Hành động khí hậu khẩn cấp có thể đảm bảo một tương lai đáng sống cho tất cả mọi người (Phần đầu)

Đăng ngày: 08-04-2023 | Lượt xem: 425
Tại INTERLAKEN, Thụy Sĩ, Báo cáo tổng hợp của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (Báo cáo của IPCC) được công bố cho thấy – Có nhiều lựa chọn khả thi và hiệu quả để giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu do con người gây ra, và chúng hiện đã được thực hiện nhưng thời gian thì không còn nhiều.

“Quả bom hẹn giờ về khí hậu đang kêu tích tắc. Nhưng báo cáo của IPCC hôm nay là một hướng dẫn cách tháo gỡ quả bom hẹn giờ khí hậu. Đây là một hướng dẫn sinh tồn cho nhân loại để cho thấy giới hạn 1,5 độ là có thể đạt được. Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết, nó sẽ tạo ra một bước nhảy vọt trong hành động khí hậu.

Chủ tịch IPCC Hoesung-Lee cho biết: “Báo cáo tổng hợp này nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thực hiện nhiều hành động tham vọng hơn và cho thấy rằng, nếu chúng ta hành động ngay bây giờ, chúng ta vẫn có thể đảm bảo một tương lai bền vững đáng sống cho tất cả mọi người”.

Báo cáo tổng hợp là chương kết thúc của Đánh giá thứ sáu của Ban. Báo cáo nhấn mạnh quy mô của thách thức do lượng phát thải khí nhà kính tiếp tục gia tăng. Tốc độ và quy mô của những gì đã được thực hiện cho đến nay và các kế hoạch hiện tại là không đủ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Hơn một thế kỷ đốt nhiên liệu hóa thạch cũng như sử dụng đất và năng lượng không đồng đều và không bền vững đã dẫn đến sự nóng lên toàn cầu 1,1°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Điều này dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra thường xuyên hơn và dữ dội hơn, gây ra những tác động ngày càng nguy hiểm đối với thiên nhiên và con người ở mọi khu vực trên thế giới. Mỗi sự gia tăng của sự nóng lên dẫn đến các mối nguy hiểm leo thang nhanh chóng. Các đợt nắng nóng gay gắt hơn, lượng mưa lớn hơn và các điều kiện thời tiết cực đoan khác làm tăng thêm rủi ro đối với sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Ở nhiều noi, mọi người đang chết vì nhiệt độ cực cao. Tình trạng mất an ninh lương thực và nước do biến đổi khí hậu dự kiến sẽ gia tăng cùng với sự nóng lên gia tăng. Khi rủi ro kết hợp với các sự kiện bất lợi khác, chẳng hạn như đại dịch hoặc xung đột, chúng càng trở nên khó quản lý hơn.

“Báo cáo lặp lại những phát hiện của tất cả các báo cáo đánh giá của IPCC kể từ năm 1990. Những rủi ro lý thuyết trước đó đã thành hiện thực, giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết, biến đổi khí hậu đã hiện rõ và các vấn đề về con người, kinh tế và xã hội của nó đang gia tăng. Báo cáo này cho thấy rằng chúng ta hiện đang hướng tới sự nóng lên 2,2-3,5 độ. Sự nóng lên 3 độ sẽ có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe con người, sinh quyển, an ninh lương thực và nền kinh tế toàn cầu. Nhiều rủi ro trong số đó có thể tránh được nếu chúng ta duy trì nhiệt độ trong khoảng 1,5 độ”.

“WMO sẽ công bố tình trạng báo cáo khí hậu toàn cầu trong vài tuần nữa, trong đó chúng tôi sẽ chỉ ra rằng tất cả các thông số khí hậu đang chuyển động hoàn toàn sai hướng: đại dương nóng lên, axit hóa đại dương, băng tan, mực nước biển dâng, lũ lụt và các sự kiện hạn hán và nồng độ carbon dioxide, metan và nitơ oxit.”

Thông điệp quan trọng khác của IPCC là hạn chế biến đổi khí hậu hợp lý hơn nhiều so với việc không hành động hoặc đối mặt với hậu quả của nó. Tin tốt là chúng ta có các phương tiện hiệu quả cả về kinh tế và kỹ thuật để hạn chế mức độ nóng lên thậm chí ở mức 1,5°C, và quá trình chuyển đổi cũng là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp mới và tiết kiệm tài chính.

Theo ông “bên cạnh giảm nhẹ biến đổi khí hậu, chúng ta cần đẩy mạnh thích ứng với biến đổi khí hậu. Các hệ thống cảnh báo sớm là một công cụ thích ứng hiệu quả và tiết kiệm chi phí và đây là lý do tại sao WMO ưu tiên Cảnh báo sớm cho tất cả vào năm 2027,” ông nói.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/urgent-climate-action-can-secure-liveable-future-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: