Đại Dương và tác động của chúng tới xã hội

Đăng ngày: 20-03-2024 | Lượt xem: 622
Bao phủ khoảng 71% bề mặt Trái đất, đại dương chứa khoảng 97% lượng nước của hành tinh. Đại dương cung cấp nguồn thực phẩm, đóng vai trò là phương tiện vận chuyển cho khoảng 90% thương mại toàn cầu và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thời tiết và khí hậu của Trái đất.

Hiểu biết về đại dương

Hiểu biết về đại dương và sự tương tác của nó với bầu khí quyển Trái đất là rất quan trọng đối với việc dự báo thời tiết và khí hậu. Dự báo thời tiết bắt nguồn từ giữa những năm 1800, từ nhu cầu vận chuyển an toàn hơn và tiết kiệm chi phí hơn bằng cách giúp tàu điều hướng các điều kiện thời tiết bất lợi và đưa ra quyết định sáng suốt về tuyến đường và lịch trình của mình.

Mặc dù vẫn còn những khoảng cách, những tiến bộ công nghệ đã cách mạng hóa khả năng của chúng ta trong việc giám sát một cách có hệ thống gió, sóng và độ cao mực nước biển cũng như nhiệt độ, dòng hải lưu và độ mặn của đại dương - tất cả đều quan trọng để hiểu rõ hơn về đại dương và vai trò của nó trong việc ảnh hưởng đến thời tiết, nước và sự kiện khí hậu. Giờ đây, chúng tôi có thể đo lường các đặc tính vật lý của đại dương hàng giờ/hàng ngày, điều này cho phép đưa ra những dự đoán tốt hơn và dài hạn hơn. Ví dụ, phao ghi sóng cung cấp thông tin gần như thời gian thực về chiều cao và hướng của sóng. Bằng cách đo nhiệt độ đại dương ở bề mặt biển và các độ sâu khác nhau, chúng ta có thể xác định thời điểm bắt đầu các chu kỳ El Niño và La Niña, vốn là chìa khóa để dự báo theo mùa ở phần lớn thế giới. Dự báo thời tiết kéo dài hơn 7 ngày ở mọi nơi, trên đất liền hoặc trên biển, phụ thuộc vào dữ liệu và mô hình đại dương.

Khi đại dương tiếp tục ấm lên và mực nước biển dâng cao hơn nữa, nhu cầu về các hoạt động nghiên cứu, quan sát và trao đổi dữ liệu, dự báo và vận hành đại dương sẽ tiếp tục tăng lên, để hiểu rõ hơn và dự đoán những thay đổi trong hệ thống Trái đất của chúng ta.

Tác động của đại dương

Khoảng 40% dân số thế giới sống cách bờ biển 100km, sinh kế dựa vào đại dương. Dự báo thời tiết và dịch vụ khí hậu giúp cộng đồng, doanh nghiệp và các ngành công nghiệp chuẩn bị tốt hơn và giảm thiểu tác động của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như bão, lũ lụt và sóng nhiệt.

Các dịch vụ khí tượng biển quốc gia cung cấp thông tin quan trọng về điều kiện thời tiết biển và ven biển. Chúng bao gồm các dự đoán chính xác về bão, gió và sóng mà chúng tạo ra cũng như độ che phủ và độ dày của băng biển, những điều cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt liên quan đến các hoạt động hàng hải. Dịch vụ cảnh báo và dự báo giúp đảm bảo an toàn cho tàu, thủy thủ đoàn và hàng hóa, hoạt động và an toàn của người lao động trong ngành hàng hải ngoài khơi và môi trường. Hệ thống cảnh báo sớm và dịch vụ dự báo dựa trên tác động có thể giảm thiểu rủi ro và tác động của thiên tai do các hiện tượng thời tiết và khí hậu ven biển; những điều này ngày càng quan trọng để hỗ trợ quản lý ven biển và khả năng phục hồi, đặc biệt là ở các khu vực ven biển dễ bị tổn thương và các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS).

Những thay đổi trong đại dương đóng vai trò là chỉ số chính về tình trạng khí hậu và biến đổi khí hậu. Đại dương lưu trữ phần lớn nhiệt lượng bị giữ lại bởi khí nhà kính và đóng vai trò chính trong việc khí hậu của chúng ta đang thay đổi như thế nào. Nó hấp thụ một phần khí carbon dioxide do hoạt động của con người thải ra khiến nước biển trở nên kém kiềm hơn; điều này, cùng với các đợt nắng nóng ở biển ngày càng gia tăng, đang gây tổn hại cho các rạn san hô và nghề cá của chúng, nơi mà khoảng một tỷ người dựa vào. Mực nước biển dâng cao làm trầm trọng thêm tác động của bão và ngập lụt ven biển, đặc biệt là ở SIDS và dọc theo các bờ biển dễ bị tổn thương, đồng thời có thể gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp nước ngọt. Bằng cách hiểu rõ những mối quan hệ và tương tác phức tạp này, chúng ta có thể bảo vệ môi trường sống, quản lý tác động của biến đổi khí hậu và đưa ra quyết định sáng suốt để quản lý tài nguyên bền vững.

Những dự báo tốt hơn về các hình thái bão sẽ thay đổi như thế nào, băng biển sẽ tan và mực nước biển trong khu vực sẽ dâng cao là rất quan trọng đối với việc quản lý vùng ven biển và tăng cường an toàn tính mạng và tài sản trên biển.

Vai trò của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO)

WMO hỗ trợ các Thành viên của mình bằng cách phối hợp các nỗ lực trên toàn thế giới để đưa ra các cảnh báo và dự báo sớm về thời tiết, nước và khí hậu chính xác và kịp thời. Để làm được điều này đòi hỏi những nỗ lực phối hợp trên toàn hệ thống Trái đất, bao gồm cả đại dương, dọc theo chuỗi giá trị quan sát, quản lý dữ liệu, hệ thống dự báo và dịch vụ vận hành cho các hoạt động hàng hải. Những điều này xuất phát từ cơ sở hạ tầng chung thông qua nghiên cứu khoa học, đánh giá, phát triển năng lực và ảnh hưởng chính sách. Công việc này đặc biệt quan trọng ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi bão biển và ngập lụt, chẳng hạn như SIDS, bờ biển dễ bị tổn thương, vùng cực và các tuyến đường vận chuyển. WMO cũng hợp tác chặt chẽ với các đối tác và các bên liên quan để thúc đẩy những nỗ lực này.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/topics/ocean

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: