba. Ảnh: AP

Gần 800 chuyến bay đã bị hủy và hàng chục nghìn ngôi nhà bị mất điện khi một cơn bão di chuyển chậm đổ bộ vào phía tây Nhật Bản sáng sớm thứ Ba, khiến các nhà chức trách phải đưa ra cảnh báo lũ lụt và lở đất.

Cơn bão được đã đổ bộ vào tỉnh Wakayama của Nhật Bản vào khoảng 9 giờ sáng nay theo giờ địa phương, sau đó dự kiến sẽ đi về phía bắc qua các khu vực đông dân cư của Osaka và Kyoto. JMA cảnh báo về mưa lớn và gió lớn, nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất.

Japan Airlines và ANA Holdings đã hủy nhiều chuyến bay do lo ngại tác động của bão. Dịch vụ Đường sắt Tây Nhật Bản đã thông báo tạm dừng các tuyến tàu cao tốc Tokaido Shinkansen giữa Nagoya và Osaka cả ngày thứ Ba, cũng như dừng tàu Sanyo Shinkansen giữa Osaka và Okayama.

 Cơn bão Lan đã đổ bộ vào Nhật Bản vào sáng nay. Ảnh: NASA

Cơn bão Lan đã đổ bộ vào Nhật Bản vào sáng nay. Ảnh: NASA

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy các dòng sông đang chảy xiết và sắp vỡ bờ. Các ngôi nhà và cửa hàng bị nước làm hư hại, và tại thành phố Nara, gió mạnh đã làm đổ giàn giáo tại một công trường xây dựng. Mất điện ảnh hưởng đến gần 90.000 hộ gia đình ở miền trung và miền tây Nhật Bản.

Bão Lan xuất hiện sau cơn bão Khanun, dự kiến sẽ tiếp tục hướng về phía bắc để đổ bộ vào Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Cơ quan thời tiết Nhật Bản dự báo bão sẽ đến Biển Nhật Bản vào đầu ngày thứ Tư và tiếp tục đi về phía bắc.

Bão Lan có nguy cơ gây ảnh hưởng tới mùa du lịch lễ hội chính ở Nhật Bản. Universal Studios Japan cho biết họ sẽ đóng cửa công viên giải trí ở Osaka vào thứ Ba, trong khi giải bóng chày trung học quốc gia Koshien nổi tiếng đã hủy bỏ tất cả các trận đấu trong ngày.

Trung Kiên (theo Kyodo, NASA, Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bao-lan-do-bo-nhat-ban-dong-cua-san-bay-va-cat-dien-hang-loat-post260458.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: