Google thêm lời khuyên về sức khỏe vào cảnh báo nhiệt độ cực cao

Đăng ngày: 01-09-2023 | Lượt xem: 424
Những lời khuyên quan trọng về sức khỏe và an toàn đang được cung cấp cho hàng triệu người trên khắp thế giới nhờ tính năng tìm kiếm mới của Google được phát triển với sự cộng tác của Mạng thông tin sức khỏe nhiệt toàn cầu.

Trong thời gian xảy ra đợt nắng nóng cực độ, dịch vụ sẽ hiển thị thông tin bao gồm thông tin chi tiết về thời điểm dự đoán đợt nắng nóng sẽ bắt đầu và kết thúc, cũng như các mẹo để giữ mát và khỏe mạnh. Dịch vụ này hiện có sẵn cho người dùng tìm kiếm của Google ở khoảng 200 quốc gia trên thế giới khi họ sử dụng sản phẩm này để tìm thông tin về nhiệt độ cực cao mà khu vực của họ đang trải qua.

Những lời khuyên đơn giản, dựa trên bằng chứng về cách tối ưu hóa khả năng phục hồi nhiệt cá nhân được phát triển bởi các thành viên Mạng lưới đại diện cho Văn phòng chung về Khí hậu và Sức khỏe của WMO-WHO, Trung tâm Phòng chống Thiên tai Toàn cầu và Trung tâm Khí hậu Hội Chữ Thập Đỏ và Trung tâm Khí hậu Trăng lưỡi liềm Đỏ và Đại học Sydney.

“Nắng nóng cực độ là mối đe dọa lớn, như chúng ta đã chứng kiến nhiều lần trong năm nay, đặc biệt là vào tháng 7, tháng nóng nhất từng được ghi nhận. Mặc dù khó đánh giá chính xác số người thiệt mạng hoặc bị bệnh nặng do nắng nóng ở cấp độ toàn cầu, nhưng chúng tôi biết rằng có quá nhiều người bị ảnh hưởng. Joy Shumake-Guillemot, Trưởng Văn phòng Liên hợp WMO-WHO về Khí hậu và Sức khỏe, cho biết mọi trường hợp tử vong do nhiệt đều có thể phòng ngừa được bằng các biện pháp can thiệp đơn giản và chi phí thấp.

Shumake-Guillemot, một trong những người tiên phong của Mạng Thông tin Sức khỏe Nhiệt Toàn cầu, cho biết: “Biết các dấu hiệu của bệnh nhiệt và có kế hoạch giữ an toàn cho bản thân và những người khác trong thời tiết nóng là nền tảng của an toàn nhiệt”. có nghĩa là chúng ta sẽ trải nghiệm nhiệt độ cực cao thường xuyên hơn. Đô thị hóa và dân số già đang làm tăng nguy cơ. Chúng ta cần phải chuẩn bị.”

Sáng kiến của Google phù hợp với chiến dịch Cảnh báo sớm cho tất cả quốc tế nhằm đảm bảo rằng mọi người đều có quyền truy cập vào các cảnh báo sớm để đảm bảo sinh mạng dưới thời tiết nguy hiểm. WMO là một trong những cơ quan đi đầu trong Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, bao gồm cả khu vực tư nhân và tìm cách tận dụng khả năng tiếp cận của các công ty CNTT như Google, Microsoft và IBM.

Các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia chịu trách nhiệm đưa ra các cảnh báo chính thức về thời tiết có tác động mạnh và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế để thông báo các kế hoạch hành động về sức khỏe do nắng nóng.

Giáo sư Ollie Jay, Giám đốc về nghiên cứu Thời tiết và Sức khỏe tại Đại học Sydney, Australia, cho hay “Chuyển kết quả nghiên cứu của chúng tôi thành những thay đổi trong chính sách và thực tiễn là một phần thiết yếu trong công việc mà chúng tôi đang thực hiện. Sự hợp tác này mang lại cho chúng tôi cơ hội đưa những phát hiện nghiên cứu của mình vào chiến lược làm nhiệt độ mát tối ưu cho những người dễ bị tổn thương nhất”.

Nhiệt tác động đến cơ thể như thế nào?

Khi tiếp xúc với điều kiện nóng bức, cơ thể con người bắt đầu một quá trình sinh học để cố gắng tự làm mát. Điều này được gọi là điều chỉnh thân nhiệt. Thật không may, có những giới hạn về tốc độ và mức độ cơ thể có thể tự làm mát. Vượt qua những giới hạn đó, cơ thể trở nên choáng ngợp. Các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn và kiệt sức vì nóng có thể dẫn đến say nắng - một tình trạng cấp cứu y tế đe dọa tính mạng. Một người bị say nắng có thể có nhịp tim nhanh, buồn nôn, nôn, lú lẫn và mất ý thức. Các cơ quan sẽ sớm bắt đầu suy yếu. Đột quỵ do nhiệt là một triệu chứng cần can thiệp y tế nhanh chóng để ngăn chặn hàng loạt suy tạng và tử vong. Bản thân quá trình điều chỉnh nhiệt độ cũng có thể gây căng thẳng quá mức cho tim và thận, dẫn đến nguy cơ đau tim hoặc suy thận cao hơn.

Ai bị ảnh hưởng bởi nắng nóng?

Mọi người đều dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian đủ dài, kể cả những người trẻ và khỏe mạnh. Các nhóm dân số đặc biệt dễ bị tổn thương bao gồm người già, người mắc bệnh mãn tính, trẻ sơ sinh và trẻ em, phụ nữ mang thai, người làm việc ngoài trời, vận động viên và người tham dự các sự kiện ngoài trời (ví dụ: lễ hội âm nhạc), người khuyết tật hoặc sống một mình và người nghèo. Những người trải qua nghèo đói và vô gia cư - đặc biệt là ở các khu đô thị đông đúc - bị ảnh hưởng nặng nề bởi nắng nóng, phần lớn là do họ không được tiếp cận với không gian mát mẻ, nước, thông tin và chăm sóc sức khỏe.

Mẹo an toàn để bảo vệ khỏi sóng nhiệt của Google

Sử dụng nước một cách khôn ngoan

Uống khoảng 1 cốc nước mỗi giờ và ít nhất 2-3 lít mỗi ngày

Làm ướt da bằng vải ẩm, bình xịt hoặc quần áo ướt

Giữ cho mình mát mẻ

Khi nhiệt độ dưới 40˚C/104˚F, quạt làm mát cơ thể. Không sử dụng quạt có nhiệt độ trên 40˚C/104˚F vì quạt sẽ làm nóng cơ thể. Nếu bạn đang sử dụng điều hòa, hãy đặt bộ điều chỉnh nhiệt ở mức 27˚C/81˚F và thêm quạt trong phòng. Điều này sẽ làm cho căn phòng có cảm giác mát hơn 4˚C.

Tìm bóng râm và nhớ rằng ở ngoài trời có bóng râm sẽ mát hơn

Giữ an toàn

Nhiệt độ cực cao có thể gây chết người. Tránh hoạt động mạnh vào những giờ nắng nóng cao điểm. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn hoặc người khác cảm thấy ngất xỉu, chóng mặt hoặc buồn nôn.

Kiểm tra người già trên 65 tuổi, hàng xóm, gia đình và bạn bè. Đặc biệt kiểm tra những người mắc bệnh tim, phổi hoặc thận, khuyết tật và sống một mình.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/google-adds-health-tips-extreme-heat-warnings

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: