Dự báo lượng mưa trên mức bình thường cho mùa gió mùa Tây Nam

Đăng ngày: 01-05-2024 | Lượt xem: 195
Theo Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Nam Á, được hỗ trợ bởi WMO và Trung tâm Khí hậu Khu vực Pune, lượng mưa trên mức bình thường rất có thể xảy ra trong mùa gió mùa Tây Nam năm 2024 (tháng 6 - tháng 9) trên hầu hết các khu vực ở Nam Á. Nhiệt độ trên mức bình thường cũng có thể xảy ra ở hầu hết khu vực.

Ảnh cuộc thi Lịch WMO 2024 của Muhammad Amdad Hossain

Một số khu vực ở phía bắc, phía đông và đông bắc của khu vực được dự đoán sẽ có lượng mưa dưới mức bình thường.

Từ tháng 6 đến tháng 9, gió mùa Tây Nam chi phối cuộc sống ở phần lớn Nam Á. Chiếm 75-90% lượng mưa hàng năm ở hầu hết các khu vực trong khu vực (trừ Sri Lanka và đông nam Ấn Độ), gió mùa có ảnh hưởng sâu rộng đến kết cấu kinh tế xã hội của khu vực. Mặc dù là huyết mạch của nền kinh tế quốc gia và sản xuất nông nghiệp, lượng mưa lớn và lũ lụt liên quan đến gió mùa cũng gây ra nhiều thương vong mỗi năm. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cảnh báo sớm.

Thông tin nâng cao về khả năng hoạt động của gió mùa sẽ củng cố việc lập kế hoạch và ra quyết định trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu như nông nghiệp, đồng thời cung cấp thông tin cho các chiến lược quản lý rủi ro và y tế công cộng.

Theo báo cáo Trạng thái Khí hậu ở Châu Á của WMO, lượng mưa gió mùa vào năm 2023 ở mức dưới mức trung bình. Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Nam Á được thành lập vào năm 2010 dưới sự bảo trợ của WMO nhằm thu hút sự tham gia của các quốc gia có chung mối quan tâm sâu sắc và mạnh mẽ trong việc tìm hiểu và dự báo gió mùa. Đây là một trong những mạng lưới Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Khu vực trên toàn thế giới được WMO và các đối tác hỗ trợ nhằm thúc đẩy hợp tác và chia sẻ thông tin về dự báo khí hậu theo mùa và các vấn đề liên quan.

Triển vọng khí hậu khu vực được tất cả chín Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) trong khu vực hợp tác phát triển, với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế tại phiên họp trực tiếp lần thứ 28 của Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Nam Á. NMHS chịu trách nhiệm thu nhỏ các dự đoán để cung cấp thông tin cho việc ra quyết định của địa phương. Quá trình này bao gồm đánh giá của chuyên gia về các điều kiện khí hậu toàn cầu hiện hành, các dự báo và dự báo cấp quốc gia từ các cơ quan dự báo khí hậu khác nhau trên thế giới.

El Nino

Hiện tại, các điều kiện El Niño vừa phải đang phổ biến ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương và chúng được dự đoán sẽ suy yếu đến điều kiện trung tính trong thời gian đầu của mùa gió mùa và sau đó chuyển sang điều kiện La Niña trong nửa sau của mùa gió mùa. Tuy nhiên, có sự không chắc chắn về sức mạnh và thời điểm bắt đầu của nó.

Các dự đoán của mô hình khí hậu toàn cầu trước và trong mùa xuân thường có độ không chắc chắn cao hơn do rào cản mùa xuân trong khả năng dự đoán theo mùa. Các yếu tố khu vực và toàn cầu khác cũng như các đặc điểm nội mùa của khu vực cũng có thể ảnh hưởng đến các kiểu khí hậu theo mùa.

WMO sẽ phát hành Bản cập nhật El Niño/La Niña tiếp theo và bản cập nhật toàn cầu hàng năm đến thập kỷ vào đầu tháng 6.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/above-normal-rainfall-forecast-southwest-monsoon-season

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: