Cơ sở hạ tầng khí tượng thủy văn là nền tảng Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO)

Đăng ngày: 15-04-2024 | Lượt xem: 144
Các chuyên gia kỹ thuật từ khắp nơi trên thế giới sẽ họp tại trụ sở WMO trong tuần này để thống nhất cách tăng cường cơ sở hạ tầng khí tượng và thủy văn, vốn là nền tảng của dự báo thời tiết, dự báo khí hậu và quản lý tài nguyên nước.

Hệ thống quan sát toàn cầu tích hợp WMO

Vào ngày khai trương, Ủy ban Quan sát, Cơ sở hạ tầng và Hệ thống Thông tin (INFCOM) của WMO đã ủng hộ sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, nhằm đảm bảo rằng mọi người đều được bảo vệ bởi các cảnh báo sớm cứu mạng vào cuối năm 2027. “Cơ sở hạ tầng khí tượng và thủy văn là nền tảng trong chu trình giá trị của chúng tôi, không thể thiếu để hiểu rõ các quá trình tự nhiên và cung cấp các dịch vụ thiết yếu. Năng lực của cộng đồng chúng ta vượt trội và tiến bộ cả về khoa học và cung cấp dịch vụ phụ thuộc vào khả năng nâng cao cơ sở hạ tầng, mở rộng phạm vi tiếp cận và khả năng tiếp cận, tăng cường trao đổi dữ liệu quốc tế và tích hợp các công nghệ mới nổi”, Tổng thư ký WMO Celeste Saulo nói với các đại biểu.

“Những nỗ lực chung của chúng tôi có trọng tâm đặc biệt và cấp bách - nhằm giải quyết những thách thức của biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu của thế giới đang phát triển. Bà nói: “Chúng tôi có nhiệm vụ cung cấp dữ liệu và công cụ cần thiết để thích ứng và giảm thiểu, đảm bảo quyền truy cập công bằng cho tất cả các thành viên đối với dữ liệu cần thiết và hỗ trợ cung cấp các dịch vụ xã hội”.

Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Nhiều quốc gia thiếu khả năng giám sát thỏa đáng và dữ liệu thời gian thực về các mối đe dọa đang gia tăng và một số quốc gia không có quyền truy cập thích hợp vào các sản phẩm vệ tinh hoặc các công cụ như cấu hình dọc của khí quyển, mô hình có độ phân giải cao (khí quyển, đại dương, thủy văn), các sản phẩm tổng hợp hoặc truyền hình hiện tại. Nhiều người không có cơ sở hạ tầng CNTT phù hợp cần thiết để hỗ trợ thu thập dữ liệu và mã hóa/giải mã. Vì vậy, INFCOM đã thông qua một kế hoạch nhằm giải quyết những khoảng trống về năng lực này. Một số nỗ lực chính sẽ là:

- Cải thiện khả năng giám sát mặt đất đối với các mối đe dọa đang gia tăng bằng cách triển khai Mạng quan sát cơ bản toàn cầu (GBON) và Quỹ tài trợ quan sát có hệ thống (SOFF) liên quan. Đây là một chương trình được thiết kế để giải quyết những thách thức của các nước kém phát triển nhất bằng cơ chế tài chính cũng như hỗ trợ và giám sát kỹ thuật;

- Phát triển mạng lưới giám sát mặt đất bổ sung thông qua các hiệp hội khu vực của WMO;

Cải thiện khả năng tiếp cận và khả năng sử dụng của các sản phẩm Dự đoán số toàn cầu và khu vực thông qua Hệ thống dự đoán và xử lý tích hợp WMO (WIPPS), giúp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dự đoán xác định cho cộng đồng WMO. Mục đích là tăng số lượng trung tâm khu vực và phạm vi sản phẩm sẵn có và dễ tiếp cận cho các thành viên;

- Hỗ trợ các Thành viên đảm bảo quyền truy cập vào dữ liệu và sản phẩm vệ tinh, bao gồm dữ liệu thời gian thực và các sản phẩm truyền hình hiện thời, bao gồm các phương thức mới để các thành viên truy cập vào phạm vi rộng lớn và mở rộng của các sản phẩm vệ tinh.

Chính sách dữ liệu hợp nhất

Chủ đề trọng tâm là tầm quan trọng của các chính sách dữ liệu mở để đảm bảo rằng toàn bộ cộng đồng toàn cầu được hưởng lợi từ những tiến bộ khoa học. Chính sách dữ liệu hợp nhất của WMO sẽ được xem xét cùng với các công cụ mới để triển khai chính sách đó. Về mặt này, Hệ thống thông tin WMO (WIS) đang phát triển thành WIS 2.0, là khuôn khổ chia sẻ dữ liệu WMO cho thế kỷ 21. WIS 2.0 là nền tảng khai thác công nghệ hiện đại để cho phép trao đổi dữ liệu tốt hơn và xây dựng năng lực ở các nước đang phát triển về khả năng khám phá và truy xuất dữ liệu, với sự hỗ trợ của Trung tâm Hệ thống Thông tin Toàn cầu (GISC).

Một mục khác trong chương trình nghị sự là Hệ thống quan sát toàn cầu tích hợp của WMO (WIGOS), cung cấp khung pháp lý, hướng dẫn và công cụ cho thời tiết, nước, khí hậu và các hệ thống quan sát môi trường khác. Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett cho biết các quyết định của INFCOM sẽ là công cụ thúc đẩy cách tiếp cận hệ thống Trái đất của WMO.

“Điều này bao gồm đề xuất về Chương trình Theo dõi Thời tiết Thế giới mở rộng, kết hợp các lĩnh vực và lĩnh vực ứng dụng không chỉ về thời tiết và khí hậu mà còn về nước và các ứng dụng môi trường liên quan. Ở đây, cách tiếp cận của Hệ thống Trái đất để quan sát và lập mô hình khí quyển, thủy quyển, băng quyển, đại dương, bề mặt đất liền và không gian, tất cả đều đóng một vai trò quan trọng,” bà chia sẻ.

 

Sáng kiến hàng đầu mới của Cơ quan Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu (G3W) sẽ lấp đầy những khoảng trống thông tin quan trọng, cố gắng giảm bớt sự không chắc chắn trong việc đánh giá hiệu quả của hành động vì khí hậu. INFCOM cũng sẽ thảo luận về trạng thái của Hệ thống quan sát khí hậu toàn cầu (GCOS), nơi cung cấp thông tin và chỉ báo khí hậu quan trọng có thể phục vụ việc phát hiện sớm các điểm tới hạn quan trọng trong hệ thống khí hậu. Nhóm lớn các chuyên gia kinh doanh tạo dáng chụp ảnh trước tòa nhà văn phòng bằng kính xanh.

Ủy ban cơ sở hạ tầng WMO

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/meteorological-and-hydrological-infrastructure-backbone-of-wmo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: