Hành động khí hậu khẩn cấp có thể đảm bảo một tương lai đáng sống cho tất cả mọi người (Phần cuối)

Đăng ngày: 08-04-2023 | Lượt xem: 500
Tại INTERLAKEN, Thụy Sĩ, Báo cáo tổng hợp của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (Báo cáo của IPCC) được công bố cho thấy – Có nhiều lựa chọn khả thi và hiệu quả để giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu do con người gây ra, và chúng hiện đã được thực hiện nhưng thời gian thì không còn nhiều.

Mất mát và thiệt hại tăng lên

Báo cáo của IPCC đã được thông qua trong phiên họp kéo dài một tuần ở Interlaken. Nó tập trung vào những mất mát và thiệt hại mà chúng ta đang trải qua và sẽ tiếp tục trong tương lai, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến những người và hệ sinh thái dễ bị tổn thương nhất. Thực hiện hành động đúng đắn ngay bây giờ có thể dẫn đến sự thay đổi mang tính chuyển đổi cần thiết cho một thế giới bền vững, công bằng.

Aditi Mukherji, một trong 93 tác giả của điều này cho biết: “Công lý khí hậu là rất quan trọng bởi vì những người đóng góp ít nhất vào biến đổi khí hậu đang bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng”. Bà cho biết thêm “Gần một nửa dân số thế giới sống ở những vùng rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. Trong thập kỷ qua, số người chết vì lũ lụt, hạn hán và bão cao gấp 15 lần ở những khu vực dễ bị tổn thương”.

Trong thập kỷ này, hành động nhanh chóng để thích ứng với biến đổi khí hậu là điều cần thiết để thu hẹp khoảng cách giữa thích ứng hiện có và những gì cần thiết. Trong khi đó, việc duy trì mức ấm lên 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp đòi hỏi phải giảm phát thải khí nhà kính sâu, nhanh và bền vững trong tất cả các lĩnh vực.

Hiện tại lượng khí thải sẽ giảm và sẽ cần phải cắt giảm gần một nửa vào năm 2030, nếu sự nóng lên được giới hạn ở mức 1,5°C. Giải pháp nằm ở sự phát triển thích ứng với khí hậu. Điều này liên quan đến việc tích hợp các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu với các hành động giảm hoặc tránh phát thải khí nhà kính theo cách mang lại lợi ích rộng lớn hơn.

Ví dụ: tiếp cận năng lượng và công nghệ sạch giúp cải thiện sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em; điện khí hóa carbon thấp, đi bộ, đi xe đạp và giao thông công cộng nâng cao chất lượng không khí, cải thiện sức khỏe, cơ hội việc làm và mang lại sự công bằng.

Lợi ích kinh tế đối với sức khỏe của mọi người từ việc cải thiện chất lượng không khí sẽ gần như bằng nhau, hoặc thậm chí có thể lớn hơn chi phí giảm hoặc tránh khí thải.

Phát triển thích ứng khí hậu

Sự phát triển thích ứng với khí hậu ngày càng trở nên khó khăn hơn với mỗi đợt nóng lên. Đây là lý do tại sao những lựa chọn được đưa ra trong vài năm tới sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định tương lai của chúng ta và của các thế hệ mai sau.

Để có hiệu quả, những lựa chọn này cần bắt nguồn từ các giá trị, thế giới quan và kiến thức đa dạng của chúng ta, bao gồm kiến thức khoa học, Kiến thức bản địa và kiến thức địa phương. Cách tiếp cận này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thích ứng với khí hậu và cho phép các giải pháp phù hợp với địa phương, được xã hội chấp nhận.

Christopher Trisos, một trong những tác giả của báo cáo cho biết: “Lợi ích lớn nhất về phúc lợi có thể đến từ việc ưu tiên giảm thiểu rủi ro khí hậu cho các cộng đồng có thu nhập thấp và bị thiệt thòi, bao gồm cả những người sống trong các khu định cư không chính thức. Hành động khẩn cấp về khí hậu sẽ chỉ xảy ra nếu có sự gia tăng gấp nhiều lần về tài chính. Tài chính không đủ và không phù hợp đang kìm hãm tiến độ.” Có đủ vốn toàn cầu để nhanh chóng giảm phát thải khí nhà kính nếu các rào cản hiện tại được giảm bớt. Tăng cường tài chính cho đầu tư khí hậu là rất quan trọng để đạt được các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

Chính phủ, thông qua tài trợ công và tín hiệu rõ ràng cho các nhà đầu tư, là chìa khóa trong việc giảm bớt những rào cản này. Các nhà đầu tư, ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính cũng có thể đóng vai trò của họ. Có những biện pháp chính sách đã được thử nghiệm và kiểm chứng có thể đạt được hiệu quả giảm phát thải sâu và khả năng phục hồi khí hậu nếu chúng được nhân rộng và áp dụng rộng rãi hơn. Cam kết chính trị, chính sách phối hợp, hợp tác quốc tế, quản lý hệ sinh thái và quản trị toàn diện đều quan trọng đối với hành động khí hậu hiệu quả và công bằng.

Nếu công nghệ, bí quyết và các biện pháp chính sách phù hợp được chia sẻ và nguồn tài chính đầy đủ được cung cấp ngay bây giờ, mọi cộng đồng có thể giảm hoặc tránh tiêu thụ nhiều carbon. Đồng thời, với sự đầu tư đáng kể vào thích ứng, chúng ta có thể ngăn chặn rủi ro gia tăng, đặc biệt là đối với các nhóm và khu vực dễ bị tổn thương.

Khí hậu, hệ sinh thái và xã hội được kết nối với nhau. Bảo tồn hiệu quả và công bằng khoảng 30 -50% diện tích đất, nước ngọt và đại dương của Trái đất sẽ giúp đảm bảo một hành tinh khỏe mạnh. Các khu vực đô thị mang đến cơ hội quy mô toàn cầu cho hành động khí hậu đầy tham vọng góp phần phát triển bền vững.

Những thay đổi trong lĩnh vực thực phẩm, điện, giao thông, công nghiệp, tòa nhà và sử dụng đất có thể làm giảm phát thải khí nhà kính. Đồng thời, chúng có thể giúp mọi người dễ dàng hướng tới lối sống carbon thấp, điều này cũng sẽ cải thiện sức khỏe và phúc lợi. Hiểu rõ hơn về hậu quả của việc tiêu thụ quá mức có thể giúp mọi người đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn.

Chủ tịch IPCC Hoesung-Lee cho biết: “Những thay đổi mang tính chuyển đổi có nhiều khả năng thành công hơn khi có sự tin tưởng, nơi mọi người làm việc cùng nhau để ưu tiên giảm thiểu rủi ro và khi lợi ích và gánh nặng được chia sẻ một cách công bằng. “Chúng ta sống trong một thế giới đa dạng, trong đó mọi người đều có những trách nhiệm khác nhau và những cơ hội khác nhau để mang lại sự thay đổi. Một số có thể làm được nhiều việc trong khi những người khác sẽ cần hỗ trợ để giúp họ quản lý sự thay đổi,” ông nói.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/urgent-climate-action-can-secure-liveable-future-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: