Cần làm gì để trời mưa nhiều hơn ở UAE?

Đăng ngày: 10-02-2024 | Lượt xem: 278

Những vũng nước trên đường ở Abu Dhabi sau cơn mưa (Khushnum Bhandari/ Quốc gia)

Mưa không chỉ là một hiện tượng tự nhiên mà còn là biểu tượng của chính cuộc sống. Bằng cách nỗ lực tăng cường lượng mưa để trở thành nguồn nước ngọt tái tạo duy nhất, chúng ta có thể bảo vệ tương lai cho các thế hệ. Bằng cách này, mưa trở thành biểu tượng của hy vọng - một lời nhắc nhở rằng hành động hôm nay sẽ định hình thế giới ngày mai. Chương trình Nghiên cứu Khoa học Tăng cường Mưa của UAE (UAEREP) đóng vai trò như một lời kêu gọi tập hợp để đảm bảo một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

Sáng kiến ​​này không thể đến vào thời điểm quan trọng hơn. Như chúng ta được nhắc nhở một lần nữa vào Ngày Nước Thế giới của Liên hợp quốc, các quốc gia trên thế giới phải đối mặt với mối đe dọa khan hiếm nước do các dự báo về biến đổi khí hậu, điều này sẽ có tác động sâu rộng đến sự phát triển bền vững, an ninh lương thực và phúc lợi. Liên Hợp Quốc dự đoán đến năm 2025, một nửa dân số thế giới sẽ sống ở những khu vực căng thẳng về nước, khiến nhu cầu về các giải pháp đổi mới để quản lý tài nguyên nước càng trở nên cấp thiết hơn. Đây là nơi UAEREP đã can thiệp, trở thành trung tâm toàn cầu về nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực tăng cường lượng mưa.

Tầm quan trọng của sáng kiến ​​này đã được nhấn mạnh tại phiên bản thứ sáu của Diễn đàn tăng cường mưa quốc tế (IREF) do UAEREP tổ chức vào đầu năm nay. Tập hợp các chuyên gia quốc tế và khu vực cùng đại diện một số quốc gia, IREF đã trình bày những nỗ lực nghiên cứu và phát triển mới nhất về nhiều ứng dụng tăng cường mưa. Một số trong số này bao gồm đánh giá tác động của việc gieo mầm trên đám mây, tháp xoáy mặt trời và máy phản lực nhiệt để hình thành đám mây, tác động của sóng âm đến việc tạo mưa, công nghệ máy bay không người lái và nền tảng ra quyết định gieo hạt trên đám mây được thông tin bằng AI.

Vị trí dẫn đầu của UAEREP trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng này vượt xa những cuộc tụ họp như vậy; chúng ta nên xem xét các yếu tố chính dẫn đến thành công của chương trình, bao gồm mức đầu tư, kết quả nghiên cứu và phát triển sở hữu trí tuệ, trình diễn công nghệ và cách tiếp cận hợp tác do Trung tâm Khí tượng Quốc gia UAE thúc đẩy.

Một trong những trụ cột chính của phương pháp này là sự đổi mới, theo đó chương trình tìm kiếm những ý tưởng mới và công nghệ tiên tiến có thể áp dụng để nâng cao hiệu suất và hiệu suất của các quy trình tăng cường lượng mưa. Thông qua chu kỳ tài trợ hai năm một lần, chương trình đã thu hút được đề xuất từ ​​các nhà khoa học và nhà nghiên cứu từ các trường đại học và ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Những đề xuất này được xem xét và đánh giá dựa trên tính đổi mới, tính khả thi về mặt khoa học và tác động tiềm năng của chúng. Bằng cách tài trợ và thúc đẩy những ý tưởng như vậy, UAEREP đang vượt qua ranh giới của các ứng dụng tăng cường lượng mưa và biến nó thành một khía cạnh quan trọng của an ninh nước.

Tăng cường mưa là một lĩnh vực khoa học ngày càng quan trọng. Và sự nhấn mạnh của chúng tôi vào tư duy đột phá đã dẫn đến sự phát triển các kỹ thuật và phương pháp tiếp cận mới để tạo đám mây, hình thành đám mây và các khía cạnh quan trọng khác của việc tăng cường lượng mưa. Ví dụ: một đề xuất nghiên cứu do UAEREP tài trợ đang sử dụng thuật toán AI để tối ưu hóa thời gian và vị trí của các nhiệm vụ gieo hạt trên đám mây. Cách tiếp cận này có thể cách mạng hóa lĩnh vực tăng cường lượng mưa và cung cấp các hoạt động gieo hạt chính xác và tiết kiệm chi phí hơn. Sự hợp tác đã được chứng minh là đỉnh cao trong thành tựu của chúng tôi. Bằng cách khuyến khích sự hợp tác giữa cộng đồng nghiên cứu quốc tế và bằng cách tập hợp các quan điểm và ý tưởng khác nhau, UAEREP đang giúp tạo ra một cộng đồng chuyên gia năng động và đa dạng. Sự hợp tác này đã dẫn đến việc tạo ra các liên minh, liên doanh mới và các giải pháp sáng tạo. Sự hợp tác với các tổ chức nổi tiếng như Tổ chức Khí tượng Thế giới, Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ (Nasa) và Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia đã giúp chương trình kết nối với các tổ chức và chuyên gia hàng đầu quốc tế và trở thành đơn vị hỗ trợ tích cực và hàng đầu trong việc chuyển giao kiến ​​thức.

Những chiếc thuyền ở Old Dubai dưới bầu trời u ám với hàng hóa được bọc trong tấm nhựa để tránh mưa (Antonie Robertson/ Quốc gia).

Chúng tôi cũng tài trợ cho các đề xuất nghiên cứu có sự hợp tác giữa các nhà khoa học từ UAE và nước ngoài nhằm phát triển các vật liệu và phương pháp gieo hạt mới phù hợp với các khu vực khô cằn và bán khô cằn trên khắp thế giới. Ví dụ, Đại học Reading ở Anh đã đánh giá tính hiệu quả của việc phát xạ điện tích trong việc điều chỉnh hoạt động của các giọt mây trong môi trường UAE, từ đó làm tăng lượng mưa ở nước này. Chu kỳ mới nhất của chương trình đặc biệt tập trung vào việc tăng cường hình thành đám mây và tăng cường mưa và đang cung cấp tới 1,5 triệu đô la cho mỗi đề xuất nghiên cứu được chọn. Đây là khoản đầu tư đáng kể vào lĩnh vực này và thể hiện cam kết của UAE trong việc tìm ra những cách thức sáng tạo để giải quyết tình trạng khan hiếm nước. Sự sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kiến ​​thức, kinh nghiệm và công nghệ của các quốc gia là minh chứng cho sự thành công của chúng tôi trong việc đưa lĩnh vực quan trọng này lên hàng đầu trong triển vọng nghiên cứu và phát triển. Thực tế là chu kỳ thứ năm của chương trình đang tiếp cận các nhà nghiên cứu và tổ chức từ cả khu vực công và tư nhân là đặc biệt đáng chú ý, vì điều này sẽ đảm bảo có sự tham gia của những bộ óc thông minh nhất trên khắp thế giới.

UAEREP chỉ là một ví dụ về nỗ lực của UAE nhằm thúc đẩy các hoạt động bền vững và tìm ra những cách thức mới và sáng tạo để giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của thế giới. Chu kỳ này của UAEREP có ý nghĩa đặc biệt khi đất nước đang đánh dấu năm 2023 là Năm bền vững và chuẩn bị đăng cai hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28. Tôi chắc chắn rằng chương trình sẽ tiếp tục thúc đẩy lĩnh vực cải thiện lượng mưa và những nỗ lực của chúng tôi sẽ có tác động lâu dài trên toàn cầu.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/opinion/comment/2023/03/22/what-does-it-take-to-make-it-rain-more-in-the-uae/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: