Các nhà khoa học đánh giá tác động của đại dương ấm lên (phần cuối)

Đăng ngày: 05-09-2023 | Lượt xem: 567
Với nhiệt độ bề mặt nước biển trung bình toàn cầu ở mức cao kỷ lục, các nhà khoa học đại dương liên kết với Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới do WMO đồng tài trợ đã đưa ra đánh giá chung về các xu hướng toàn cầu gần đây và những gì có thể xảy ra trong tương lai. Điều này bao gồm sự nóng lên ở khắp khu vực được quan sát thấy của đại dương và sự gia tăng các đợt nắng nóng ở biển.

Những đợt nắng nóng trên biển này sẽ kéo dài bao lâu?

Dự báo theo mùa dài hạn và dự báo đợt nắng nóng thử nghiệm trên biển dự đoán sự nóng lên trên diện rộng sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới. Ở cấp độ khu vực, các dự báo sau chỉ ra rằng các đợt nắng nóng trên biển ở vùng nhiệt đới Đại Tây Dương có 50-80% khả năng kéo dài đến mùa đông phương bắc năm 2023, mặc dù độ tin cậy vào những dự báo này thường giảm khi thời gian thực hiện tăng lên. Ngoài ra, các mô hình dự đoán nguy cơ xảy ra các đợt nắng nóng trên biển dọc theo bờ biển phía tây Hoa Kỳ vào mùa xuân phương bắc năm 2024 sẽ tăng cao khi El Niño hiện tại tiếp tục mạnh lên do các hiện tượng thường đạt đỉnh điểm vào mùa hè ở châu Úc.

Tác động

Mỗi năm, các đợt nắng nóng ở biển tác động đến các hệ sinh thái biển trên toàn cầu, gây thiệt hại hàng tỷ đô la Mỹ cho hệ sinh thái biển và các ngành công nghiệp như thủy sản hoặc du lịch. Trong mùa hè, các đợt nắng nóng ở biển gây ra căng thẳng về nhiệt đối với nhiều loài sinh vật biển bao gồm các loài nền tảng như cỏ biển, tảo bẹ và san hô, trong đó điều kiện sóng nhiệt ở biển El Niño đặc biệt ảnh hưởng đến các loài này trên toàn cầu. Ví dụ, các rạn san hô ngoài khơi Florida Keys đã trải qua tình trạng tẩy trắng san hô ở mức độ chưa từng có trong năm nay. Bên cạnh các hệ sinh thái, nhiệt độ đại dương là nguồn nhiên liệu quan trọng để phát triển các cơn bão nhiệt đới. Các đợt nắng nóng trên biển ở vùng nhiệt đới Ấn Độ Dương góp phần làm tăng cường nhanh chóng các cơn lốc xoáy và biến động về lượng mưa gió mùa. Sự nóng lên cực độ ở vùng nhiệt đới Đại Tây Dương có thể góp phần tạo ra những cơn bão mạnh hơn, mặc dù ảnh hưởng của El Niño đối với gió cấp cao có thể làm mất tác dụng của nhiệt độ bề mặt ấm áp.

Do tình trạng nóng lên toàn cầu đang diễn ra nhằm ứng phó với tình trạng phát thải khí nhà kính không ngừng nghỉ, các trường hợp đại dương nóng lên cực độ được dự đoán sẽ tăng thêm về tần suất, thời gian và cường độ. Nếu các nỗ lực giảm thiểu và thích ứng mạnh mẽ không diễn ra thì mỗi lần nóng lên trong tương lai có thể dẫn đến những tác động nghiêm trọng đến đa dạng sinh học, cấu trúc và chức năng của hệ sinh thái biển.

Đánh giá này được thực hiện bởi báo cáo Sóng nhiệt biển trong Dự án cốt lõi Nghiên cứu Đại dương Toàn cầu về Biến đổi, Dự đoán và Thay đổi Khí hậu và Đại dương (CLIVAR) của Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới. Mục tiêu của Trọng tâm Nghiên cứu là đạt được sự hiểu biết tốt hơn về sóng nhiệt biển trên toàn cầu, bao gồm phát hiện, đặc điểm bề mặt và dưới bề mặt, cơ chế, mối liên hệ với biến đổi khí hậu và các cực đoan sinh địa hóa, nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng và thúc đẩy lập kế hoạch thích ứng hiệu quả, đồng thời góp phần đào tạo thế hệ nhà khoa học tiếp theo và cung cấp đầu vào cho các chương trình quan sát.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/scientists-assess-impacts-of-warming-ocean

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: