Dự án khu vực tăng cường cảnh báo sớm ở Caribe

Đăng ngày: 08-08-2023 | Lượt xem: 722
Một dự án kéo dài ba năm rưỡi và đạt được rất nhiều thành công ở Ca-ri-bê đã chứng minh lợi ích của sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan phát triển, đối tác địa phương cũng như các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu nhằm cứu sống con người và sinh kế của các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Dự án giới thiệu các công cụ thực tế và các ưu tiên hoạch định chính sách nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu quốc tế và đảm bảo rằng các cảnh báo sớm sẽ đến được với tất cả mọi người trên hành tinh vào cuối năm 2027; là một đóng góp quan trọng của khu vực cho sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả mọi người. 6,5 triệu USD cho Dự án tăng cường hệ thống khí tượng thủy văn và cảnh báo sớm ở Ca-ri-bê (CREWS Ca-ri-bê), do WMO phối hợp với Ngân hàng Thế giới GFDRR và UNDRR đứng đầu, được tài trợ bởi sáng kiến hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS), đã giải quyết các lỗ hổng trong Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu. Dịch vụ cảnh báo (EWS) đã hỗ trợ rất lớn trong việc đánh giá về sự tàn khốc của mùa bão Caribbean năm 2017. Dự án hướng đến các thành viên CARICOM (dễ bị tổn thương) và hoạt động ở cấp khu vực, quốc gia và địa phương.

Khu vực Ca-ri-bê phải hứng chịu nhiều nguy cơ khí tượng thủy văn nghiêm trọng như cuồng phong và bão nhiệt đới, lũ lụt, sạt lở đất và nước dâng do bão. Mức độ dễ bị tổn thương giữa các hòn đảo là khác nhau và sự phát triển kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng, hệ sinh thái cũng như khả năng tiếp cận tài nguyên và thông tin đóng vai trò quyết định mức độ dễ bị tổn thương trước những hiểm họa này.

Theo Ngân hàng Thế giới, hàng năm, khu vực này phải gánh chịu hơn 1,6 tỷ USD thiệt hại do thiên tai gây ra. Những tiến bộ trong khoa học và công nghệ giúp dự đoán các mối nguy hiểm và phổ biến các cảnh báo, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để tăng cường hiểu biết về tác động tiềm ẩn của các mối nguy hiểm phức tạp để các quốc gia và cộng đồng có thể thực hiện hành động dự đoán thích hợp. Do đó, dự án CREWS Caribbean đã trang bị cho khu vực các công cụ để chuẩn bị tốt hơn cho các mối nguy hiểm trong tương lai thông qua một số sản phẩm chính bao gồm:

Phát triển một lộ trình chiến lược để thúc đẩy các hệ thống cảnh báo sớm dựa trên tác động đa thiên tai ở Caribe; 

Phát triển chính sách nhằm thích ứng với hoàn cảnh quốc gia ở Anguilla, Antigua và Barbuda, Barbados, Belize, Grenada, Jamaica, St Kitts và Nevis, Saint Lucia, và St Vincent và Grenadines; 

Phát triển và thông qua các Kế hoạch chiến lược quốc gia bao gồm: Khung dịch vụ thời tiết, Nước và khí hậu cho Anguilla, Antigua và Barbuda, Quần đảo Cayman, Dominica, Grenada, Guyana, Jamaica, Quần đảo Turks và Caicos, St Kitts và Nevis và St Vincent và Grenadines;

Hỗ trợ triển khai Giao thức cảnh báo chung (CAP) ở Antigua và Barbuda, Belize, Turks và Caicos; 

Phát triển các kho lưu trữ trao đổi thông tin rủi ro cho Guyana và Trinidad và Tobago để hỗ trợ quá trình chuyển đổi của họ sang Dự báo dựa trên tác động (IBF);

Phát triển của Cơ sở dữ liệu trường hợp thời tiết khắc nghiệt vùng Caribê và cải thiện kỹ năng dự báo thời tiết khắc nghiệt thông qua các hội thảo đào tạo. 

Việc thực hiện các Hoạt động quản lý lũ lụt dựa vào cộng đồng ở Antigua và Barbuda và Trinidad và Tobago.

Tiến sĩ Arlene Laing, Giám đốc Điều phối của Tổ chức Khí tượng Ca-ri-bê, lưu ý rằng “Luật, chính sách Khí tượng, Kế hoạch và Khung Chiến lược Quốc gia là nền tảng để tăng cường các dịch vụ khí tượng thủy văn của các Quốc gia Thành viên Ca-ri-bê. Chúng giúp các NMHS thiết lập các nhiệm vụ pháp lý phù hợp với vai trò, trách nhiệm được xác định rõ ràng và đủ nguồn lực để hỗ trợ nền kinh tế quốc gia của họ, dự đoán tốt hơn các sự kiện khí tượng thủy văn có tác động lớn và các mối nguy tương quan, đồng thời cung cấp các dịch vụ hướng đến người dùng.”

Tiến sĩ Laing cho biết: “Trong bối cảnh đó, dự án CREWS Caribbean đã thu hẹp khoảng cách quan trọng ở các quốc gia tương ứng, vì nó cung cấp các khung pháp lý rõ ràng ở Caribê, nơi hầu hết các Dịch vụ Khí tượng Quốc gia đang hoạt động mà không có luật cụ thể hoặc kế hoạch chiến lược cập nhật”. Thông qua dự án, WMO cũng hợp tác với Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB), Cơ quan Khí tượng Jamaica và các đối tác quốc tế khác để hỗ trợ Dự án Xây dựng khả năng phục hồi thông qua các công nghệ thích ứng với khí hậu (BReTCAT). Dự án này chứng kiến sự phát triển của một ứng dụng thời tiết cho Cơ quan Khí tượng Jamaica. Vào ngày 25 tháng 6, Cơ quan Khí tượng Jamaica đã ra mắt “Ứng dụng Thời tiết Jamaica”, một ứng dụng thời tiết dễ sử dụng, dễ tiếp cận dành cho điện thoại thông minh. Nó cung cấp dự báo hàng giờ cho tất cả các địa điểm trên đảo, với thời gian chuẩn bị là năm ngày. Nó cũng sẽ gửi cảnh báo cho thời tiết khắc nghiệt. Với hơn 1,8 triệu người dùng điện thoại thông minh trong nước, điều này sẽ trang bị tốt hơn cho công dân để phản ứng với các cảnh báo khi cần thiết.

Tháng 6 năm 2023, các thành viên ban chỉ đạo Sáng kiến Hệ thống Cảnh báo sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS) đã phê duyệt tài trợ cho một dự án mới kéo dài 3 năm, trị giá 7 triệu đô la Mỹ trong khu vực. Dự án, hiện đang trong giai đoạn phát triển, sẽ được dẫn dắt bởi WMO và UNDRR, và sẽ phù hợp với Sáng kiến Cảnh báo Sớm cho Tất cả. Dự án sẽ giúp tăng cường hiệu quả Hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ (MHEWS) thông qua nâng cao kiến thức về rủi ro thiên tai, tăng cường cung cấp dịch vụ bởi Dịch vụ khí tượng và thủy văn quốc gia (NMHS) và Văn phòng quản lý thiên tai quốc gia (NDMO), đồng thời tăng cường khả năng phổ biến cảnh báo, với một đặc biệt tập trung vào việc đi đến dặm cuối cùng. Các thành phần dự án được đề xuất bao gồm:

Tăng cường quản trị MHEWS ở cấp khu vực

Nâng cao kiến thức về rủi ro thiên tai ở cấp vùng, quốc gia và địa phương

Tăng cường cung cấp dịch vụ NMHS (bao gồm quan sát, giám sát, phân tích và dự báo) ở cấp khu vực và quốc gia

Hỗ trợ phổ biến cảnh báo và khả năng truyền thông, chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó ở cấp khu vực, quốc gia và địa phương

Dự án dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào quý cuối cùng của năm 2023.

 

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/regional-project-strengthens-early-warnings-caribbean

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: