Cải thiện cảnh báo sớm ở Caribe, Thái Bình Dương và Đông Nam Á (Phần 1)

Đăng ngày: 29-06-2022 | Lượt xem: 389
Một dự án thành công kéo dài 6 năm, trị giá 10 triệu đô la Canada, được tài trợ bởi Tổ chức Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (ECCC), đã tăng cường chất lượng và khả năng cung cấp của các dự báo và dịch vụ dựa trên tác động để hỗ trợ các cộng đồng ở Đông Nam Á, Caribe và Thái Bình Dương.

Dự án được khởi động vào năm 2016 trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS), đã hỗ trợ nâng cao năng lực của Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) để cung cấp các dự báo kịp thời và chính xác hơn, bao gồm cả hiệu quả, thông tin về rủi ro các dịch vụ cảnh báo sớm đa nguy cơ cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương ở 35 quốc gia. Dự án đã hoàn thành ba mục tiêu chính:

Tăng cường phối hợp và liên lạc giữa các bên liên quan đến Hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ;

Nâng cao năng lực của các Trung tâm khu vực WMO và các NMHS tham gia để dự báo thời tiết khắc nghiệt, lũ quét và ngập lụt ven biển;

Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật khu vực và trong nước cho NMHS để phát triển và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dựa trên tác động.

Xây dựng khả năng chống chịu với các sự kiện khí tượng thủy văn có tác động thông qua tăng cường hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ ở các quốc gia đang phát triển ở Đảo nhỏ và Đông Nam Á

Diane Campbell, Trợ lý Thứ trưởng, Cục Khí tượng Canada và Đại diện thường trực của Canada tại WMO cho biết, “Mục tiêu của nguồn tài trợ CREWS Canada là bảo vệ tính mạng và tài sản, bằng cách tài trợ cho các hoạt động nâng cao năng lực ở Caribe, Thái Bình Dương và ở Nam Đông Á. Chúng tôi hy vọng kết quả và bài học kinh nghiệm trong dự án Canada-CREWS có thể đóng góp vào công việc đang được tiến hành để hưởng ứng lời kêu gọi hành động gần đây của Tổng thư ký Liên hợp quốc nhằm đảm bảo “mọi người trên Trái đất được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm”.

Xây dựng khả năng chống chịu với các sự kiện khí tượng thủy văn có tác động cao thông qua tăng cường hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ ở các quốc gia đang phát triển ở Đảo nhỏ và Đông Nam Á (Canada CREWS) tập trung vào việc tăng cường và tận dụng mạng lưới WMO của các trung tâm khu vực để giảm thiểu hỗ trợ cho các thành viên tại cấp quốc gia và thúc đẩy hợp tác đa phương.

Điều này được thực hiện bằng cách tài trợ cho các sáng kiến ​​hàng đầu của WMO bao gồm Chương trình Dự báo Thời tiết Khắc nghiệt (SWFP) cung cấp Dự báo Thời tiết Số (NWP), sử dụng dữ liệu và mô hình toàn cầu, Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét (FFGS), cung cấp một loạt sản phẩm gần theo thời gian thực để cung cấp thông tin hướng dẫn về các hiện tượng lũ quét và Sáng kiến ​​Dự báo Ngập lụt ven biển (CIFI) xây dựng khả năng dự báo và cảnh báo hoạt động được cải thiện đối với tình trạng ngập lụt ven biển do kết hợp sóng cực đoan, nước dâng và lũ lụt trên sông.

Giám đốc Dịch vụ Thành viên của WMO, Filipe Lúcio cho biết, “Hợp tác đa phương được ưu tiên vì nó được công nhận rằng hợp tác giữa các quốc gia thành viên là rất quan trọng trên cả ba khu vực. Điều này là do tính chất xuyên biên giới của các mối nguy. Tăng cường hợp tác và cộng tác giữa các quốc gia thành viên là một thành tựu quan trọng của Dự án. Điều này có thể thực hiện được bằng cách tận dụng mạng lưới các trung tâm khu vực của WMO và tính chất xuyên biên giới của các chương trình đang được thực hiện thông qua Dự án bao gồm SWFP và FFGS.

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/improving-early-warnings-caribbean-pacific-and-southeast-asia

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: