Cảnh báo nhiệt độ cao cực đại lần đầu tiên được ghi nhận ở Anh trong đợt nắng nóng ở châu Âu (Phần 2)

Đăng ngày: 18-07-2022 | Lượt xem: 654

Làn sóng nhiệt đổ bộ khắp Tây Âu

Nắng nóng khắc nghiệt đã lan rộng khắp Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp. Ở Bồ Đào Nha, nhiệt độ đã đạt mức cao lên đến khoảng 46°C. Cảnh báo màu đỏ đang có hiệu lực đối với phần lớn Bồ Đào Nha vì thời tiết nắng nóng làm tăng nguy cơ cháy rừng.

Cháy rừng đã tàn phá Pháp trong những tuần gần đây, cũng như các quốc gia châu Âu khác bao gồm Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, và hơn 13.000 ha đất bị cháy ở vùng Gironde trong 5 ngày qua, tăng từ 7.300 ha vào thứ Sáu.

Trong cảnh báo thời tiết mới nhất từ ​​Meteofrance, 15 trong số 96 cơ quan của Pháp đã được liệt kê trong cảnh báo "đỏ" và cảnh báo 51 trên "cam", với cư dân của những khu vực đó được khuyến cáo cảnh giác. Đợt nắng nóng ở miền Tây nước Pháp dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào thứ Hai, với nhiệt độ leo thang trên 40°C. Ở nước láng giềng Tây Ban Nha, các nhân viên cứu hỏa đã phải chiến đấu với hàng loạt ngọn lửa vào thứ Bảy sau nhiều ngày nhiệt độ cao bất thường lên tới 45,7°C (114°F).

Một nghiên cứu mô hình gần đây, được công bố trên tạp chí Nature Geoscience, kết luận rằng sự mở rộng của một hệ thống áp suất cao trên Đại Tây Dương - Azores High - đang dẫn đến điều kiện khô hạn nhất trên bán đảo Iberia trong một nghìn năm qua. Khu vực áp suất cao hiện trên ở Anh sẽ di chuyển dần về phía đông qua Bắc Trung Âu và đến Bắc Balkan vào giữa tuần tới, điều này sẽ dẫn đến nhiệt độ cao cho phần lớn Tây và Trung Âu

Theo IPCC, tần suất của một số loại thời tiết và khí hậu cực đoan đang tăng lên do biến đổi khí hậu và một số nghiên cứu ghi nhận đã chỉ ra rằng nó đã làm cho thời tiết gần đây trở nên khốc liệt hơn

Suy giảm chất lượng không khí

Lorenzo Labrador, Cán bộ Khoa học tại Chương trình Theo dõi Khí quyển Toàn cầu của WMO cho biết: “Điều đáng nói là nhiệt độ cao không phải là hậu quả bất lợi duy nhất của các đợt nắng nóng. Bầu khí quyển ổn định và ngưng trệ hoạt động như một cái nắp để giữ các chất ô nhiễm trong khí quyển, bao gồm cả vật chất dạng hạt, làm tăng nồng độ của chúng gần bề mặt hơn. Điều này dẫn đến suy giảm chất lượng không khí và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương. Tương tự như vậy, ánh nắng mặt trời nhiều, nồng độ cao của một số chất ô nhiễm trong khí quyển và bầu không khí ổn định có lợi cho các đợt hình thành ôzôn gần bề mặt, gây bất lợi cho con người và thực vật”.

Tìm hiểu nguyên nhân

Một nghiên cứu do các nhà khoa học tại World Weather Attribution on the Human công bố cho biết: “Mỗi đợt nắng nóng xảy ra ở châu Âu ngày nay đều có khả năng xảy ra nhiều hơn và dữ dội hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra”.

Theo IPCC, tần suất của một số loại thời tiết và khí hậu cực đoan đang tăng lên do biến đổi khí hậu và một số nghiên cứu ghi nhận đã chỉ ra rằng nó đã làm cho thời tiết gần đây trở nên khốc liệt hơn. Mặc dù các mối liên hệ chính xác vẫn còn để ngỏ cho các cuộc thảo luận khoa học, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một số khía cạnh của động lực khí quyển vật lý liên quan đến sự nóng lên ở Bắc Cực do con người gây ra, đôi khi có thể làm tăng các điều kiện liên quan đến sự xáo trộn trong dòng tia cực, tạo ra thời gian mùa hè kéo dài ở Bắc bán cầu, thời tiết ẩm ướt, khô hoặc nóng.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/first-red-extreme-heat-warning-issued-uk-during-european-heatwave

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: