El Nino đã gây ra sự tan chảy của sông băng Ngày tận thế từ nhiều thập kỷ trước

Đăng ngày: 27-02-2024 | Lượt xem: 393
Các nhà nghiên cứu nhận thấy sông băng rộng nhất thế giới ở Tây Nam Cực đang tan băng với tốc độ tăng tốc đáng lo ngại.

Sông băng Thwaites ở Nam Cực đang mất thêm khoảng 50 tỷ tấn băng so với lượng băng nhận được khi tuyết rơi (AP)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự suy giám của sông băng ở Nam Cực, được gọi như vậy vì sự sụp đổ của nó có thể gây ra sự gia tăng thảm khốc về mực nước biển toàn cầu, bắt đầu từ những năm 1940 sau một sự kiện thời tiết cực đoan El Nino. Sông băng rộng nhất thế giới, đang mất đi lượng băng nhiều hơn khoảng 50 tỷ tấn so với lượng tuyết rơi, trong một quá trình tăng tốc độ tan chảy được quan sát lần đầu tiên vào những năm 1970.

Tuy nhiên, một nghiên cứu ở Mỹ đã phát hiện ra tốc độ tan chảy đáng kể thực sự bắt đầu vào những năm 1940, cùng thời điểm sự rút lui của Sông băng Đảo Thông gần đó bắt đầu, có thể là do El Nino cực đoan đã làm ấm phía tây Nam Cực. El Nino, xảy ra vài năm một lần, là sự nóng lên của nhiệt độ mặt nước biển thường xảy ra ở vùng xích đạo trung đông Thái Bình Dương. Sông băng Thwaites vẫn chưa phục hồi kể từ đó và hiện đang đóng góp 4% vào mực nước biển dâng toàn cầu.

Vì lý do đó, các nhà nghiên cứu cho biết những thay đổi hiện tại được phát hiện ở Thwaites và Đảo Pine có thể đã bắt đầu từ những năm 1940. James Smith, một nhà địa chất biển tại Cơ quan Khảo sát và nghiên cứu Nam Cực của Anh, cho biết: “Ý nghĩa quan trọng trong những phát hiện của chúng tôi là một khi quá trình tan chảy của khối băng bắt đầu diễn ra, nó có thể tiếp tục trong nhiều thập kỷ, ngay cả khi những gì bắt đầu không trở nên tồi tệ hơn”. “Có thể những thay đổi mà chúng ta thấy ngày nay trên các sông băng Thwaites và Đảo Pine và có thể trên toàn bộ vịnh biển Amundsen - về cơ bản đã bắt đầu diễn ra vào những năm 1940”.

Julia Wellner, phó giáo sư địa chất và điều tra viên chính của Dự án nghiên cứu ngoài khơi Thwaites (Thor) cho biết: “Điều quan trọng là El Nino chỉ kéo dài vài năm nhưng hai sông băng Thwaites và Pine Island vẫn đang suy giảm đáng kể”, một sự hợp tác quốc tế có thành viên trong nhóm là tác giả của nghiên cứu. Cô nói thêm: “Một khi hệ thống bị mất cân bằng, quá trình suy giảm sẽ diễn ra. Nếu dải băng rộng lớn ở Nam Cực sụp đổ hoàn toàn, các nhà khoa học dự đoán mực nước biển toàn cầu có thể tăng thêm 65cm.

Rìa phía tây của tảng băng trôi A-68, xuất phát từ thềm băng Larsen C.

Các nhà nghiên cứu đã đo mức độ Pb-210, một đồng vị phóng xạ được chôn vùi tự nhiên trong lõi trầm tích để xác định niên đại của các mẫu và đưa ra kết luận rằng băng tan đáng kể bắt đầu từ những năm 1940. Rachel Clark, một tác giả tương ứng của báo cáo, cho biết: “Pb-210 có chu kỳ bán rã ngắn khoảng 20 năm, trong khi thứ gì đó như carbon phóng xạ có chu kỳ bán rã khoảng 5.000 năm”. “Thời gian bán hủy ngắn ngủi của Pb-210 cho phép chúng tôi xây dựng một dòng thời gian chi tiết về thế kỷ vừa qua”.

Phương pháp này rất quan trọng vì mặc dù dữ liệu vệ tinh tồn tại để giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về sự suy giảm của băng hà nhưng các hình ảnh chỉ có từ vài thập kỷ trước. Phát hiện của họ cũng cho thấy sự suy giảm tại vùng tiếp đất của sông băng hoặc khu vực mà các sông băng mất liên kết với đáy biển và bắt đầu nổi lên là do các yếu tố bên ngoài.

Sông băng Thwaites đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự ổn định của dải băng ở Tây Nam Cực và mực nước biển dâng cao trên toàn cầu (AFP).

“Phát hiện rằng cả Sông băng Thwaites và Sông băng Đảo Pine đều có chung lịch sử mỏng đi và giảm đi chứng thực quan điểm rằng sự mất băng ở khu vực Biển Amundsen của dải băng Tây Nam Cực chủ yếu được kiểm soát bởi các yếu tố bên ngoài, liên quan đến những thay đổi trong sự lưu thông của đại dương và khí quyển”, chứ không phải là động lực bên trong sông băng hoặc những thay đổi cục bộ, chẳng hạn như tan chảy ở lòng sông băng hoặc tuyết tích tụ trên bề mặt sông băng”, Claus-Dieter Hillenbrand, nhà nghiên cứu chính của Thor và đồng tác giả nghiên cứu người Anh cho biết.

Bà Clark cho biết những phát hiện này cho thấy sự thay đổi ở sông băng không phải là ngẫu nhiên, cũng không phải chỉ có một cá thể cụ thể. Bà nói thêm: “Đó là một phần của bối cảnh khí hậu đang thay đổi lớn hơn, bạn không thể bỏ qua những gì đang xảy ra trên sông băng này”.

Các nhà nghiên cứu cho biết sông băng Thwaites đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự ổn định của dải băng ở Tây Nam Cực và mực nước biển dâng toàn cầu. Giáo sư Wellner cho biết: “Sông băng có ý nghĩa quan trọng không chỉ vì nó góp phần làm mực nước biển dâng cao mà còn vì nó đóng vai trò như một nút chai giữ lại một vùng băng rộng hơn phía sau nó”. “Nếu Thwaites bị mất ổn định thì có khả năng toàn bộ băng ở Tây Nam Cực sẽ bị mất ổn định”.

Điểm tới hạn

Nhiệt độ toàn cầu hiện đang nóng lên nhanh chóng và băng ở vùng cực đang rút đi nhanh đến mức các nhà khoa học tại Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh đã cảnh báo thế giới có thể đã đạt đến điểm bùng phát. Đó là tin xấu vì các dòng chảy vòng quanh thế giới chịu ảnh hưởng trực tiếp của Nam Cực. Tiến lên trên mặt trận dài 120 km với tốc độ khoảng 2 km mỗi năm, Thwaites, còn được gọi là Sông băng Ngày tận thế, là đối tượng của một cuộc điều tra lớn kể từ năm 2020, khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng chuyển động của nó lần đầu tiên khiến nước biển ấm hơn chảy bên dưới nó. Hiện tại người ta dự đoán một vụ sụp đổ thảm khốc có thể xảy ra sau 5 năm nữa - hoặc trong vòng 500 năm.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2024/02/26/melting-of-doomsday-glacier-began-decades-ago-following-extreme-el-nino-event/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: